Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá khu lăng mộ 2.100 năm tại Trung Quốc

Các nhà khảo cổ phát hiện khu lăng mộ 2.100 năm tại Trung Quốc với 10.000 hiện vật, gồm những đồng tiền, xe ngựa và thậm chí cỗ quan tài của một vị vua.

Giới khảo cổ đã từng khai quật lăng mộ tại tỉnh Giang Tô hồi năm 2009 và 2011. Tuy nhiên, lần này, họ đã phát hiện hơn 10.000 cổ vật, gồm nhiều đồ đươc chế tác từ vàng, đồng và ngọc bích, Lặng mộ tồn tại dưới thời vua Liu Fei, người trị vì vương quốc Giang Đô trước khi qua đời vào năm 128 trước Công nguyên.
Giới khảo cổ từng khai quật lăng mộ tại tỉnh Giang Tô hồi năm 2009 và 2011 và phát hiện 3 ngôi mộ cùng những đường hầm chứa xe ngựa, vũ khí tại đây. Tuy nhiên, trong lần khảo sát mới nhất, họ phát hiện hơn 10.000 cổ vật bằng vàng, đồng và ngọc bích. Lăng mộ cổ tồn tại dưới thời vua Liu Fei, người trị vì vương quốc Giang Đô trước khi qua đời vào năm 128 trước Công nguyên.
Theo đội khảo cổ, khu lăng mộ có chiều dài 490 m và được bao quanh bởi một ụ đất lớn. Lăng mộ có hai đường dẫn tới nơi chôn cất vua Liu Fei với chiều dài từ 35 đến 36 m. Theo lý giải của giới khảo cổ, chúng hoàn toàn thích hơp để chôn cất vua sau khi ông qua đời.
Theo đội khảo cổ, khu lăng mộ có chiều dài 490 m và nằm giữa một ụ đất lớn. Khu lăng mộ có hai đường dẫn tới nơi chôn cất vua Liu Fei với chiều dài từ 35 đến 36 m. Theo lý giải của giới khảo cổ, chúng hoàn toàn thích hợp để chôn vua sau khi ông qua đời.
Một đường hầm chứa xe ngựa được làm từ gỗ sơn, đồng, vàng và bạc ở một trong số những con đường dẫn vào lăng. Xe ngựa là phương tiện dùng trong quá trình chôn cất vua.
Một đường hầm chứa xe ngựa bằng gỗ sơn, đồng, vàng và bạc ở một trong số những con đường dẫn vào lăng. Xe ngựa là phương tiện mà người xưa sử dụng trong quá trình chôn vua.
Một chiếc thảm chùi chân bằng vàng, bạc và đá quý (ảnh trái). Con thỏ nạm vàng  cũng được phát hiện tại một trong số các ngôi mộ dưới lòng đât (ảnh phải).
Một thảm chùi chân (trái) bằng vàng, bạc và đá quý và con thỏ nạm vàng (phải) nằm trong mộ.
nhiều nhạc cụ như chuông và nhiều phần của  một chiếc dàn tam thập lục cũng xuất hiện tại khu vưc này.
Nhiều nhạc cụ như chuông và các phần của một chiếc dàn tam thập lục cũng nằm trong mộ.
Theo truyền thống, vua cần một cuộc sống giàu sang sau khi xuống suối vàng. Do vậy, người ta đã chôn  hơn 100.000 đồng tiền cùng ông. Đó là những đồng xu của đế chế đầu tiên tại Trung Quốc.
Theo truyền thống, vua cần cuộc sống giàu sang sau khi xuống suối vàng. Do vậy, người xưa chôn hơn 100.000 đồng tiền dưới quan tài của nhà vua. Chúng là những đồng xu của đế chế đầu tiên tại Trung Quốc.
Bức tượng điêu khắc hình con voi bằng đồng (ảnh trái) hé lộ cuộc sống săn bắt của người dân. Trong suốt thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, các bộ tộc tại Trung Quốc có mối liên hệ với các nhóm người tại khu vực Đông Nam Á, môi trường sống phong phú của loài voi. Tượng điêu khắc hình tê giác và người trông coi chúng (ảnh phải).
Bức tượng điêu khắc hình con voi bằng đồng (ảnh trái) hé lộ hoạt động săn thú của người dân. Trong suốt thế kỷ thứ hai trước Công nguyên, các bộ tộc tại Trung Quốc có mối liên hệ với các nhóm người tại khu vực Đông Nam Á, nơi loài voi sống. Nhóm chuyên gia khảo cổ thấy tượng tê giác và người trông coi chúng (ảnh phải).
Chỉ riêng ngôi mộ của vua Liu Fei đã chứa khoảng 8.000 hiện vật gồm những đồ làm từ vàng, bạc, ngọc bích và sơn mài.
Khoảng 8.000 hiện vật - gồm những đồ làm từ vàng, bạc, ngọc bích và sơn mài - nằm trong lăng mộ của vua Liu Fei.

 

Hải Anh

Ảnh: Daily Mail

Bạn có thể quan tâm