Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khác biệt của hai bức ảnh biểu tượng từ Messi và Maradona

Khi vô địch World Cup 2022, Messi được vây quanh bởi ống kính điện thoại thông minh. Ở năm 1986, thiết bị ghi hình phổ biến là máy ảnh phim, phải lấy nét thủ công.

Messi tái hiện lại màn ăn mừng của Maradona tại Mexico 86. Ảnh: The Guardian.

Sau khi giành được chiến thắng trước Pháp trong trận chung kết World Cup 2022, Messi cùng đồng đội có màn ăn mừng kéo dài nhiều giờ tại sân Lusail và thủ đô Doha, Qatar. Trong đó, khoảnh khắc siêu sao thuộc biên chế Paris Saint-Germain được cõng trên vai với đám đông vây quanh tái hiện lại khung cảnh từ năm 1986 tại Mexico.

Đây được xem là một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất từng được ghi lại của World Cup. Năm 1986, Diego Maradona cũng cầm cúp vàng trên tay, ngồi trên vai đồng đội và được đám đông vây quanh giữa sân vận động.

Khi đặt hai tấm ảnh cạnh nhau, khác biệt người xem dễ nhận ra lại nằm ở các thiết bị công nghệ. Sau 36 năm, các sản phẩm dùng để ghi hình có sự thay đổi lớn.

messi an mung giong maradona anh 1messi an mung giong maradona anh 2

Messi được vây quanh bởi ống kính điện thoại, ở thời Maradona là những chiếc máy ảnh phim. Ảnh: Kyodo.

Là ngôi sao lớn nhất của Argentina trong giai đoạn họ thi đấu, cả Maradona và Messi trở thành tâm điểm của mọi ống kính. Ở năm 1986, đó là những ống kính lấy nét thủ công của máy ảnh phim. Đây là giai đoạn cực thịnh của loại thiết bị chụp hình này. Canon, Minolta, Nikon, Olympus và Pentax là 5 thương hiệu lớn nhất của thập niên 1980.

Trong tấm ảnh chụp huyền thoại Maradona, có hàng chục ống kính khác hướng về phía cố danh thủ người Argentina. Trong đó, có người còn đang cố vặn vòng lấy nét của chiếc máy ảnh phim với mọi thông số phải chỉnh thủ công.

Những bức ảnh của Maradona tại Mexico 86 cũng sở hữu các đặc trưng rõ ràng của máy phim giai đoạn này với tông màu cổ điển, nhiều nhiễu hạt do hạn chế của công nghệ tráng phủ.

Trong khi đó, tấm ảnh chụp Messi đêm qua cho thấy anh bị vây quanh bởi rất nhiều ống kính điện thoại thông minh. Đa phần trong số chúng đến từ Apple hoặc Samsung. Sau 36 năm, loại thiết bị ghi hình thông dụng nhất đã không còn là máy ảnh.

Samsung là công ty đầu tiên tích hợp camera vào điện thoại với mẫu VP-210, được giới thiệu năm 1999. Đến nay, máy ảnh trên smartphone đã có bước tiến dài về chất lượng và khả năng đáp ứng.

Các máy cao cấp sở hữu khả năng ghi lại hình ảnh sắc nét với độ phân giải cao, ít nhiễu hạt, mờ nhòe. Điện thoại iPhone hay Samsung còn có nhiều ống kính để phục vụ việc thu phóng quang học. Người dùng được cung cấp nhiều lựa chọn để chụp ảnh, với độ ổn định cao và kích thước nhỏ gọn.

Chúng còn có khả năng quay phim sắc nét ở độ phân giải cao, chống rung hiệu quả. Đây là điều những chiếc máy ảnh phim không làm được hơn 30 năm trước.

Ngoài ra, bức ảnh chụp năm 1986 cũng cho thấy những biển quảng cáo phía sau, có tên các thương hiệu công nghệ thịnh hành giai đoạn đó như Canon, Philips. Hiện những doanh nghiệp này vẫn có chỗ đứng trong lĩnh vực họ tham gia. Tuy nhiên, mức độ phổ biến không cao như trước.

Những biển quảng cáo điện tử của World Cup 2022 được lấp đầy bởi các dịch vụ trực tuyến như YouTube Short, Uber, thương hiệu phần cứng TV, xe điện.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Sự xấu xí của Internet sau thất bại của tuyển Pháp

Sau những sai lầm trên sân bóng, các cầu thủ phải nhận những lời chỉ trích nặng nề, thậm chí là lăng mạ và phân biệt chủng tộc trên mạng xã hội.

Tuyển Pháp đá 11 m dễ đoán

Các cầu thủ Pháp hướng bóng đến khu vực dễ đoán nhất theo dữ liệu các cú sút 11 m tại World Cup.

Cầu thủ Pháp bị tấn công trên mạng xã hội vì đá hỏng penalty

Kingsley Coman trở thành mục tiêu bị tấn công mạng với nhiều ngôn từ thóa mạ, mang tính phân biệt chủng tộc sau khi đá hỏng quả 11 m tại World Cup.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm