Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách quốc tế tăng, Vietnam Airlines đạt kết quả kinh doanh khả quan

Trong 6 tháng đầu năm, sự tăng trưởng của thị trường khách quốc tế góp phần mang lại kết quả kinh doanh khả quan cho Vietnam Airlines.

Theo báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 53.126 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế hơn 5.674 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh gần 1.143 tỷ đồng và lợi nhuận khác là hơn 4.531 tỷ đồng, với sự đóng góp lớn từ việc Pacific Airlines được các đối tác xóa nợ.

Về kết quả khai thác, hãng vận chuyển gần 11,5 triệu lượt hành khách và 143.000 tấn hàng hóa bưu kiện, tăng lần lượt 10% và 42,1% so với cùng kỳ 2023. Đây là kết quả tương đối khả quan trong bối cảnh Vietnam Airlines đối mặt với khó khăn từ giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá bất lợi, tính mùa vụ thấp điểm vào quý II và tình trạng thiếu hụt máy bay do nhà sản xuất Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu.

Giá nhiên liệu đang ở mức cao, bình quân 102,14 USD/thùng, tăng 30,3% so với năm 2019, khiến chi phí của Vietnam Airlines phát sinh thêm gần 2.500 tỷ đồng. Tỷ giá VND/USD ở mức 24.856 đồng, tăng 7% so với năm 2019, khiến chi phí trong 6 tháng của hãng tăng 724 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ giá yên Nhật giảm sâu gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng doanh thu cho Vietnam Airlines ở thị trường trọng điểm này.

Ngoài ra, tình hình thiếu máy bay trầm trọng tác động lớn đến doanh thu, lợi nhuận của Vietnam Airlines. Trước đại dịch, ngành hàng không Việt Nam có 230 máy bay nhưng hiện chỉ có 160, giảm 32% nguồn lực do ảnh hưởng từ sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc thiếu hụt máy bay toàn cầu làm tăng giá thuê, tăng chi phí bảo dưỡng, vật tư phụ tùng, đồng thời kéo dài thời gian máy bay nằm đất gây thiệt hại doanh thu.

Dù vậy, Vietnam Airlines vẫn tận dụng tốt đà tăng trưởng của thị trường quốc tế để phục hồi và phát triển. Tổng thị trường quốc tế 6 tháng đầu năm đạt gần 20 triệu lượt khách, tăng 42% so cùng kỳ năm 2023, phục hồi gần bằng mức trước dịch Covid-19. Nắm bắt thời cơ, Vietnam Airlines mở thêm các đường bay mới đến Manila (Philippines), Thành Đô (Trung Quốc) và nâng cấp máy bay thân rộng trên các đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore… Đối với thị trường nội địa, hãng tăng các chuyến bay đêm và triển khai ưu đãi liên kết hàng không - du lịch giúp kích cầu du lịch trong nước.

Yếu tố quan trọng khác giúp doanh thu Vietnam Airlines tăng trưởng là đẩy mạnh thu hút khách doanh thu cao, thông qua nâng cấp chất lượng dịch vụ và tăng cường chuyển đổi số. Cụ thể, hãng tiếp tục chiến lược nâng tầm dịch vụ với nhiều cải tiến từ mặt đất đến trên không, như nâng cấp chất lượng dịch vụ phòng chờ thương gia, triển khai phương thức đưa khách ra cửa tàu bay mới, đổi mới thực đơn trên không, áp dụng hệ thống giải trí không dây Airfi trên toàn bộ đội máy bay Airbus A321, đa dạng chương trình giải trí…

Trong lĩnh vực tái cơ cấu, Vietnam Airlines đạt thỏa thuận xóa nợ 4.665 tỷ đồng đối với Pacific Airlines, góp phần đáng kể vào lợi nhuận hợp nhất của tổng công ty​​. Bên cạnh đó, công tác đàm phán gián hoãn thanh toán, cắt giảm chi phí và sử dụng linh hoạt hạn mức tín dụng giúp giảm áp lực dòng tiền.

Vietnam Airlines,  hang hang khong anh 1

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu Vietnam Airlines tăng trưởng khả quan.

Không chỉ đảm bảo hiệu quả kinh doanh, Vietnam Airlines phát huy tốt vai trò của hãng hàng không quốc gia kết nối Việt Nam với thế giới và giữa các vùng miền trên cả nước, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Hãng đặc biệt chú trọng trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững, với nhiều hoạt động chăm sóc cộng đồng, hỗ trợ hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa giá trị nhân văn.

Với nhiều hoạt động quảng bá và xúc tiến hàng không - du lịch, Vietnam Airlines góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của đất nước, con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong 6 tháng cuối năm, bên cạnh yếu tố thuận lợi như đà phục hồi của thị trường quốc tế, Vietnam Airlines đánh giá môi trường kinh doanh vẫn đối mặt nhiều vấn đề. Nổi bật là giá nhiên liệu ở mức cao, biến động tỷ giá bất lợi, giá thuê máy bay tăng mạnh và nguồn lực máy bay trong nước suy giảm. Ngoài ra, thị trường có thể xuất hiện diễn biến mới như kết quả bầu cử ở một số quốc gia sẽ tác động đến mối quan hệ và sự phát triển của thế giới; xung đột lan rộng ở châu Âu và Trung Đông; cạnh tranh ở thị trường quốc tế gia tăng khi các hãng hàng không thế giới tăng cường hoạt động khai thác tại Việt Nam…

Để vượt qua khó khăn và hoàn thành mục tiêu, Vietnam Airlines tiếp tục nâng cấp chất lượng dịch vụ, tập trung triển khai hiệu quả công tác điều hành, chuẩn bị tốt nguồn lực trong tương lai và giữ vững an toàn trong khai thác. Đồng thời, hãng tập trung quản trị, kiểm soát chi phí trong tất cả lĩnh vực, cũng như đưa ra phương án xây dựng và kiểm soát kế hoạch dòng tiền.

Hãng đặc biệt chú trọng triển khai đề án tái cơ cấu với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp, nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Vietnam Airlines kỳ vọng đạt mục tiêu có lãi trong năm 2024 như kế hoạch được đại hội đồng cổ đông thông qua.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm