Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá phòng tắm hơi bên trong tàu ngầm hạt nhân Nga

Tàu ngầm hạt nhân lớp Typhoon của Nga được trang bị phòng tắm hơi cùng phòng tập thể hình để giúp các thủy thủ rèn luyện sức khỏe.

Tàu ngầm hạt nhân thuộc Đề án 941 Akula của Nga (NATO gọi là Typoon) chính thức góp mặt trong biên chế hải quân Liên Xô cuối năm 1981. Nó là tiền thân của tàu ngầm lớp Borei mà Hải quân Nga mới đưa vào biên chế. Các tàu lớp Typhoon có tải trọng choán nước đạt 23.200 tới 24.500 tấn khi nổi và 33.800 tới 48.000 tấn khi lặn.

Phòng tắm hơi lớn trên chiếc tàu ngầm dài 174 m. Kích thước tàu ngầm giúp người ta có đủ diện tích để thiết kế phòng tắm hơi phục vụ nhu cầu các thủy thủ. Phòng tắm hơi được làm từ gỗ.

Phòng tắm hơi được thiết kế sang trọng, giúp các thủy thủ trút mệt mỏi sau sau khi làm nhiệm vụ. Hải quân Nga duy trì các tàu ngầm hoạt động 24/24 nên thủy thủ đoàn cần chia ca để đảm việc vận hành tàu.

Bình nước nóng tại khu phòng tắm của tàu ngầm. Mỗi tàu lớp này có thể hoạt động liên tục 180 ngày dưới biển trong điều kiện bình thường hoặc lặn lâu hơn nữa trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Hiện tại, chỉ còn 3 chiếc thuộc lớp Typoon trong 7 chiếc được hoàn thiện đang phục vụ trong biên chế hải quân Nga. Chúng có khả năng mang 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng trang bị tối đa 10 đầu đạn hạt nhân/quả.

Hồ bơi nhỏ trên tàu. Thành bể bơi được ốp lát bằng gạch men. Người ta tháo nước khỏi thân tàu khi nó đang neo đậu.

Diện tích bể bơi không đủ để các thủy thủ bơi lặn nhưng nó quá rộng để phục vụ nhu cầu tắm của nhiều người cùng một thời điểm.

Ngoài ra, trên tàu còn có phòng tập thể hình, giúp các thủy thủ rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, thiết bị trong các phòng tập này được thiết kế đặc biệt để không tạo ra tiếng động lớn trong quá trình sử dụng, giúp giảm khả năng tàu ngầm bị hệ thống dò sonar của đối phương phát hiện.

Trên tàu có nhiều phòng tập thể hình.

Oleg, tác giả bộ ảnh chụp nội thất tàu ngầm khổng lồ của Nga. Tên tàu ngầm và nơi nó neo đậu không được tiết lộ.

Hồng Duy

Ảnh: Englishrussia

Bạn có thể quan tâm