Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khám phá hành trình tinh hoa ẩm thực Việt

Việt Nam là nơi đa dạng món ngon, chứa đựng nét độc đáo của văn hóa dân tộc. Quyển sách “Chiếc thìa vàng và tinh hoa ẩm thực Việt” đi sâu khám phá và tôn vinh hành trình ấy.

Ẩm thực nước ta chưa được đầu tư một cách đúng mức để trở nên phổ biến trên toàn thế giới, đồng thời cũng có nhiều món ăn gia vị bị “ thất truyền”. Vì một nền ẩm thực phát triển khắp năm châu, cuốn sách “Chiếc thìa vàng và tinh hoa ẩm thực Việt” ra đời. Mở từng trang sách, ta lại khám phá ra nhiều điều mới mẻ, thú vị trong một nền ẩm thực tinh tế đầy bản sắc.

Từ bản đồ của những gia vị…

Qua quá trình lao động sáng tạo, các nghệ nhân ẩm thực và các đầu bếp đã sử dụng đôi bàn tay khéo léo, sự am hiểu về địa lý, vùng miền cũng như cách cảm thụ đặc biệt riêng mình để tạo nên những món ăn cuốn hút và ấn tượng.

Những vùng đất trù phú đem đến các nguyên, hương liệu khác nhau. Có những loại gia vị rất quen thuộc trong gian bếp của các bà, các mẹ như tỏi, hành tiêu, gừng, mắm, muối, chanh, ớt…Nhưng cũng có những loại gia vị mà chắc chắn khi kể tên sẽ nhiều bạn thấy lạ lẫm. Cuốn sách sẽ giải đáp tỉ mỉ những băn khoăn mà bạn thắc mắc. Hành trình gia vị sẽ không thể nào đảm nhận được sứ mệnh cao cả của mình nếu như không cùng kết hợp với đồ ăn, thực phẩm hay các loại gia vị khác. 

Trong cuốn sách, chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long đã chia sẻ về bản đồ gia vị Việt Nam vô cùng đa dạng, đặc sắc và kích thích vị giác. Nếu như ở khu vực miền núi phía Bắc, những món ăn tẩm ướp mắc khén, thảo quả, hạt dổi, mắc mật khiến du khách phải nhớ hoài thì đến với đồng bằng sông Hồng ta lại bắt gặp nét đặc trưng tạo nên chất riêng vùng miền với quả mắc cọp, quả chay, riềng sả.

Và khi du ngoạn về Hà Nội - thủ phủ của nền ẩm thực tinh tế, nhất định ta không thể bỏ qua thì là, lá xương sông, ngải cứu, sấu, tai chua. Đến Bắc Trung Bộ, những món ăn nồng tiêu, ớt, tỏi... đậm đà khiến cho ta chẳng thể nào quên. Rừng núi Tây Nguyên màu mỡ nức tiếng với những loại lá é, tiêu rừng, tiêu lốt, ớt, muối thì xứ Nam Bộ làm say lòng người với lá chúc, lá cách, trái giác, chùm ngây, lá duối, rau sâm đất.

Chiec thia vang anh 1
Lá chùm ngây được sử dụng trong món gỏi bò, giúp bồi bổ và trị bệnh huyết áp, tim mạch. 

 

Hỗn hợp gia vị của mỗi vùng miền là một khám phá thú vị. Ở cùng một vùng đất, sự phối hợp gia vị theo ngẫu hứng cũng đem đến một món ăn đổi vị thơm ngon. Việt Nam được bạn bè quốc tế gọi bằng cái tên “thiên hạ đệ nhất nước chấm” bởi bên cạnh hương liệu tẩm ướp, trên bàn ăn nhất định phải có những món chấm đi kèm. Nét cầu kỳ ấy được “Chiếc thìa vàng và tinh hoa ẩm thực Việt” khắc họa bằng cách rất riêng. Bạn đọc còn được hướng dẫn cách phối hợp hương liệu đúng cách, chế biến nước chấm cho từng món ăn để đảm bảo cân bằng tính âm dương, hỗ trợ tiêu hóa có lợi cho sức khỏe.

… đến kỹ thuật của các ông hoàng nhà bếp

Bạn từng thắc mắc rằng, đầu bếp của nhà hàng 5 sao nấu ăn sẽ như thế nào? Câu trả lời được gói gọn tại đây. Các món, từ khai vị đến salad, súp, thủy - hải sản, thịt, tráng miệng đều có hướng dẫn chi tiết từ nguyên liệu, đến cách thực hiện với hình ảnh đính kèm. Đặc biệt hơn, mỗi món ăn đều được chuyên gia phân tích về thành phần dinh dưỡng, công dụng của mỗi món ăn, gia vị giúp bạn cân đối khẩu phần hằng ngày cho gia đình. Tác dụng của món ăn với sức khỏe cũng thể hiện rõ ràng, cho người yêu bếp núc có lựa chọn hợp lý cho các thành viên.

Để món ăn thơm ngon, mỗi đầu bếp đều giắt túi một bí quyết riêng. Với cuốn sách này, bạn dễ dàng học cách nêm nếm và chế biến độc đáo từ những đầu bếp xuất sắc, đạt giải tại cuộc thi Chiếc thìa vàng. Học cách kết hợp nguyên liệu, chọn đúng thời gian chế biến, hiểu lửa, đặt cả tình yêu vào món ăn là những điều mà các “ông hoàng” nhà bếp gửi gắm trong từng trang sách.

Và khám phá, thực hiện những món ăn trong Chiếc thìa vàng cho bạn bè, người thân cũng là cách bạn tiếp tục gìn giữ, phát huy tinh hoa ẩm thực Việt lan tỏa khắp muôn nơi. 

Chiec thia vang anh 2
Quyển sách giúp bạn đi sâu tìm hiểu hành trình tinh hoa ẩm thực Việt.

 

Cuốn sách là sự tổng hợp hành trình khám phá nét tinh hoa ẩm thực Việt của cuộc thi Chiếc thìa vàng mùa đầu tiên - 2013. Là tâm huyết của công ty Minh Long I, Chiếc thìa vàng là nơi tìm kiếm, bảo tồn, phát huy những món ăn đặc trưng vùng miền, đáp ứng các tiêu chí ngon và bổ, quốc tế hóa món Việt, tôn vinh đầu bếp tài năng, biến nền ẩm thực Việt thành thương hiệu du lịch ẩm thực và mỗi một món ăn quảng bà văn hóa cho một vùng miền. Người thắng giải sẽ nhận được giải thưởng là 1 tỷ đồng và cúp đầu bếp danh giá . Xem thông tin tại đây.

Giang Hoàng Nhơn

Bạn có thể quan tâm