Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn ở TP.HCM đạt chưa đầy 10% công suất dịp Tết

Các doanh nghiệp lữ hành hàng đầu ở TP.HCM đều cho biết lượng khách sụt giảm mạnh trong dịp Tết vừa qua, còn cơ sở lưu trú 3-5 sao đạt công suất dưới 10%.

Theo báo cáo tổng kết của Sở Du lịch TP.HCM về dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường chương trình du lịch Tết năm nay ảm đạm hơn so với cùng kỳ các năm 2019, 2020, sức mua các chương trình du lịch giảm ở hầu hết hành trình, bao gồm chương trình cho khách đoàn doanh nghiệp và cho khách lẻ, khởi hành theo lịch định sẵn...

Thậm chí, từ ngày 28/1, tình hình dịch bệnh bùng phát tại Quảng Ninh, Hải Dương và lây lan sang các tỉnh, TP lân cận đã ảnh hưởng đến tâm lý của các khách hàng đã đăng ký chương trình du lịch mùa Tết.

Khach san TP.HCM dat chua day 10% cong suat dip Tet anh 1

Thị trường du lịch Tết 2021 ảm đạm hơn cùng kỳ các năm 2019, 2020. Ảnh: Quỳnh Danh.

Đơn vị này ghi nhận phản ánh của các công ty lữ hành về việc du khách hủy hàng loạt chương trình du lịch đến các địa phương có dịch bệnh, thậm chí ở các điểm đến khác cũng bị hủy. Theo thống kê từ các doanh nghiệp đầu ngành, khoảng 500 du khách với doanh thu ước đạt 6 tỷ đồng đã hủy hoàn toàn kế hoạch du lịch mùa Tết Nguyên đán vừa qua.

Hầu hết khách hàng yêu cầu doanh nghiệp hoàn tiền 100%, chỉ một số đồng ý hoãn chuyến đi sau khi dịch được kiểm soát.

Trong bối cảnh này, ngành du lịch kỳ vọng bộ phận người dân không thể về quê ăn Tết vì sợ cách ly theo quy định sau khi quay trở lại TP sẽ tạo điều kiện để phát triển trở lại các chương trình du lịch ở thành phố (city tour), du lịch staycation.

Tuy nhiên, tâm lý e ngại, lo lắng cũng khiến du khách và người dân TP không có dự định đặt phòng và trải nghiệm các dịch vụ tại khách sạn.

Đến nay, trên địa bàn có 4.426 cơ sở lưu trú, trong đó 1.165 địa điểm đã được xếp hạng 3-5 sao, tổng cộng 45.195 phòng. Tuy nhiên, công suất phòng giai đoạn Tết chỉ đạt dưới 10%. Trước đó, tỷ lệ trung bình năm 2020 đạt 23%, giảm mạnh so với năm 2019.

Trước tình hình này, Sở Du lịch cho biết sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP tiếp tục nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời báo cáo UBND TP và đưa ra các đề xuất, kiến nghị hỗ trợ phù hợp.

Trước mắt, cơ quan này đã ban hành văn bản gửi đến các sở du lịch, sở văn hóa thể thao và du lịch các địa phương đang có dịch bệnh và các hãng hàng không đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành được hoàn cọc, chuyển cọc sang thời gian thích hợp trên tinh thần thỏa thuận hợp tác cùng nhau vượt khó trong giai đoạn này.

Bên cạnh đó, Sở cũng tiếp tục vận động các cơ sở lưu trú làm điểm cách ly trong giai đoạn dịch bệnh. Vừa qua, TP.HCM đã công nhận 29 cơ sở lưu trú du lịch làm điểm cách ly, tương đương 2.053 buồng phòng.

Mới đây, Sở Du lịch tiếp tục phối hợp với Sở Y tế thẩm định thêm 4 cơ sở để trình UBND TP, dự kiến nâng tổng số cơ sở cách ly lên 33 với công suất gần 2.500 phòng. Thời gian tới, đơn vị cho biết sẽ tiếp tục đề xuất Sở Y tế khảo sát và thẩm mới 33 cơ sở đã đăng ký.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm