Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai thác khí đốt từ bụng bò

Các nhà khoa học Argentina tuyên bố họ đã tìm ra cách để biến khí metan trong đường ruột của những con bò thành khí đốt tự nhiên.

Metan, thành phần chủ yếu của khí đốt, là một trong những loại khí mà trâu, bò tạo ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Hàng trăm triệu con trâu, bò trên khắp hành tinh thải ra hàng tỷ tấn metan mỗi ngày, góp phần làm tăng tốc độ biến đổi khí hậu. Chính vì thế, Viện Công nghệ Nông nghiệp quốc gia Argentina đang nghiên cứu quy trình lấy khí metan từ bụng bò để làm nhiên liệu cho xe hơi và các loại máy móc khác, Daily Mail đưa tin.

Bằng cách khai thác khí metan trong bụng bò, con người sẽ có một nguồn nhiên liệu vô tận. Ảnh: blogspot.com.

Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Nông nghiệp quốc gia Argentina (INTA) đang thử nghiệm một hệ thống dẫn khí hỗn hợp khí trong bụng bò qua một ống để vào bình. Sau đó một quy trình xử lý sẽ tách khí metan ra khỏi hỗn hợp khí đó.

"Sau khi bạn nén metan, nó sẽ trở thành nhiên liệu giống như khí đốt tự nhiên", Guillermo Berra, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Berra thừa nhận rằng khí metan từ bò chưa thể trở thành nguồn cung cấp khí đốt trong tình hình hiện nay.

"Nhưng nếu chúng ta nhìn xa tới năm 2050, khi các nguồn nhiên liệu hóa thạch cạn kiệt, bụng của những con bò sẽ trở thành nguồn nhiên liệu thay thế lý tưởng", ông bình luận với Reuters.

Một mẫu xe sử dụng khí tự nhiên của hãng Jeep. Ảnh: Reuters.

Mỗi đàn bò có thể cung cấp tối thiểu 250 tới 300 lít metan nguyên chất mỗi ngày. Lượng khí đó đủ lớn để duy trì hoạt động của một tủ lạnh trong 24 giờ.

Argentina là một trong những nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Nông dân Argentina đang nuôi khoảng 51 triệu con bò. Theo tính toán của INTA, khí mà những con bò ở đây thải ra chiếm tới 30% lượng khí nhà kính. Với cùng khối lượng, tác hại của metan đối với môi trường lớn gấp 23 lần so với khí carbon dioxide (CO2).

"Kỹ thuật của chúng tôi vừa giúp con người sở hữu một nguồn khí đốt vô tận, vừa giúp chúng ta giảm tốc độ ấm lên của trái đất", Berra nhận xét.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm