Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khánh Hòa gửi lịch tiêm chủng cho người dân qua Zalo

Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa gửi tin nhắn qua Zalo đến từng người dân để mời đi tiêm vaccine phòng Covid-19 với khung giờ và địa điểm rõ ràng.

Đợt tiêm chủng lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được triển khai từ ngày 28/7. Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết đợt này, tỉnh tiếp nhận 42.000 liều vaccine Moderna và 5.850 liều vaccine Pfizer từ Bộ Y tế để tiêm cho người dân.

Nhằm đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, thuận lợi, Khánh Hòa đã chỉ đạo trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tập huấn trực tiếp cho cán bộ tham gia, cập nhật danh sách đối tượng tiêm gửi về sở y tế tỉnh để thực hiện nhắn tin qua Zalo, mời và thông báo cho người được tiêm chủng trước 2 ngày.

Những tin nhắn gửi đến người dân đều ghi rõ tên người được tiêm chủng, địa điểm, thời gian và những lưu ý khi trước khi tiêm như khai báo y tế, mang theo điện thoại đã cài đặt Zalo để làm thủ tục xác nhận, đi đúng khung giờ thông báo.

Trong tin nhắn gửi đi còn tích hợp sẵn chỗ khai báo y tế để người dân chủ động thực hiện khai báo tại nhà, tránh mất thời gian chờ đợi điền thông tin dịch tễ tại điểm tiêm. Điều này giúp giảm áp lực về nhân sự cũng như cơ sở vật chất nếu so sánh với cách khai báo y tế bằng giấy truyền thống.

Zalo,  lich tiem chung anh 1

Nội dung tin nhắn gửi người dân trước và sau khi tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Toàn tỉnh đã thành lập 26 điểm tiêm với 37 bàn tiêm. Tất cả điểm tiêm được bố trí tại các trung tâm, bệnh viện, phòng khám đa khoa khu vực. Bình quân mỗi ngày, các điểm tiêm chủng trên tiêm cho khoảng 400 người.

Khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng người được tiêm đợt 4 lớn, việc vừa bảo đảm an toàn tiêm chủng, vừa thực hiện nghiêm quy định phòng dịch được ngành y tế tỉnh đặt lên hàng đầu. Việc ứng dụng công nghệ, nhắn tin đến từng người dân để cung cấp thông tin tiêm chủng chính xác, kịp thời có vai trò hỗ trợ công tác phân luồng, tránh tập trung đông người tại một điểm tiêm gây ùn tắc, làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, việc nhắn tin Zalo mời người dân đi tiêm vaccine phòng Covid-19 cũng giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục hành chính trước khi tiêm, đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh, nhất là khai báo y tế và sàng lọc trước khi tiêm.

Zalo,  lich tiem chung anh 2

Quy trình trước, trong và sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19 đều tuân thủ nghiêm ngặt theo phác đồ của Bộ Y tế. Ảnh: An Bình.

Cũng theo Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa, tại các điểm tiêm, tỉnh đã bố trí cán bộ thường trực cấp cứu, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, phương tiện cấp cứu, kịp thời xử lý các phản ứng sau tiêm chủng.

Sau khi hoàn thành mũi tiêm, người dân còn nhận được hướng dẫn sau tiêm qua Zalo cũng như số điện thoại của bác sĩ. Nhờ đó, người dân có thể tiếp nhận thông tin chính thống để theo dõi tình trạng sức khỏe và liên hệ nhờ hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Từ tháng 3 đến nay, tỉnh đã triển khai thành công 3 đợt tiêm vaccine phòng Covid-19. Do tuân thủ chặt chẽ các quy định trong an toàn tiêm chủng, toàn tỉnh không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng. Gần 400 người (chiếm 20%) có phản ứng nhẹ, thông thường sau tiêm. Tất cả trường hợp có phản ứng hiện nay sức khỏe đều bình thường.

Theo kế hoạch, đến năm 2022, toàn tỉnh có 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm đủ 2 mũi theo từng đợt phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Hiện nay, người từ 18 tuổi trở lên ở tỉnh có gần 1 triệu người.

Giang Nhật Minh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm