Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề xuất làm lối thoát hiểm tạm cho ga ngầm Metro 1 ở TP.HCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM về tháo gỡ vướng mắc triển khai hạng mục kết nối lối lên xuống của nhà ga trung tâm Bến Thành.

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành có 6 lối tiếp cận (từ lối F1 đến lối F6). Trong đó 2 lối F4 và F5 đã được UBND TP chấp thuận chủ trương kết nối với Khu tứ giác Bến Thành tại tầng hầm B1.

Hiện lối lên xuống F4, F5 thuộc phạm vi của ga ngầm Bến Thành đã được nhà thầu tuyến Metro số 1 hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần việc còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để chuẩn bị kiểm tra, thử nghiệm. Nhà thầu cũng đã cơ bản hoàn thành các công tác liên quan đến phòng cháy chữa cháy (PCCC) để sẵn sàng kết nối với dự án khu tứ giác Bến Thành. Trong thời gian tới, nhà thầu thực hiện các công tác kiểm tra, nghiệm thu…

ga ngam Metro 1 anh 1

Khu vực ga trung tâm Bến Thành.

Các công tác này chỉ được thực hiện sau khi Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) - chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành hoàn tất các công tác kết nối giao diện tương ứng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của MAUR, các hoạt động thi công tại dự án khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022, Công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống PCCC, cửa sập và thông gió, vẫn chưa được thực hiện.

Tháng 4/2023, Công ty SGG cho biết hạng mục 2 lối lên xuống F4, F5 phải đến năm 2025 mới hoàn thành và nghiệm thu công trình. Theo MAUR, Công ty SGG đã không tuân thủ các cam kết về tiến độ kết nối giữa 2 dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành dự án và các hệ lụy phát sinh.

Nhằm không ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến Metro số 1 trong thời gian tới, MAUR đã yêu cầu liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án Metro số 1) nghiên cứu, đề xuất các phương án. Liên danh này đã đưa ra 4 phương án xử lý kết nối lên xuống. Sau khi xem xét các phương án cụ thể, MAUR đề xuất chọn phương án 4 là tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5 thuộc khu vực tầng hầm B1 phạm vi tòa nhà dự án Khu tứ giác Bến Thành).

Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25 m và bề rộng 4 m được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).

Để không chậm trễ trong công tác phối hợp, MAUR đề nghị Sở Xây dựng xem xét tham mưu UBND TP chấp thuận đề xuất của MAUR theo phương án 4 nhằm tháo gỡ vướng mắc chậm trễ của Công ty SGG trong phối hợp triển khai. Ban cũng đề nghị công ty SGG nghiêm túc tuân thủ các yêu cầu trong thực hiện theo phương án 4. Chi phí sẽ do công ty SGG chịu.

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương như những thước phim ký ức quay chậm đưa độc giả về lại với một Sài Gòn của những địa danh Hồ Con Rùa, chợ Bến Thành... và một Gia Định xa xưa của thời lưu dân mở cõi hơn 300 năm trước.

https://vov.vn/xa-hoi/de-xuat-lam-loi-thoat-hiem-tam-cho-ga-ngam-metro-1-o-tphcm-post1026952.vov

Hà Khánh/VOV

Bạn có thể quan tâm