Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách hàng bị chủ dự án nghìn tỷ ở Vũng Tàu lừa thế nào

Chủ đầu tư dự án cho khách xem quyết định, văn bản chấp thuận đầu tư để chào mời. Ngày khởi công, nhiều người thấy quan chức đi xe biển xanh đến dự nên tin tưởng, ký hợp đồng.

Đầu năm 2011, dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp Metropolitan (phường 11, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) được Công ty địa ốc An Khang khởi công. Dự án được quy hoạch trên diện tích 43 ha với tổng vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng.

Mặt bằng của Metropolitan vốn là đất nông nghiệp được công ty này mua lại từ hàng chục hộ dân từ năm 2008 - 2010. Dù chưa đầy đủ thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư vẫn nhờ các cán bộ có thẩm quyền của TP Vũng Tàu giải quyết, ký hàng loạt quyết định chuyển mục đích sử dụng đất.

Khach hang bi chu du an nghin ty o Vung Tau lua the nao? anh 1
Ông Lê Ngọc Tấn - một trong những người ký hợp đồng huy động vốn với Công ty địa ốc An Khang. Người này bị lừa gần 2 tỷ đồng. Ảnh: Ngọc An. 

Dựa vào các văn bản chấp thuận đầu tư dự án, chấp thuận quy hoạch, Quyết định phê duyệt chi tiết 1/500 của UBND TP Vũng Tàu... bà Ngô Thị Minh Phượng (Chủ tịch HĐQT), Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, Tổng giám đốc) và một số cá nhân khác trong Công ty địa ốc An Khang đã đứng ra ký kết hợp đồng huy động vốn với gần 300 khách hàng tương ứng số tiền gần 400 tỷ đồng.

Ông Lê Ngọc Tấn, ngụ phường 11 (TP Vũng Tàu) cho biết: “Năm 2011, dự án Metropolitan khởi công hoành tráng, nhiều cán bộ TP Vũng Tàu đi xe ôtô biển số xanh đến dự lễ. Thấy vậy, tôi có tâm lý tin tưởng vào công ty và chấp nhận ký hợp đồng huy động vốn”.

Theo ông Tấn, việc ký hợp đồng trên với địa ốc An Khang cũng là hình thức mua bán. Cổ đông góp vốn và được sở hữu đất, nhà ở với giá trị tương đương.

Khach hang bi chu du an nghin ty o Vung Tau lua the nao? anh 2
Một căn nhà xây dở trong dự án Metropolitan ở phường 11, TP Vũng Tàu. Ảnh: Ngọc An.

Bà Lê Thị Kim Hằng (53 tuổi, ngụ tổ 10C, khu phố 1, phường 11, TP Vũng Tàu, gần khu dự án Metropolitan) cho biết, bà bán nền đất diện tích 1.000 m2 cho người phụ nữ tên Liễu. Về sau, bà Liễu bán lại cho Công ty An Khang.

"Diện tích bán chung sổ đỏ với phần đất còn lại của gia đình nên lãnh đạo công ty An Khang mượn sổ với lý do mang đi tách thửa. Vậy nhưng đến nay Công ty An Khang không hoàn trả. Tôi hỏi nhiều lần nhưng không có kết quả. Bây giờ không biết giải quyết thế nào", bà Hằng bức xúc.

“Khi đến làm thủ tục, công ty cho khách hàng xem quyết định phê duyệt thiết kế, giấy phép đầu tư, văn bản chấp thuận quy hoạch khu Metropolitan để tạo thêm niềm tin.

Do vậy, bản thân tôi và hàng trăm người khác không nghĩ đến việc mình sẽ bị lừa. Trong ngày khởi công, nhiều người ở Vũng Tàu, TP HCM về ký hợp đồng, có người mua cùng lúc 4 lô trong dự án”, ông Tấn nói.

Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp của An Khang nằm bên quốc lộ 51B, gần tổ hợp các dự án công của TP Vũng Tàu trong tương lai nên trở thành “đất hứa” cho khách hàng. Nhiều cổ đông quyết định bỏ lượng vốn lớn để đạt hợp đồng với công ty.

