Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá sức mạnh của xe tăng bay Su-34

Máy bay tiêm kích ném bom được mệnh danh là “xe tăng bay” Su-34 được đánh giá cao trong các hoạt động chống nổi dậy.

Khám phá sức mạnh của xe tăng bay Su-34

Máy bay tiêm kích ném bom được mệnh danh là “xe tăng bay” Su-34 được đánh giá cao trong các hoạt động chống nổi dậy.

Bộ Tư lệnh quân khu phía nam và Bộ Tư lệnh Không quân Nga đã có buổi tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của máy bay tiêm kích - bom Su-34, được mệnh danh là “xe tăng bay”. Theo đó, Su-34 nhận được nhiều khen ngợi trong các hoạt động chống nổi dậy tại Dagestan và Ingushetia. 

Xe tăng bay Su-34 cất cánh làm nhiệm vụ với đầy đủ vũ khí. Ảnh: Ausairpower

Trong năm 2012, các máy bay Su-34 đã tiến hành một số vụ không kích chống lại các nhóm phiến quân. Các cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí tấn công chính xác, tất cả các mục tiêu đều bị tiêu diệt. Tuy nhiên, vị đại diện Bộ Tư lệnh Không quân Nga từ chối cung cấp thông tin chính xác về các loại vũ khí mà Su-34 đã sử dụng.

Su-34 có khả năng mang tất cả các loại vũ khí hiện đại nhất trong kho vũ khí của quân đội Nga. Ảnh: Ausairpower.

Nhưng vị đại diện này cho biết toàn bộ vũ khí được sử dụng trong điều kiện rừng núi xa xôi với điều kiện thời tiết xấu. Mặc dù vậy, các phi công lái xe tăng bay Su-34 lại cho rằng sự vắng mặt của các hệ thống phòng không hiện đại nơi xe tăng bay Su-34 tham chiến không thể đánh giá hết được các tính năng của máy bay.

Trước đó đã có những báo cáo chỉ trích khá nhiều khuyết điểm trên xe tăng bay Su-34 từ các phi công điều khiển nó. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất cho thấy các hệ thống tìm kiếm mục tiêu bằng hồng ngoại, laser, hệ thống quang truyền hình  đều cho kết quả tìm kiếm bất kỳ mục tiêu nào.

Xe tăng bay đang ném bom rải thảm trong một chuyến thử nghiệm. Ảnh: Ausairpower.

Su-34 là một loại máy bay tiêm kích-bom, là một máy bay đa chức năng được thiết kế cho nhiệm vụ tấn công mặt đất nhưng cũng có khả năng không chiến không thua kém các loại tiêm kích nên được gọi là tiêm kích ném bom. NATO đặt cho loại máy bay mới nay biệt danh là Fullback (Hậu vệ).

Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích (máy bay tấn công mặt đất) Su-24, Su-25. Su-34 có trọng lượng tới 39 tấn, trọng lượng cất cánh tới 45 tấn, nó có khả năng mang tải trọng vũ khí tới 8 tấn. Do có trọng lượng cất cánh và tải trọng vũ khí lớn như vậy nên Su-34 được Không quân Nga ưu ái gọi nó là “xe tăng bay”.

Hệ thống radar điều khiển hỏa lực tiên tiến cho phép xe tăng bay Su-34 tiêu diệt những mục tiêu mặt đất được ngụy trang kỹ càng ở cự ly tới 250 km bằng các loại vũ khí dẫn đường công nghệ cao. Ảnh: Ausairpower.

Xe tăng bay Su-34 là loại máy bay tiêm kích - bom duy nhất của Không quân Nga có khả năng bay một mạch tới 4000 km mà không cần tiếp nhiên liệu. Su-34 được áp dụng rất nhiều công nghệ điện tử hàng không tiên tiến. Radar của Su-34 có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly 250 km, lập bản đồ mặt đất ở cự ly tới 150 km.

Hệ thống điện tử hiện đại, hỏa lực mạnh, xe tăng bay Su-34 được dự định sẽ trở thành sức mạnh tấn công không đối đất mới của Không quân Nga. Phía NATO không có loại máy bay nào có khả  năng tương tự như loại xe tăng bay độc đáo này.

quốc việt

Theo Infornet

quốc việt

Theo Infornet

Bạn có thể quan tâm