Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khắc phục sự cố trượt taluy trên cao tốc Tiên Yên - Móng Cái

Chủ đầu tư cao tốc Tiên Yên - Móng Cái tổ chức phân luồng, tạm dừng lưu thông một làn đường dài 1,2 km để sửa chữa mái taluy bị sạt lở do mưa lớn, ảnh hưởng từ cơn bão số 3.

Khu vực mái taluy trên cao tốc Tiên Yên - Móng Cái bị sạt lở. Ảnh: Đ.P.

Ngày 3/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Vân Đồn (chủ đầu tư BOT cao tốc Tiên Yên – Móng Cái), cho biết đơn vị phối hợp cùng đơn vị chức năng xử lý sự cố trượt mái taluy dài 200 m tại Km108 đoạn qua huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Theo chủ đầu tư, nguyên nhân xảy ra sự cố trượt mái taluy do ảnh hưởng từ cơn bão số 3, Quảng Ninh ghi nhận mưa trong nhiều ngày dẫn đến 200 m mái taluy của cao tốc xuất hiện khối sạt trượt lớn, tách hẳn ra khỏi mái dốc tự nhiên, bề rộng cung trượt.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, qua khảo sát, chỗ sạt lớn nhất khoảng 15 m, vách trượt sâu khoảng 5m, bên dưới là khối đá liền khối có góc nghiêng về phía mặt đường. Khối sạt trượt sau khi chuyển vị đã hình thành nhiều vết nứt tách khác nhau với độ rộng từ 3 đến 5 m, nguy cơ có thể rơi xuống lòng đường, lấp rãnh dọc và tràn mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Để đảm bảo an toàn, chủ đầu tư sẽ tạm dừng khai thác, vận hành làn bên trái trong phạm vi chiều dài 1,2km kể từ vị trí Km108 theo hướng đường Móng Cái - Vân Đồn. Đồng thời, triển khai phân luồng làn bên phải tuyến đường thành 2 làn giao thông hai chiều theo hướng Vân Đồn- Móng Cái.

Thời gian tiến hành phân luồng giao thông sẽ kéo dài đến hết ngày 30/10/2022 theo quyết định số 118/SGTVT-QLKCHT& ATGT của Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh.

Để đảm bảo an toàn cho các phượng tiện lưu thông trên tuyến đường trong suốt thời gian phân luồng, chủ đầu tư tiến hành nhiều biện pháp chỉ dẫn, cảnh báo, kiểm soát giao thông chặt chẽ như: Biển báo phân làn, sơn kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông di động, các trang thiết bị dẫn đường, tuân thủ theo tiêu chuẩn TCCS14:2016/TCĐBVN của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống rào chắn được dán phản quang, đèn chớp báo hiệu vào ban đêm, giúp các phương tiện nắm được lịch trình và tránh các khu vực thi công.

Bên cạnh đó, lực lượng nhân viên tuần đường, nhân viên đảm bảo giao thông sẽ thường xuyên túc trực để báo hiệu cho các phương tiện giảm tốc độ khi lưu thông qua đoạn đường phân làn. Trung tâm điều hành đặt tại trạm thu phí đầu tuyến theo dõi và kiểm soát thường xuyên diễn biến tại vị trí này qua camera giao thông, có thông báo, cảnh báo vị trí thủ công trên bảng thông báo điện tử VMS đến các phương tiện tham gia giao thông cũng như nhân viên tuần đường để kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26 km, rộng 25,25 m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng. Sau hơn một tháng chạy thử nghiệm, có khoảng trên 6.000 lượt xe lưu thông qua tuyến mỗi ngày. Chủ đầu tư dự kiến tiến hành thu phí tuyến cao tốc này từ ngày 5/10 theo kế hoạch đã được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt.

Thu phí cao tốc Tiên Yên - Móng Cái từ ngày 5/10

Sau một tháng chạy thử nghiệm, từ ngày 5/10, tuyến cao tốc Tiên Yên - Móng Cái bắt đầu thu phí. Mức phí toàn tuyến cho ôtô là 132.000-512.000 đồng.

Gần 160.000 lượt xe qua cao tốc Tiên Yên - Móng Cái

Sau một tháng chạy hoạt động thử nghiệm, đến hết tháng 9, gần 160.000 phương tiện ôtô các loại đi trên tuyến cao tốc mới của Quảng Ninh.

Quốc Nam

Bạn có thể quan tâm