Bà Xuyến (ngụ phường 11) nói: “Vì muốn có vị trí tốt cho con ở nên tôi dùng toàn bộ tiền gia đình tích góp được trong suốt nhiều năm để mua lô đất trên 1 tỷ đồng. Tiền đã giao từ nhiều năm trước nhưng đến nay tôi vẫn chưa được sở hữu tài sản”.

Khác với bà Xuyến, ông Huỳnh Văn Lung (quê An Giang, ngụ phường 11, TP Vũng Tàu) là khách hàng bất đắc dĩ của địa ốc An Khang. Năm 2010, người đàn ông này bán 2 ha đất nông nghiệp cho Công ty An Khang thực hiện dự án Metropolitan với giá 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, công ty này chỉ trả 6 tỷ và nợ số còn lại.

Sau nhiều lần không đòi được tiền, ông Lung chấp nhận giải quyết theo hướng ký vào hợp đồng huy động vốn, lấy 2 lô đất (trên 2 tỷ đồng) của công ty để cấn trừ nợ. “Đến nay họ vẫn nợ trên 1 tỷ đồng và chưa chịu giao đất. Giờ tôi không biết làm sao để lấy lại tiền”, ông Lung lo lắng. 

Khach hang bi chu du an nghin ty o Vung Tau lua the nao? anh 3
Cổ đông Huỳnh Văn Lung chưa được Công ty An Khang giao các lô đất đã ký hợp đồng. Ảnh: Ngọc An.    

Cuối năm 2013, Công ty An Khang đã nhận tiền của hàng trăm cổ đông nhưng vẫn thoái thác, không chịu giao đất. Trước thực trạng này, khách hàng đứng lên tố cáo.

Đầu năm 2014, Bộ Công an khởi tố các lãnh đạo Công ty An Khang để điều tra về hành vi lừa đảo. Trong đó bao gồm bà Ngô Thị Minh Phượng - chủ tịch HĐQT, Đỗ Thùy Linh (con bà Phượng, Tổng giám đốc công ty), Vương Quốc Hải (con rể bà Phượng, Phó tổng giám đốc công ty), Trần Quý Dương (cổ đông sáng lập Công ty An Khang).

Bỏ số tiền “khổng lồ”, không được sở hữu tài sản trong khi chủ đầu tư dự án vướng lao lý khiến nhiều cổ đông rơi vào nợ nần và khủng hoảng tinh thần. Khi biết bị lừa, hàng trăm người đã đến trụ sở công ty để gây sức ép, đòi lại tài sản.

“Để có tiền mua đất, vợ chồng chạy ngược xuôi vay mượn với lãi suất cao. Không biết dự án sẽ ra sao, tài sản sản của chúng tôi được giải quyết thế nào. Giờ chỉ hy vọng vào sự giải quyết của cơ quan có thẩm quyền”, ông Lê Ngọc Tấn thổ lộ.

Ngày 3/7, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can ông Phan Hòa Bình (57 tuổi, Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu, nguyên Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu), về hành vi Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng về hành vi trên, cơ quan điều tra khởi tố ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Vũng Tàu) và Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, nguyên Trưởng phòng quản lý đô thị TP Vũng Tàu).

Ba cá nhân đều liên quan các sai phạm xảy ra tại dự án Metropolitan do Công ty địa ốc An Khang làm chủ đầu tư.  

Chiều 4/7, Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu đã trao quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ, công tác đối với ông Nguyễn Thanh Sơn.

Cận cảnh dự án nghìn tỷ khiến lãnh đạo Vũng Tàu bị khởi tố

Dự án Metropolitan được quy hoạch trên diện tích 210.000 m2 bên quốc lộ 51B tại TP Vũng Tàu. Đây cũng là công trình khiến nhiều cán bộ TP này bị khởi tố.

Nguyên Chủ tịch TP Vũng Tàu tiếp tay lừa đảo thế nào

Nguyên chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cùng cấp dưới ký hàng loạt quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại dự án khủng Metropolitan.


Ngọc An

Bạn có thể quan tâm