Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trụ đầu tiên sắp khám phá bề mặt sao chổi

Sau 10 năm lang thang trong Thái dương hệ, tàu vũ trụ Rosetta của Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) chuẩn bị đáp xuống một sao chổi đang di chuyển xung quanh mặt trời.

Mô phỏng tàu vũ trụ Rosetta tiếp cận sao chổi mục tiêu. Ảnh: ESA

Telegraph đưa tin, Rosetta phải mất 10 năm để chuẩn bị cho cú đáp lịch sử xuống bề mặt một sao chổi đang di chuyển với vận tốc cực lớn. Nó đi dọc Thái dương hệ để đến điểm giao cắt với sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko. Con tàu đến điểm hẹn trong ngày hôm nay.

Sao chổi mục tiêu là khối thiên thạch rộng khoảng 4 km. Rosetta sẽ lượn vòng xung quanh nó nhiều tháng trước khi hạ cánh trong tháng 11 tới. Nếu tàu vũ trụ của ESA hạ cánh thành công, đây sẽ là lần đầu tiên con người "đặt chân" xuống một sao chổi đang di chuyển trong không gian.

Giám đốc dự án Rosetta cho biết, con tàu cần bay xung quanh sao chổi để thu thập dữ liệu trước khi các chuyên gia quyết định vị trí con tàu sẽ đáp xuống. Nó sẽ gửi những hình ảnh đầu tiên về sao chổi mục tiêu trong những ngày tới. Đây là những dữ liệu quan trọng, quyết định thành công của Rosetta.

67P/Churyumov-Gerasimenko cần 6,5 năm để di chuyển một vòng xung quanh mặt trời. Các nhà khoa học hi vọng cú hạ cánh xuống sao chổi này giúp con người hiểu biết hơn về vũ trụ và Thái dương hệ của chúng ta.

Hồng Minh

Bạn có thể quan tâm