23h ngày 22/12, công nhân thuộc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (GTVT), lập rào chắn, ngăn phương tiện đi vào làn giữa cầu Chương Dương (làn ôtô) để thực hiện kiểm định chất lượng cây cầu. Công tác kiểm định hiện trạng cây cầu đã diễn ra gần một tháng nay và dự kiến kết thúc vào 31/12. Kết quả kiểm định sẽ giúp Sở GTVT đánh giá chính xác nhất về mức độ xuống cấp của cầu Chương Dương để có phương án tu sửa, khắc phục kịp thời và hợp lý nhất. |
Theo cán bộ Ban Duy tu, trong một tháng qua, đơn vị đã kiểm tra hầu hết hạng mục của cầu như: Trụ, gối cầu, mặt cầu, dàn thép trên - dưới, khe co giãn... Tối 23/12, cán bộ làm nhiệm vụ kiểm định đến mức độ võng của cầu. Cụ thể, khoảng 6 xe tải khối lượng 27-30 tấn/xe sẽ đỗ tại 3 điểm để thiết bị máy móc đánh giá độ võng của cầu đang ở mức độ nào. |
"Các xe tải được đặt ở 3 sơ đồ tải là 3 vị trí 'bất lợi' nhất cho cầu. Chúng tôi đặt cầu ở giới hạn tải trọng, nhằm nắm bắt được tình trạng của cầu. Bên cạnh độ võng, máy móc sẽ đo độ ứng suất của cầu (sức bền của các thanh thép - PV)", cán bộ Ban Duy tu cho hay. |
Để đánh giá được độ võng, công nhân Ban Duy tu sử dụng một máy GPS chuyên dụng. Thiết bị này còn đo được cao độ của mặt cầu, nhằm đánh giá mặt cầu có các ổ gà, lồi lõm không. |
Nhiều thiết bị hiện đại, công nghệ cao được sử dụng. Hệ thống đánh giá độ võng được đặt ở dưới mặt cầu. |
Việc kiểm định cầu Chương Dương do hai đơn vị phụ trách là Công ty TNHH Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Xây dựng Giao thông Vận tải thực hiện. Quá trình kiểm định diễn ra từ ngày 20/11 đến hết tháng 12. |
"Việc bảo dưỡng, tu sửa cầu Chương Dương là hoạt động định kỳ, diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên, cầu Chương Dương đã được xây dựng từ rất lâu, phải chịu lượng phương tiện với tải trọng lớn. Vì vậy, việc kiểm định lần này sẽ đánh giá một cách tổng thể, để đưa ra giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng có tính chất trung hạn", cán bộ Ban Duy tu nói. |
Quá trình kiểm định, đánh giá, có sự tham gia của nhiều chuyên gia, đồng thời còn có sự giám sát của Viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải. |
Theo thống kê của cơ quan chức năng, thời gian qua, cầu Chương Dương có gần 100.000 lượt xe qua lại một ngày, lớn hơn gấp nhiều lần so với thiết kế. Điều này dẫn đến sự xuống cấp, hư hỏng của nhiều bộ phận cầu. |
Cầu Chương Dương khởi công năm 1983, được đưa vào sử dụng 2 năm sau đó. Cầu bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm với Long Biên, là kiểu cầu thép - bê tông. |
Vị trí cầu Chương Dương. Ảnh: Google Maps. |