Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả năng thích nghi của Hồng Quân là thứ Công Phượng cần học

Hai chân sút được kỳ vọng sẽ trở thành cặp tiền đạo nguy hiểm của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 nhưng có lẽ chỉ một người ghi điểm trong mắt HLV Miura.

HAGL thua đau vì lỗi nghiệp dư của trung vệ ngoại binh

Có lợi thế chơi hơi người trong 14 phút cuối trận, nhưng HAGL đã thua Than Quảng Ninh 1-2 bởi sai lầm rất đáng trách của trung vệ ngoại Cosmin Goia.

Hồng Quân không phải là người kiếm được quả phạt đền cho Quảng Ninh trong chuyến làm khách đến sân Pleiku. Nó xuất phát từ sai lầm để bóng chạm tay của trung vệ Cosmin bên phía HAGL.

Thế nhưng khi tiền đạo Việt kiều được đồng đội ưu ái nhường quyền thực hiện penalty để tìm kiếm bàn thắng đầu tiên trong mùa giải thì điều đó cũng đồng nghĩa với một sự ghi nhận về uy tín của Hồng Quân ở đội bóng mới.

Mạc Hồng Quân đang tiếp tục đà tiến bộ
Mạc Hồng Quân đang tiếp tục đà tiến bộ giống như tại đội tuyển Olympic và đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty Images

Mùa giải đầu tiên khoác áo Quảng Ninh, cả 6 trận khởi đầu mùa giải là cả 6 lần tiền đạo của đội tuyển Việt Nam đều có tên trong đội hình xuất phát. Tất nhiên, điều đó không đến chỉ vì thương hiệu của anh.

Tuy chưa ghi được bàn thắng nào cho đến trước vòng 6 nhưng cách Hồng Quân thi đấu trong chiến thắng của Quảng Ninh trước HAGL đã nói lên giá trị của anh đối với đội bóng đất mỏ. Khả năng di chuyển tích cực và linh hoạt, cầm bóng và kiến tạo cơ hội, sẵn sàng dứt điểm khi thấy khoảng trống, thậm chí còn lùi về tận sân nhà để tham gia phòng ngự... của Hồng Quân là ví dụ điển hình.

Hình ảnh năng động và hiệu quả của Hồng Quân là một sự khác biệt so với sự bế tắc đã dần trở nên quen thuộc của Công Phượng trước hàng phòng ngự đối phương.

Thực ra nếu nói về chỉ số của trận đấu, Công Phượng cũng có một pha kiến tạo để Văn Thanh làm bàn. Nhưng ở tình huống ấy, khi trước mặt là hàng phòng ngự dày đặc của đối phương, bất cứ tiền đạo nào cũng sẽ có xu hướng trả bóng về tuyến hai. Còn pha dứt điểm của Văn Thanh thì đầy tính bất ngờ, ngẫu hứng chứ không hẳn là một tình huống dàn xếp tấn công bài bản và có ý đồ của HAGL.

Lối chơi của Công Phượng chưa cho thấy sự hiệu quả như mong đợi.
Lối chơi của Công Phượng chưa cho thấy sự hiệu quả như mong đợi. Ảnh: Tùng Lê

Một khác biệt nữa dễ thấy ở Hồng Quân và Công Phượng là kinh nghiệm. Với tiền đạo Việt kiều, đây đã là mùa giải thứ 3 tại V.League, còn với cựu thủ quân của U19 Việt Nam là lần đầu tiên. Trong khi những pha xử lý bóng Hồng Quân cho thấy sự hợp lý, Công Phượng vẫn đang loay hoay với bài toán xử lý tình huống như nhận xét của cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Mạnh Dũng.

Giống như Công Phượng hiện nay, trong suốt khoảng thời gian từ nửa cuối mùa giải 2013 cho đến nửa cuối mùa giải 2014, khả năng thích nghi của Hồng Quân từng bị đặt dấu hỏi. Chính tiền đạo Việt kiều cũng bộc bạch rằng thứ bóng đá anh được đào tạo tại châu Âu không giống với những gì diễn ra trên sân cỏ Việt. Để thích nghi, Hồng Quân không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc thay đổi lối chơi của mình. Đó cũng là điều nhiều người đang chờ đợi ở Công Phượng.

‘Công Phượng đang tụt lại so với Tuấn Anh, Xuân Trường'

Cựu trung vệ đội tuyển Việt Nam, Nguyễn Mạnh Dũng, thẳng thắn đánh giá Công Phượng chưa cho thấy sự tiến bộ so với đồng đội và vẫn đang chơi bóng một cách bản năng.

Ở màn chạm trán đầu tiên giữa 2 chân sút được kỳ vọng sẽ trở thành cặp tiền đạo nguy hiểm của U23 Việt Nam tại SEA Games 28, trong khi Mạc Hồng Quân vẫn thể hiện được những phẩm chất vốn có thì Công Phượng không làm được điều tương tự dưới sự chứng kiến trực tiếp của HLV Miura.

HLV Miura trên khán đài sân Pleiku theo dõi trận HAGL - Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Đăng
HLV Miura trên khán đài sân Pleiku theo dõi trận HAGL - Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Đăng

Xu hướng của bất cứ nhà cầm quân nào cũng là tin tưởng vào những gì họ đang có trong tay, nhất là khi những điều đó đã được thẩm định cả ở cấp độ Olympic và đội tuyển quốc gia trong các trận đấu chính thức.

HLV Miura từng sang Brunei để theo dõi U19 Việt Nam thi đấu tại giải U22 ĐNA, nhưng sau đó, ông không triệu tập bất cứ cầu thủ nào vào đội bóng của mình hẳn phải có nguyên do.

Công Phượng thoát án kỷ luật: Tốt và không tốt

Không có án kỷ luật đưa ra để phạt tiền đạo số 44 của đội bóng phố núi vì hành vi vỗ tay sau khi trọng tài Võ Quang Vinh rút thẻ đỏ với Minh Tùng.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm