Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khai mạc cuộc họp Quan chức Cao cấp ASEAN tại Lào

Cuộc họp các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN trù bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần 49 (AMM) đã diễn ra ngày 22/7, đoàn VN do Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung dẫn đầu.

Thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, trọng tâm của cuộc họp SOM lần này là chuẩn bị chương trình nghị sự, chương trình hoạt động và văn kiện cho các Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và với các đối tác.

Theo đó, các bộ trưởng sẽ tập trung thảo luận và cho ý kiến chỉ đạo về các nội dung ưu tiên trong hợp tác ASEAN, giữa ASEAN với các đối tác, nhấn mạnh tăng cường đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN.

My khang dinh tiep tuc tuan tra Bien Dong anh 1
Toàn cảnh lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Những nội dung khác bao gồm triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025; nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN; hợp tác ứng phó với các thách thức đang đặt ra; định hướng thúc đẩy quan hệ giữa ASEAN với các đối tác cũng như trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Bên cạnh đó, các bộ trưởng cũng sẽ bàn công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 28 và 29 và các Hội nghị Cấp cao giữa ASEAN với các đối tác sẽ diễn ra tại Vientiane vào đầu tháng 9 tới.

Dự kiến các Bộ trưởng sẽ thông qua một số văn kiện quan trọng như Thông cáo chung của Hội nghị AMM-49, Tuyên bố kỷ niệm 40 năm ký Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về thực hiện đầy đủ Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)...

Ngoài ra, nước Chủ tịch Lào sẽ ra các Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị giữa ASEAN với các đối tác.

PTT Phạm Bình Minh gặp Thủ tướng và Phó chủ tịch Lào

Nhân dịp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan tại Lào, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến chào Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Phó chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư đảng Nhân dân Cách mạng Lào Phankham Viphavan.

My khang dinh tiep tuc tuan tra Bien Dong anh 2
Phó Chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Phankham Viphavan đón Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Ảnh: TTXVN

Tại các cuộc gặp, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thông báo cho các đồng chí lãnh đạo cấp cao Lào về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam, nhất là thông tin về kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định sẽ cùng với Lào, nước chủ tịch ASEAN đương nhiệm và các nước ASEAN khác phát huy tinh thần đoàn kết, tiếp tục thúc đẩy xây dựng Cộng đồng ASEAN và tích cực củng cố vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith và Phó chủ tịch nước, Thường trực Ban Bí thư Phankham Viphavan cảm ơn Việt Nam đã luôn tích cực ủng hộ và phối hợp chặt chẽ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN năm 2016.

Lào ủng hộ giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua hòa bình

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lào cho biết Lào kêu gọi các bên liên quan tiếp tục kiềm chế và thảo luận nhằm giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm