Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khả năng phi thân đáng nể của ếch cây mắt đỏ

Ếch cây mắt đỏ là loài động vật săn mồi ban đêm, sống trên cây ở những khu rừng nhiệt đới Trung Mỹ. Chúng có khả năng nhảy rất xa để di chuyển từ cây này sang cây khác.

Ếch cây mắt đỏ phi thân lên không trung trong rừng mưa nhiệt đới Trung Mỹ. Loài sinh vật nhỏ bé này có thể nhảy xa tới 1,5 m trong mỗi lần di chuyển. Ảnh: Barcroft.

Khả năng nhảy hoàn hảo cùng hình dáng cơ thể khiến người ta có cảm giác chúng như đang bay trong không trung. Ảnh: Barcroft.

Giống như tên gọi, ếch cây mắt đỏ có cặp mắt màu đỏ rực với con ngươi hình bầu dục hẹp. Chúng săn mồi vào ban đêm và nằm bất động ban ngày để tránh kẻ thù. Ảnh: Barcroft.

Mắt chúng gồm 3 mí, cho phép chúng nhìn rõ ngay cả khi lặn xuống nước. Ảnh: Barcroft.

Cơ thể ếch cây mắt đỏ có màu xanh lá cây với những sọc vàng và xanh nước biển ở hai bên. Ảnh: Barcroft.

Do không có chất độc nên chúng phải sử dụng khả năng ngụy trang để tránh kẻ thù tự nhiên. Nằm bất động gần như cả ngày nên chúng như tàng hình màu xanh của các tán lá rừng. Ảnh: Barcroft.

Các chi ếch cây mắt đỏ đều có giác mút, giúp chúng bám vào cành cây hoặc lá dễ dàng trong khi di chuyển.  Lớp màng trên các chi giúp chúng hoạt động linh hoạt dưới nước. Ảnh: Barcroft.

Thức ăn chủ yếu của ếch cây mắt đỏ là dế, sâu bướm, ruồi và các loài côn trùng khác. Chúng cũng săn nòng nọc, ruồi giấm. Ảnh: Barcroft.

Trong mùa giao phối, ếch đực thường xuyên di chuyển giữa các tán lá rừng để tìm ếch cái. Khi phát hiện ra đối phương, chúng liên tục rung nhánh cây đang ngồi để thu hút bạn tình. Sau khi giao phối, con cái chọn chiếc lá trên một cái ao hoặc vũng nước để đẻ trứng. Ảnh: Barcroft.

Trên thực tế, con người là nguyên nhân chính đẩy ếch cây mắt đỏ đến bờ vực tuyệt chủng. Các hoạt động chặt phá rừng, sự phát triển các khu dân cư, khu công nghiệp, nông nghiệp của con người ảnh hưởng nghiêm trọng tới số lượng ếch cây mắt đỏ ở Trung Mỹ. Ảnh: Barcroft.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm