Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách sạn 5 sao InterContinental Hanoi Westlake đổi chủ

Chủ sở hữu mới của khách sạn 5 sao tại Hồ Tây này là một công ty có liên quan tới Tập đoàn BRG của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Tập đoàn Berjaya (Malaysia) mới đây đã có thông báo về việc bán 75% cổ phần nắm giữ tại Công ty phát triển du lịch hữu hạn Làng Nghi Tàm (T.P.C Nghi Tam Village). Đây chính là liên doanh được tập đoàn của Malaysia và một cổ đông Việt Nam thành lập năm 2007, để quản lý và điều hành khách sạn 5 sao InterContinental Hanoi Westlake tại Hồ Tây.

Theo thông tin từ phía Berjaya, giá trị của thương vụ lần này là 1.244 tỷ đồng, tương đương định giá khách sạn lên tới gần 1.700 tỷ đồng. Trong đó, bên mua là Công TNHH Phát triển Du lịch khách sạn Hà Nội, một doanh nghiệp mới được thành lập vào cuối tháng 10/2018 với vốn điều lệ 658 tỷ đồng.

T.P.C Nghi Tam Village có vốn điều lệ là 627 tỷ đồng, trong đó, Công ty T.P.C Development (thuộc sở hữu của Berjaya) góp 470 tỷ (75%) và 157 tỷ đồng (25%) vốn còn lại do Công ty cổ phần Thăng Long GTC góp. Với giá trị thương vụ lên tới 1.244 tỷ đồng, giá trị số cổ phần này đã cao gấp gần 3 lần so với khoản đầu tư ban đầu của Berjaya.

Ngoài ra, nhờ việc bán số cổ phần này mà Berjaya cũng được hoàn trả khoản vay 71,6 triệu USD từ chủ sở hữu khách sạn này, nâng tổng số tiền nhận được lên 125 triệu USD.

Đây là khoản vay được tái cấu trúc thông qua hợp đồng vay mới giữa chủ sở hữu khách sạn và Ngân hàng SeABank, nhà băng có liên quan đến nữ đại gia Nguyễn Thị Nga, bà chủ tập đoàn BRG.

dInterContinental Hanoi Westlake doi chu anh 1
InterContinental Hanoi Westlake là khách sạn duy nhất nổi hoàn toàn trên mặt nước tại hồ Tây. Khách sạn này gồm 293 phòng, 3 hệ thống nhà hàng, 3 quán bar, một bể bơi ngoài trời... Ảnh: Anh Tuấn.

Trong khi đó, chủ sở hữu mới tại khách sạn này là Công TNHH Phát triển Du lịch khách sạn Hà Nội do ông Trần Trung Tuân sở hữu. Ông Tuân chính là một trong những nhân sự cấp cao tại nhiều doanh nghiệp có liên quan tới Tập đoàn BRG của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga.

Theo đó, ông là Thành viên HĐQT của Công ty Biệt thự và Khách sạn Biển Đông Phương (chủ sở hữu khách sạn Sheraton Đà Nẵng), kế toán trưởng của Khách sạn Thắng Lợi. Trước đó là các Công ty Thung Lũng Vua, Công ty Motor N.A.

Tại khu vực Hồ Tây, doanh nghiệp của vị nữ doanh nhân Nguyễn Thị Nga còn sở hữu Khách sạn Thắng Lợi.

Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp mới nhất (1/2019) của T.P.C Nghi Tam Village, vốn sở hữu tại đây đã được chuyển từ 25% vốn Nhà nước, 75% vốn đầu tư nước ngoài thành 25% vốn Nhà nước, 75% vốn tư nhân. Trong đó, Công ty cổ phần Thăng Long GTC vẫn giữ nguyên tỷ lệ nắm giữ 25%.

Ngoài InterContinental Hanoi Westlake, Thăng Long GTC còn nắm giữ cổ phần tại nhiều khách sạn liên doanh khác tại Hà Nội.

Hiện tại, bà Nguyễn Thị Nga cũng đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT tại Thăng Long GTC. Trong đó, Công ty Thung Lũng Vua (thuộc sở hữu của BRG) cũng là cổ đông chiến lược nắm giữ 27% cổ phần tại đây sau khi doanh nghiệp này được cổ phần hóa.

dInterContinental Hanoi Westlake doi chu anh 2
Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG sở hữu trong tay hàng loạt khách sạn 5 sao trên khắp cả nước. Ảnh: Việt Linh.

Phần lớn vốn còn lại tại đây thuộc sở hữu của Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist). Theo tổng công ty này, trong tổng số hơn 10 khách sạn 5 sao của Hà Nội, công ty nắm giữ cổ phần chi phối của 5 khách sạn nổi tiếng nhất thủ đô như Sofitel Legend Metropole Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, Pullman Hanoi, Hilton Hanoi Opera và Hotel De L’Opera.

Về phần Berjaya, đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nhưng chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bất động sản và đã hiện diện tại Việt Nam từ năm 2007 với hàng loạt dự án bất động sản lớn tại Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài lượng lớn cổ phần vừa bán tại Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake, tập đoàn này còn sở hữu 50% cổ phần khách sạn Sheraton Hà Nội và 70% khách sạn Berjaya Long Beach Phú Quốc.

Berjaya cũng chính là doanh nghiệp vận hành Công ty xổ số Vietlott của Việt Nam theo hình thức hợp tác kinh doanh. Trong đó, Beryaja nhận một phần từ doanh thu bán vé số các loại, giá trị của hợp đồng vào khoảng 210 triệu USD và kéo dài 18 năm.

Trong năm 2018 vừa qua, tập đoàn này báo cáo thu về tới 2,2 tỷ USD doanh thu nhưng lại lỗ ròng hơn 93 triệu USD. Hiện Berjaya đang rao bán bớt những khoản đầu tư của mình tại nhiều nơi trên thế giới.

Tổng thống Trump thực sự sở hữu gì tại các tòa nhà mang tên ông?

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang nắm giữ khoảng 6-41% giá trị một số bất động sản hạng sang mang tên ông, theo Forbes.



Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm