Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh thành đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ

Điểm nhấn công trình là đền thờ chính với hình tượng trống đồng được cách điệu 18 cánh cung, điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương.

Tối 6/4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương cùng dự.

Chu tich nuoc du le khanh thanh Den tho Vua Hung tai TP Can Tho anh 1

Điểm nhấn công trình là đền thờ chính với hình tượng trống đồng được cách điệu 18 cánh cung, điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương. Ảnh: B.T.C.

Đền thờ Vua Hùng là công trình văn hóa trọng điểm, có ý nghĩa lịch sử quan trọng của TP Cần Thơ và quốc gia, được khởi công xây dựng từ năm 2019, với tổng mức đầu tư hơn 129 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest thi công.

Điểm nhấn công trình là đền thờ chính với hình tượng trống đồng được cách điệu 18 cánh cung, điêu khắc hoa văn đại diện cho 18 đời Hùng Vương.

Đền thờ chính cao 19,5 m, rộng 1.300 m2, có hình khối tròn xây trên nền vuông, tượng trưng cho trời và đất. Bao quanh đền thờ chính là 54 khối cột hình trụ cao 4,5 m, đường kính 1 m và kết thành vòng tròn trong hồ điều hòa. Các trụ cột tượng trưng cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Chu tich nuoc du le khanh thanh Den tho Vua Hung tai TP Can Tho anh 2

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, dự lễ khánh thành đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ. Ảnh: B.T.C.

Với chủ đề “Thăng hoa hào khí Lạc Hồng”, lễ khánh thành được tổ chức với chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh, chia làm ba phần bao gồm: Hùng sử Lạc Hồng, âm vang hùng sử và thăng hoa hào khí, diễn họa thông qua nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc.

“Chúng ta nhớ lời của các bậc tiền nhân: ‘Con người có tổ có tông. Như cây có cội như sông có nguồn’. Bao đời nay, từ trong tâm thức của người Việt, các Vua Hùng là Quốc Tổ có công dựng lên Nhà nước đầu tiên của đất nước Việt Nam và là tổ tiên chung của dân tộc Việt Nam", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã trở thành bản sắc văn hóa sâu sắc, đạo lý truyền thống bền vững, nối tiếp qua nhiều thế hệ của người Việt, thể hiện lòng thành kính, biết ơn của các thế hệ cháu con với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.

Theo Chủ tịch nước, đây là hoạt động tâm linh cầu mong Quốc Tổ phù hộ quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đất nước yên vui, thịnh vượng, mang ý nghĩa sâu xa về sự gắn kết, thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của cộng đồng dân tộc Việt Nam, những người cùng chung cội nguồn.

Chu tich nuoc du le khanh thanh Den tho Vua Hung tai TP Can Tho anh 3

Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ. Ảnh: B.T.C.

“Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, tôn tạo không gian thờ cúng trang nghiêm, đưa truyền thuyết Hùng Vương vào chương trình giảng dạy để giáo dục thế hệ trẻ. Mùng 10 tháng 3 âm lịch hàng năm là giỗ Tổ Hùng Vương để mọi người dân. ‘Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng mười tháng ba’, cùng thành tâm hướng về cội nguồn dân tộc”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Năm 2012, UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chủ tịch nước dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Sau khi làm lễ tại đền Thượng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn hành lễ đặt vòng hoa tại lăng Hùng Vương, tri ân công đức tổ tiên.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm