Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng tố chủ đầu tư dự án 3.000 tỷ lừa đảo

Sau 8 năm triển khai, dự án đã 3 lần cắt đất sang nhượng cho đơn vị khác. Ngoài ra, hàng trăm khách hàng mua đất ở đây tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, bán một lô cho nhiều người.

Khách hàng giăng băng rôn tố chủ đầu tư dự án Cồn Tân Lập Hàng chục khách hàng mua đất ở dự án Cồn Tân Lập yêu cầu chủ đầu tư đối thoại, hoàn thành tính pháp lý các lô đất đã bán. Tuy nhiên lãnh đạo Công ty Sông Đà Nha Trang né tránh.

Đầu tháng 12, nhiều khách hàng mua đất tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập phản ánh với Zing.vn về việc chủ đầu tư là Công ty CP Sông Đà Nha Trang không thực hiện cam kết theo hợp đồng 2 bên đã ký. Ngoài ra, khách hàng còn phát hiện chủ đầu tư đem một lô đất bán cho nhiều người.

Theo hồ sơ, từ khi được phê duyệt quy hoạch 1/500, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã qua 8 lần điều chỉnh dự án. Ngoài ra, dự án Cồn Tân Lập cũng “nổi tiếng” ở Khánh Hòa vì chậm tiến độ và số lần xin gia hạn tiến độ.

8 năm, 8 lần điều chỉnh dự án

Theo giấy phép đầu tư, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập sẽ hoàn thành vào quý IV/2013. Tuy nhiên, dự án trễ tiến độ liên tục, được giãn tiến độ 2 lần đến năm 2020. Hiện, khu đất này vẫn là bãi đất trống và chưa thực hiện xong việc giải tỏa mặt bằng.

Du an khu dan cu Con Tan Lap anh 1

Khu HH1, HH2, HH3 rộng hơn 11.000 m2 đã được Công ty Sông Đà Nha Trang sang nhượng cho Công ty CP Đầu tư VHR. Ảnh: An Bình.

Theo ông Nguyễn Thành Toàn, Chủ tịch UBND phường Xương Huân, đến nay vẫn còn 8 hộ dân nằm trong diện giải tỏa, bị ảnh hưởng chưa chịu di dời. Trong đó, 6 hộ có nhà nằm trọn trong dự án, 2 hộ khác bị ảnh hưởng một phần.

Theo các hộ dân chưa giải tỏa, có nhiều lý do khiến họ không đồng ý di dời. “Mức giá đền bù quá thấp, không thỏa đáng. Những năm trước tôi không biết, nhưng gần đây chúng tôi phát hiện việc thu hồi đất không đúng chủ trương và có dấu hiệu làm thất thoát tài sản Nhà nước.

“Lúc đầu chính quyền nói thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công cộng, phục vụ cộng đồng. Nhưng khi giải tỏa xong thì đất này được giao cho doanh nghiệp phân lô bán nền, sang nhượng là trái với chủ trương lúc đầu”, một người dân nói.

Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập có tổng diện tích gần 8 ha, với vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng. Sau khi giải tỏa gần 1.000 hộ dân, khu này trở thành “đất vàng” vì có vị trí rất đẹp, nằm ngay cửa sông Cái, chỉ cách bờ biển Nha Trang chưa đến 50 m.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, đến nay dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã 8 lần điều chỉnh dự án. Năm 2016, tỉnh Khánh Hòa chấp thuận cho Công ty CP Sông Đà Nha Trang điều chỉnh tổng thể quy hoạch 1/500. Đây là lần thứ 9 dự án này điều chỉnh và tỉnh Khánh Hòa phải ban hành hơn 10 văn bản chỉ để yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Nha Trang xác nhận với Zing.vn rằng đến nay hồ sơ điều chỉnh quy hoạch 1/500 chưa được phê duyệt, Sở Xây dựng yêu cầu làm lại.

Liên quan đến tiến độ dự án, theo tìm hiểu đến nay dự án khu dân cư Cồn Tân Lập được tỉnh Khánh Hòa cho giãn tiến độ 2 lần, thời gian hoàn thành dự án đến năm 2020.

Một cán bộ Sở Xây dựng Khánh Hòa nói rằng dự án hiện chưa giải tỏa mặt bằng xong, hạ tầng cơ sở kỹ thuật chưa có gì, vẫn là bãi đất trống, vì vậy tiến độ hoàn thành vào năm 2020 khó khả thi.

Huy động vốn trái phép

Nhiều khách hàng tố chủ đầu tư dự án khu dân cư Cồn Tân Lập không có trách nhiệm với các nhà đầu tư thứ cấp mà họ đã ký hợp đồng. Theo đại diện nhóm khách hàng, từ năm 2013, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã rao bán hàng trăm lô đất tại dự án Cồn Tân Lập.

“Khi ký hợp đồng, phía Công ty Sông Đà cam kết sẽ làm đầy đủ thủ tục pháp lý chỉ sau ít tháng. Nhưng đến nay đã 6 năm, chúng tôi không nhận được bất kỳ giấy tờ gì ngoài hợp đồng mua đất theo hình thức góp vốn đầu tư”, người này nói.

Du an khu dan cu Con Tan Lap anh 2

Sau khi biết chủ đầu tư bán một lô đất cho nhiều người; một số khách hàng đã thuê công nhân rào tôn vị trí lô đất đã mua trước đó. Ảnh: An Bình.

Cũng theo đại diện nhóm khách hàng, gần đây họ phát hiện chủ đầu tư đã bán một lô đất cho nhiều người. “Họ làm như vậy là lừa đảo, lừa tất cả khách hàng chúng tôi”, đại diện khách hàng bức xúc.

Từ đầu năm 2019, khi phát hiện chủ đầu tư có hành vi lừa dối, bán một lô đất cho nhiều người, hàng chục khách hàng đã yêu cầu Công ty Sông Đà Nha Trang gặp mặt, đối thoại để giải quyết các thắc mắc nhưng không được. “Cả năm nay lãnh đạo công ty không chịu gặp khách hàng, không hợp tác”, một người mua đất nói.

Mới đây, khách hàng mua đất tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã đưa đơn khiếu nại lên chính quyền các cấp, vì cho rằng phía chủ đầu tư đã vi phạm các cam kết trong hợp đồng; vi phạm tiến độ hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu đô thị.

Theo Sở Xây dựng Khánh Hòa, sau khi nhận phản ánh của những người mua đất tại dự án Cồn Tân Lập, đơn vị này đã cho kiểm tra và phát hiện gần 100 lô đất tại đây đã được chủ đầu tư bán nền.

Ngày 19/11, Sở Xây dựng Khánh Hòa ra văn bản yêu cầu Công ty Sông Đà Nha Trang dừng ngay việc ký hợp đồng mua bán, huy động vốn, nhận tiền đặt cọc... tại dự án Cồn Tân Lập. Lý do, dự án này chưa đủ các điều kiện được đưa bất động sản vào kinh doanh và thực hiện chuyển quyền sử dụng đất.

“Chúng tôi khẳng định, đến nay dự án Cồn Tân Lập chưa đủ điều kiện mở bán thương mại. Mọi giao dịch tại đây đều không hợp pháp”, đại diện Sở Xây dựng nói và cho biết đã hướng dẫn những người mua đất đưa sự việc ra tòa án vì những giao dịch bên trong dự án là dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị này.

Cắt "đất vàng" bán dần

Theo hồ sơ, sau 8 năm được cấp phép, chủ đầu tư dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã 3 lần “cắt” đất dự án sang nhượng cho đơn vị khác.

Du an khu dan cu Con Tan Lap anh 3

Được tỉnh Khánh Hòa gia hạn 2 lần đến năm 2020, nhưng dự án Cồn Tân Lập vẫn chưa hoàn thành giải tỏa mặt bằng. Ảnh: An Bình.

Cụ thể, năm 2014, Công ty CP Sông Đà Nha Trang đã chuyển nhượng khu đất tòa nhà thương mại lô TM2, cho Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên, để xây dựng Tổ hợp khách sạn, căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Năm 2017, công ty này tiếp tục chuyển nhượng khu đất thương mại dịch vụ TM1, cho Công ty TNHH HP Hospitality Nha Trang.

Đến giữa năm 2019, Công ty CP Sông Đà Nha Trang tiếp tục được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép “cắt” khu đất có ký hiệu HH1, HH2, HH3, với tổng diện tích hơn 11.000 m2, bán cho Công ty CP Đầu tư VHR (có trụ sở ở TP.HCM).

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, các khu đất Công ty CP Sông Đà Nha Trang chuyển nhượng cho đơn vị khác là hợp pháp. Bởi những lô đất này đã được cấp sổ đỏ, sau khi chủ đầu tư có đơn xin phép chuyển nhượng thì được UBND tỉnh có văn bản đồng ý.

Du an khu dan cu Con Tan Lap anh 4

Vị trí dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, TP Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Google Maps.

Dự án 3.000 tỷ bỏ hoang, thành điểm hút chích

Để thực hiện dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, gần 1.000 hộ dân phải di dời. Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua nơi đây vẫn là bãi đất trống, thành điểm đen về tệ nạn xã hội.

Vì sao dự án 3.000 tỷ ở Nha Trang trở thành điểm hút chích ma túy?

Người dân Cồn Tân Lập chưa quên cuộc di dời lịch sử nhường đất cho dự án làm đẹp TP Nha Trang. 15 năm sau, nơi từng là nhà họ nay bị bỏ hoang, trở thành điểm hút chích ma túy.

An Bình

Bạn có thể quan tâm