Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Khái niệm 'tứ đại gia' Premier League sắp trở lại

Việc MU dự Champions League mùa tới cũng như sự trở lại mạnh mẽ của Chelsea trên thị trường chuyển nhượng có thể báo hiệu cuộc phân hóa quyền lực mới ở bóng đá Anh.

Premier League 2019/20 là mùa giải kỳ lạ bậc nhất trong lịch sử bóng đá xứ sở sương mù. Hệ thống video hỗ trợ trọng tài (VAR) lần đầu tiên được áp dụng. Mùa giải kéo dài tới 352 ngày. Liverpool vô địch nước Anh sau 30 năm.

Tuy nhiên, khi mùa này kết thúc, Premier League có thể chứng kiến sự trở lại của khái niệm cũ mà mới, đó là khái niệm “tứ đại gia” - hay còn gọi là top 4 Premier League.

tu dai gia Premier League anh 1

MU hồi sinh

Sau chiến thắng ở vòng cuối trước Leicester City, nửa đỏ thành Manchester đã trở lại sân chơi Champions League sau mùa giải vắng bóng. Thực tế, trong 3 thập niên qua, MU chưa bao giờ có 2 mùa giải liên tiếp vắng mặt ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Tuy nhiên, MU trở lại với ai trên băng ghế huấn luyện mới là điểm nhấn. Louis van Gaal và Jose Mourinho đều đưa MU dự Champions League trong các nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, bầu không khí lúc đó tại Old Trafford không tràn đầy hy vọng như lúc này. Ngay cả các cổ động viên MU bình thường nhất cũng thấy được Ole Gunnar Solskjaer và Phó chủ tịch Ed Woodward đang đi đúng hướng.

Họ bắt đầu từ việc thanh lý các cầu thủ không phù hợp, chiêu mộ các ngôi sao Solskjaer muốn trong điều kiện tài chính cho phép. Nhiều chuyên gia bóng đá Anh đều tin chỉ với hai hay ba bản hợp đồng nữa trên thị trường chuyển nhượng, MU sẽ đủ sức cạnh tranh cho chức vô địch.

Những động thái của “Quỷ đỏ” trong thương vụ Jadon Sancho nói lên điều này. MU trở thành một trong số ít các đội bóng dám mạnh tay trên thị trường chuyển nhượng lúc này.

Bild đưa tin MU sẵn sàng trả hàng trăm triệu euro cho Dortmund để đưa về Sancho, điều mà không nhiều đội bóng lớn dám làm trong thời điểm khủng hoảng vì dịch bệnh như hiện tại.

Thống kê từ Companies House cho biết quỹ lương của "Quỷ đỏ" ở mùa giải 2018/19 là 332 triệu bảng, cao nhất trong số các CLB đang chơi tại Premier League. Trong danh sách 10 CLB chi tiền lương cao nhất bóng đá, Barca đứng đầu với 438 triệu bảng. MU xếp thứ 2 và Man City xếp thứ 3 với 315 triệu bảng quỹ lương.

Trong bóng đá, quỹ lương là một trong những yếu tố chính thể hiện sức mạnh tài chính của CLB. Về điểm này, MU dù có trồi sụt, nhưng vẫn là đội bóng giàu có bậc nhất thế giới.

Và sức mạnh tài chính của MU chỉ được bồi đắp thêm sau thành tích dự Champions League 2020/21. Chỉ cần mua đúng và mua đủ, MU hoàn toàn có thể đi vào vết xe của Liverpool.

Đội chủ sân Anfield lột xác hoàn toàn với Salah, Alisson hay Virgil van Dijk, những bom tấn đắt đỏ hàng đầu thế giới. Bruno Fernandes đã tạo ra hiệu ứng lớn cho MU, nhưng một mình anh chưa đủ để tạo ra hiệu ứng giúp đội nhà vô địch.

Với suất dự Champions League, MU giờ có thể tự tin cạnh tranh trên thị trường chuyển nhượng với những CLB như Bayern, Barca hay Real.

Bầu không khí lành mạnh mà Solskjaer tạo ra ở Old Trafford lúc này khiến các cổ động viên lạc quan. Sự tiến bộ của Greenwood, Martial hay Rashford là bảo chứng cho thấy MU còn có thể hay hơn nữa trong thời gian tới.

tu dai gia Premier League anh 2

Sự trở lại mạnh mẽ của MU và Chelsea sẽ tái lập khái niệm tứ đại gia, tồn tại ở thập niên trước của Premier League. Ảnh: Getty.

Mùa hè khuynh đảo của Chelsea

Cùng với MU, Chelsea là một trong hai đội bóng có những động thái mạnh mẽ nhất trên thị trường chuyển nhượng lúc này.

Sau mùa hè không chi tiền mua ai đình đám nhưng vẫn giành quyền dự Champions League, HLV Lampard đang được hưởng quả ngọt. Tính đến lúc này, Chelsea là đội bóng chi nhiều tiền mua sắm cầu thủ nhất ở châu Âu.

Đội bóng thành London chi ra 93 triệu bảng để đưa về cầu thủ chạy cánh Hakim Ziyech và tiền đạo Timo Werner. Nếu những gì báo chí châu Âu chia sẻ là đúng, Chelsea đang có ý định chi thêm 80 triệu euro cho Bayer Leverkusen để chiêu mộ tiền vệ Kai Havertz.

“The Blues” cũng muốn mua thêm thủ môn đẳng cấp nữa để hoàn tất bộ khung mạnh mẽ của mình. Với những gì thể hiện, Chelsea thậm chí phải khiến Barca hay Bayern ngán ngại về khả năng tài chính của mình.

Lampard đã có mùa giải đầu tiên ở Premier League với nhiều hứa hẹn. Và cũng giống như Ole, Chelsea của cựu tiền vệ người Anh được đánh giá sẽ còn tiến bộ hơn nữa trong thời gian tới.

Nếu hoàn tất thêm các bom tấn, “The Blues” mùa tới sẽ vô cùng đáng gờm. Với việc Man City và Liverpool vẫn thể hiện sức mạnh và nội lực khủng khiếp, sự trở lại của Chelsea và MU sẽ làm thay đổi mạnh mẽ cán cân quyền lực của Premier League trong vài năm tới. “Top 4” với MU, Liverpool, Man City và Chelsea sẽ trở lại.

tu dai gia Premier League anh 3

Thống kê giá trị thương hiệu của các CLB lớn trên thế giới do KPMB tiến hành vào tháng 2/2020 (đơn vị tính: tỷ bảng - BN). Ảnh: The Sun.

“Tứ đại gia” trở lại

New York Times bình luận trong mùa giải kỳ lạ, 4 đội bóng dẫn đầu Premier League vẫn là 4 đội bóng giàu có nhất. Leicester City hụt hơi ở đoạn cuối và ít người tin họ có thể lại gây bất ngờ đến như vậy ở mùa sau.

Một thập niên trước, khái niệm “tứ đại gia” truyền thống trở nên phổ biến ở Premier League khi Chelsea và Liverpool chen chân vào cuộc cạnh tranh kinh điển giữa MU lẫn Arsenal.

Khi Liverpool sa sút, Man City chen chân vào thay thế. Khái niệm top 4 có lúc gần như bị chấm dứt hoàn toàn khi Tottenham vùng dậy mạnh mẽ để chen chân vào nhóm dự Champions League.

Bên cạnh đó, Leicester City cũng có mùa giải gây sốc với chức vô địch Premier League 2015/16. Tuy nhiên, khái niệm top 4 rất có thể sẽ trở lại.

Hai mùa giải gần nhất Premier League chứng kiến sự thống trị của Man City và Liverpool, khi hai đội này khiến giải đấu trở thành cuộc đua “song mã”. Khi Chelsea và MU trở lại mạnh mẽ, Liverpool và Man City phải dè chừng.

Arsenal và Tottenham đang gặp quá nhiều vấn đề về tài chính. Trong bóng đá đỉnh cao, chênh lệch tài chính luôn kéo theo chênh lệch sức mạnh trên sân cỏ. Tottenham, đội đang nợ ngập đầu sau khi xây xong sân vận động, sẽ khó chen chân trở lại sau nhiều năm phá vỡ sự thống trị truyền thống của top 4.

Đại kình địch Arsenal của họ đã có mùa giải thứ 4 liên tiếp vắng mặt ở Champions League. Đây là cú đánh cực kỳ nặng nề với tài chính của “Pháo thủ”.

Báo cáo tài chính hồi tháng 2 cho thấy Arsenal lỗ tới 27,1 triệu bảng vì không thể dự Champions League mùa này. Đây khoản lỗ đầu tiên trong lịch sử Arsenal kể từ năm 2002. Arsenal dự kiến sẽ lỗ nhiều hơn nữa ở mùa giải tới.

Việc Arsenal và Tottenham còn lao đao cho thấy khả năng để Leicester, Sheffield United hay Wolves chen chân vào cuộc đua Champions League là cực kỳ thấp.

New York Times bình luận những gì xảy ra ở mùa này cho thấy vị thế của các đội bóng giàu có nhất Premier League sẽ không dễ gì bị lung lay.

MU lột xác hoàn toàn với Bruno Fernandes, thương vụ được họ chi tiền đưa về trong kỳ chuyển nhượng mùa đông. Sancho có thể đến vào mùa hè và chỉ khiến “Quỷ đỏ” mỗi lúc một mạnh hơn.

Trong bản thống kê giá trị thương hiệu của các CLB lớn trên thế giới do KPMB tiến hành vào tháng 2/2020, 4 CLB gồm MU, Chelsea, Liverpool và Man City vẫn thể hiện sức mạnh tài chính vượt trội so với các CLB khác của Premier League.

Với sự sa sút của Tottenham và Arsenal, Premier League nhiều khả năng sẽ chứng kiến cuộc phân hoá quyền lực mới giống như thập niên trước.

Thầy trò Solskjaer mơ về danh hiệu khi có vé dự Champions League Sau khi thắng Leicester 2-0 ở vòng cuối Premier League hôm 26/7, HLV Ole Solskjaer và trung vệ Harry Maguire của MU cùng chia sẻ tham vọng nâng cúp trong thời gian tới.

Keo kiệt với Sancho chỉ làm MU thêm khó khăn?

Với đội hình hiện tại cộng thêm sự may mắn, Ole Gunnar Solskjaer có thể đưa MU vào top 4. Còn để thu hẹp khoảng cách với Liverpool, "Quỷ đỏ" cần hỏa lực hùng mạnh hơn.

BLV Quang Tùng: 'MU có thể đua vô địch sòng phẳng mùa tới'

BLV Ngô Quang Tùng khẳng định Man Utd đang có dấu hiệu của sự hồi sinh bằng việc cán đích ở vị trí thứ 3 khi mùa giải Premier League 2019/20 kết thúc.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm