Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách ngoại ô về thủ đô xếp hàng ăn phở dịp nghỉ lễ

Người Hà Nội tận dụng 4 ngày nghỉ lễ 2/9 đi du lịch. Còn các gia đình vùng ven lại rủ nhau đưa con cái về thủ đô vui chơi và mạnh tay rút ví mua những bát phở xếp hàng giá cao.

Quán phở bò trên phố Phùng Hưng luôn đông khách mỗi ngày và càng đông hơn vào kỳ nghỉ lễ. Khoảng 7h - 9h sáng, khách tới ăn phở phải xếp hàng. Giá phở tại quán dao động từ 35.000 - 50.000 đồng/bát tùy loại thịt bò thường, bò bắp, nạm, gầu... Dịp nghỉ lễ 2/9, bên cạnh nhiều khách Hà Nội vẫn duy trì thói quen ăn sáng tại đây, quán còn đông hơn nhờ lượng thực khách từ ngoại ô.
Khách ngồi kín chỗ dọc hai bên đoạn vỉa hè trước quán. Những người đến sau phải xếp hàng để mua, phải chờ khách trước ăn xong mới có chỗ ngồi.
Giá phở khá cao so với bữa sáng vùng ngoại thành nhưng với một số gia đình, một năm chỉ có vài dịp nghỉ lễ nên các bố mẹ sẵn sàng rút ví để cả nhà có một ngày ăn uống, vui chơi thoải mái.
Quán phở trên phố Bát Đàn được mệnh danh là quán "phở xếp hàng" tại Hà Nội. Giờ bán hàng cao điểm 6h - 9h, trước cửa quán luôn có hàng dài khách kiên nhẫn nhích từng bước một, tay cầm sẵn tiền chờ tới lượt. Đây cũng là quán phở có giá thuộc hàng cao nhất phố cổ nhưng luôn chật cứng khách tới ăn mỗi ngày.
8h sáng, trời khá nắng, nóng nhưng nhiều khách sẵn sàng đứng dưới nắng xếp hàng vì sợ đi thì mất chỗ. Khách xếp thành hai hàng ngang - dọc để vào quán. Vỉa hè chật hẹp, bên trong quán lại nhỏ nên thực khách tới đây thường ăn nhanh để nhường chỗ cho các khách đến sau. Nhiều khách phải chờ cả tiếng đồng hồ vừa xếp hàng, vừa đợi chỗ mới được thưởng thức bát phở 50.000 đồng.
Một số gia đình chán nản khi nhìn hàng dài người, sợ xếp hàng mất thời gian nên quyết định quay xe đi tìm địa điểm ăn sáng khác, dành thời gian cho các con vui chơi.
Quán phở khác nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng, bên bờ hồ Hoàn Kiếm vốn chỉ đông khách nội thành, hôm nay cũng đón nhiều khách ngoại tỉnh tới thưởng thức.  Phở ở đây có giá bán khá mềm so với nhiều hàng phở nổi danh Hà thành khác, cao nhất là 35.000 đồng/bát phở đặc biệt.
Diện tích quán khá nhỏ, mặt tiền tầm 2m, lại không có chỗ để xe máy nên để thưởng thức phở tại đây, thực khách cũng khá vất vả tìm chỗ để xe và chờ tới lượt có ghế ngồi. Anh Đinh Trung (Thanh Oai, Hà Nội) nhân dịp nghỉ lễ dẫn bạn gái đi chơi bờ Hồ và vào quán phở này ăn sáng. Anh cho biết, phở tại đây giá gấp 3 lần bữa sáng quê anh nhưng hương vị và chất lượng ngon hơn hẳn.
Cụ khách hàng này năm nay đã 90 tuổi, nhà ở phố Trần Phú (quận Ba Đình, Hà Nội). Thi thoảng, cụ vẫn bắt xe ôm hoặc xe bus tới ăn phở theo thói quen từ ngày trẻ. Đúng ngày nghỉ lễ, cụ ông ở nhà mong muốn được thưởng thức món khoái khẩu nên cụ bà lặn lội đường đông lên bờ Hồ mua phở cho chồng. Tuy nhiên, quán quá đông, lại hết hộp đựng nên lúc đầu, chủ quán từ chối bán cho cụ vì sợ nước phở quá nóng, đựng vào túi nylon sẽ không an toàn. Cụ ra sức thuyết phục: "Bằng giá nào chú cũng phải bán cho tôi một bát mang về cho ông ấy. Tôi thuê bát của quán đựng phở mang về cũng được, nhà tôi ăn xong tôi lại bắt xe mang bát tới gửi chú". Nể bà cụ tuổi cao, đường xa, chủ quán đành nhờ người tìm hộp đựng bán phở cho vị khách trung thành.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm