Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá máy bay không người lái Mỹ 'rụng' ở Iran

Iran mới đây tuyên bố bắn hạ 2 phương tiện bay không người lái (UAV) do thám loại RQ-11 của Mỹ.

Khám phá máy bay không người lái Mỹ 'rụng' ở Iran

Iran mới đây tuyên bố bắn hạ 2 phương tiện bay không người lái (UAV) do thám loại RQ-11 của Mỹ.

“Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ 2 chiếc RQ-11”, Chuẩn Đô đốc Amir Rastegari nói với phóng viên của FARS, cơ quan truyền thông nhà nước Iran.

Ông này cho biết thêm, chiếc đầu tiên bị bắn hạ vào khoảng tháng 8-9/2011, chiếc thứ 2 bị bắn hạ vào khoảng tháng 10-11/2012. Tuy nhiên, ông này không cho biết địa điểm chi tiết diễn ra vụ việc.

Lính Mỹ phóng UAV RQ-11.

Lính Mỹ phóng UAV RQ-11 bằng tay.

Trước đó, cuối năm 2011, Iran từng ép một chiếc UAV trinh sát RQ-170 hạ cánh khi chiếc này xâm phạm vào không phận nước này. Sau vụ việc vài ngày, Iran đã công bố rộng rãi hình ảnh chiếc UAV bị “bắt” trên các phương tiện truyền thông.

Đầu tháng 12/2012, Iran cũng tuyên bố đã “bắt sống” UAV trinh sát Scan Eagle của Mỹ. Ban đầu phía Mỹ phủ nhận thông tin này. Tuy nhiên, khi Iran công bố hình ảnh trên truyền hình đồng thời, Thiếu tướng Amir Ali Hajizadeh của nước này khuyên Mỹ “nên đếm lại số UAV trong biên chế”, người Mỹ đã không bình luận gì thêm.

So với 2 UAV RQ-170 và Scan Eagle, RQ-11 có kích thước và khả năng hoạt động hạn chế hơn. RQ-11 chỉ nặng khoảng 1,9 kg, có thể phóng từ tay một người lính. UAV này có tầm bay 10 km và hoạt động liên tục trong khoảng 80-90 phút. RQ-11 có trần bay 4,6 km và tốc độ trung bình khoảng 45-97 km/h.

UAV RQ-11B

UAV RQ-11B với phần camera ghi hình lộ rõ bên ngoài.

Iran công bố vụ bắn hạ sau khi có thông báo Iran tiến hành cuộc tập trận kéo dài 6 ngày trên vịnh Oman và eo biển Hormuz. Trong cuộc tập trận, Iran đã thử nghiệm một số loại tên lửa phòng không do nước này tự chế tạo.

Tuy nhiên, theo trang mạng Defence News của Mỹ, phía Iran đã không trưng ra bằng chứng nào cho tuyên bố của mình.

Ngoài Mỹ, Israel cũng đang khai thác UAV RQ-11. Do đó, việc điều khiển UAV có thể do Israel – quốc gia thù địch với Iran - tiến hành. Theo các nhà phân tích, hoạt động của UAV Mỹ và đồng minh ở Iran là nhằm theo dõi tiến trình phát triển chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

An Dương

 Theo Infonet

An Dương

 Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm