Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai thác nước ngầm để tưới cỏ sân golf, FLC bị truy thu hơn 8 tỷ

Trong khoảng 3 năm 2018-2021, FLC khai thác trái phép gần 600.000 m3 nước ngầm để tưới cỏ sân golf. Doanh nghiệp này bị truy thu tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.

Doanh nghiệp FLC ở Hạ Long bị truy thu hơn 8 tỷ tiền khai thác nước ngầm trái phép để tưới sân golf. Ảnh: Quốc Nam.

Ngày 22/2, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị đang đốc thúc doanh nghiệp Công ty CP Tập đoàn FLC (địa chỉ tầng 29, tòa nhà Bamboo Airway, số 265 đường Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội), thực hiện nghiêm theo Quyết định số 412 về việc phê duyệt số tiền thu lời bất hợp pháp có được do công ty này khai thác nước không có giấy phép để sử dụng tưới cỏ sân golf tại khu vực TP Hạ Long.

Quyết định được quyền Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy ký trước đó hai ngày, xác định FLC khai thác trái phép nước ngầm khi chưa có giấy phép khai thác tại 3 giếng khoan GK04, GK07 và GK08 thuộc địa giới hành chính phường Hà Trung, TP Hạ Long.

Cụ thể, trong khoảng thời gian tháng 3/2018 đến tháng 3/2021, FLC khai thác 547.440 m3 nước ngầm từ 3 giếng khoan tương ứng với số tiền 8.095.842.000 đồng.

Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, doanh nghiệp FLC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các số liệu báo cáo, hồ sơ, bảng kê chứng từ, chứng minh để làm căn cứ xác định số lợi bất hợp pháp.

Tập đoàn này cũng có trách nhiệm liên hệ với Kho bạc Nhà nước Quảng Ninh để được hướng dẫn, thực hiện nộp số lợi bất hợp pháp nêu trên vào ngân sách nhà nước sau 10 ngày kể từ ngày Quyết định 412 có hiệu lực.

Trước đó, vào năm 2018, người dân xung quanh phát hiện nguồn nước và quá trình cung cấp nước sạch có nhiều vấn đề, trong đó nước bẩn và cạn kiệt.

Đối chiếu số liệu nước sạch mà FLC mua của Công ty Cổ phần nước sạch Quảng Ninh thời điểm trước đó với thời điểm người dân phát hiện có sự bất thường về nguồn nước, thấy có sự giảm khá lớn.

Ngay sau nhận được thông tin, các đơn vị chức năng đã vào cuộc và phát hiện một số giếng khoan được đào trái phép trong ranh giới FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort, tại đồi cột 3, cột 8, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan và Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, đồng thời ra văn bản yêu cầu đình chỉ và chỉ rõ việc khai thác nước ngầm của công ty FLC gây ảnh hưởng đến hoạt động khai thác nước ngầm để cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân khu vực này của Công ty CP nước sạch Quảng Ninh.

Việc này cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các giếng nước của các hộ dân lân cận, gây cạn kiệt túi nước ngầm, làm sạt lở thành vách địa tầng phía dưới, sụt mặt đất bên trên.

Sau khi bị yêu cầu dừng hoạt động khai thác 5 giếng khoan, FLC cố tình không chấp hành và tiếp tục đào thêm 3 giếng khoan nữa, nâng tổng số giếng khoan trái phép ở đây lên tới 8 giếng.

Sau đó, FLC bị UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 205 triệu đồng.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

FLC đào trộm 8 giếng khoan để phục vụ tưới cỏ sân golf ở Hạ Long

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xác định FLC có hành vi đào trộm 8 giếng khoan, khai thác trái phép gần 600.000 m3 nước để phục vụ tưới cỏ khu vực sân golf ở Hạ Long.

FLC bị phạt hơn 200 triệu đồng do khai thác nước ngầm trái phép

UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt Công ty FLC hơn 200 triệu đồng do khai thác gần 600.000 m3 nước ngầm trái phép để phục vụ tưới cỏ sân golf.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm