HĐND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất cam kết phân bổ 348,4 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để tham gia thực hiện dự án.
Phó bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn, cho biết trước yêu cầu cấp thiết trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã triệu tập kỳ họp để kịp thời xem xét, quyết định việc cam kết phân bổ vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án thành phần của cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Người đứng đầu HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ giúp địa phương sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa Khánh Hòa và các tỉnh Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ.
Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B và quốc lộ 1 - khu vực cảng nam Vân Phong. Ảnh: X. Hoát. |
Hồi tháng 5, Chính phủ có tờ trình Quốc hội về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1).
Theo đó, mục tiêu đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Cao tốc này sẽ kết nối hệ thống trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư; kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng...
Dự án có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B và quốc lộ 1 - khu vực cảng nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 117 km, quy mô 4 làn xe với mức đầu tư giai đoạn một gần 23.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2023, đến 2025 hoàn thành.
Theo kế hoạch, có khoảng 771 hộ bị ảnh hưởng, trong đó tái định cư khoảng 593 hộ. Dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 471 ha đất rừng, trong đó tỉnh Đắk Lắk khoảng 408 ha, Khánh Hòa khoảng 62 ha.