Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái Mỹ khi nó xâm phạm không phận Iran, khu vực phía trên Vịnh Ba Tư thuộc hải phận Tehran.

Iran bắn hạ máy bay không người lái Mỹ

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa tuyên bố bắn hạ một máy bay không người lái Mỹ khi nó xâm phạm không phận Iran, khu vực phía trên Vịnh Ba Tư thuộc hải phận Tehran.

PressTV đưa tin, Tư lệnh Hải quân IRGC, Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi vừa ra thông báo về việc bắn hạ máy bay không người lái (UAV) ScanEagle, phương tiện bay nhỏ làm nhiệm vụ do thám của Mỹ.

Theo nguồn tin đăng tải trên hãng thông tấn FARS của Iran, chiếc UAV bị bắn hạ sau khi nhiều lần vi phạm không phận Iran, do thám vùng Vịnh Ba Tư. Hoạt động của chiếc ScanEagle không qua mắt được các đơn vị phòng không và hệ thống kiểm soát của Hải quân IRGC trước khi nó bị bắn hạ.

Các chỉ huy IRGC xác nhận, chiếc máy bay bị bắn hạ là phương tiện do thám tầm ngắn ScanEagle, thường được triển khai từ các chiến hạm lớn hoạt động tại những vùng biển quốc tế gần hải phận Iran. ScanEagle là loại máy bay do thám nhỏ, chi phí thấp nhưng độ bền khá cao do INSITU, công ty con của tập đoàn Boeing sản xuất.

Máy bay không người lái ScanEagle vừa bị tuyên bố bắn hạ.

ScanEagle được thiết kế dựa trên thành quả của mẫu máy bay không người lái thương mại Seascan INSITU, vốn được sử dụng để hỗ trợ ngư dân xác định vùng thả lưới. Tuy nhiên, ScanEagle được nâng cấp toàn bộ về công nghệ, độ tin cậy cũng như hệ thống thông tin liên lạc so với người tiền bối nhằm phục vụ mục đích dân sự.

ScanEagle rời bệ phóng.

Tuy nhỏ bé nhưng ScanEagle đang là một trong những loại máy bay không người lái được sử dụng nhiều nhất trong quân đội Mỹ nhờ tính hiệu quả vượt trội trong tác chiến. Theo đó, ScanEagle hoạt động tốt cả trên môi trường biển và đất liền, là phương tiện hữu ích đảm trách vai trò giám sát chiến trường, vốn khẳng định được mình kể từ khi được triển khai tháng 8/2004, trong cuộc chiến tranh Iraq.

ScanEagle sở hữu một máy quay điện, quang học hoặc máy quay hồng ngoại, cho phép nó hoạt động ổn định ở các điều kiện thời tiết khác nhau, đồng thời truyền hình ảnh và video về trong phạm vi 100 km cùng thời gian hoạt động lên tới 20 giờ. Những chiếc ScanEagle có sải cánh 3m, đủ sức hoạt động liên tục trong phạm vi 139 km với tốc độ bay trung bình đạt 111 km/h. Những phiên bản khác nhau của ScanEagle được nâng cấp máy ảnh độ phân giải cao hơn, cho phép nó bay với thời gian lâu hơn.

Trên thực tế, việc triển khai ScanEagle khá dễ dàng bởi nó không cần đường băng cất cánh. Người ta có thể trang bị những máy phóng chuyên dụng để đưa ScanEagle bay lên không trung. Ngay khi rời mặt đất, hệ thống định vị toàn cầu GPS cho phép các phi công dưới mặt đất nắm quyền kiểm soát và điều khiển chiếc máy bay. Khi trở lại, khung chịu lực được thiết kế đặc biệt cho phép nó sẽ lao thẳng vào hệ thống lưới đáp được thiết kế sẵn, đảm bảo cho chiếc máy bay có thể hạ cánh trên mọi địa hình, bao gồm cả trên tàu chiến.

ScanEagle hạ cánh nhờ hệ thống chuyên dụng.

Hiện chưa rõ phía Iran sử dụng loại vũ khí gì để bắn hạ chiếc máy bay do thám kích cỡ nhỏ trên. Về phần mình, phía Mỹ cũng chưa đưa ra bất kể bình luận nào về vụ việc sau khi các phương tiện truyền thông Iran đồng loạt đưa tin về vụ vô hiệu hóa chiếc ScanEagle hoạt động trong không phận nước này.

Đây không phải lần đầu Tehran đưa ra những thông báo tương tự. Trước đó, máy bay không người lái tàng hình siêu tối mật của Mỹ mang tên RQ-170 cũng bất ngờ bị phía Iran vô hiệu hóa và bắt sống. Vụ việc làm dấy lên câu hỏi về loại vũ khí tối mật mà Iran đang sở hữu, có khả năng bắn hạ thiết bị do thám tối tân bậc nhất của Mỹ, vốn được thiết kế để "lang thang" sâu trong không phận đối phương.

Trịnh Duy

Theo Infonet

Trịnh Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm