McDonald’s, KFC bắt đầu lo ngại
McDonald’s hồi tuần trước cho biết, họ đang cân nhắc việc hạn chế mở rộng mạng lưới tại Trung Quốc khi phải cạnh tranh với không ít gã nội địa đáng gờm. Cũng trong tháng này, tập đoàn Yum cảnh báo, suy yếu kinh tế có thể cản trở quá trình phục hồi doanh thu sau biến cố của hãng hồi cuối năm ngoái. Trong khi đó, những cái tên trong nước như Dicos, Country Style Cooking, Kung Fu Catering đã và đang đe dọa vị trí thống trị của các đối thủ Mỹ.
Giờ đây, thực khách Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến Fast Food Trung Quốc. “Tôi cảm thấy ngán đồ ăn nhanh của Tây. Chúng quá nhiều dầu mỡ. Việc đồ ăn nhanh đe dọa sức khỏe thực sự khiến mọi người lo lắng”, Tang Mei, sinh viên 25 tuổi, cho hay khi đang ăn tối tại nhà hàng Đài Loan Dicos.
Yum và McDonald’s là hai thương hiệu lớn tại thị trường Trung Quốc. |
Hãng thu phục khẩu vị thực khách bằng những món ăn bổ dưỡng đậm chất Trung Hoa như trà thảo dược, bánh gạo kẹp thịt, sữa đậu nành... Đại diện thương hiệu cho rằng, sự kết hợp của món gà truyền thống với đặc sản mới lạ, lợi sức khỏe sẽ giúp họ tạo ra một ngách mới trên thị trường vô cùng cạnh tranh hiện nay.
"Ăn nhau" ở hương vị, giá và chất lượng
Không những vậy, thực khách Tàu bắt đầu đặt nghi vấn về chất lượng nhà hàng quốc tế, nhất là sau một loạt scandal từ dầu ăn chế từ nước thải cho đến sữa nhiễm hóa chất công nghiệp. Tuy nhiên, vụ việc gây chấn động hồi năm ngoái đã là đón đánh mạnh vào các gã khổng lồ quốc tế. Theo đó, KFC và McDonald’s nhập về một số lượng gà có chứa mức kháng sinh vượt mức cho phép. Điều đó làm thay đổi hoàn toàn quan điểm của người tiêu dùng về hàng ngoại. Theo khảo sát của Mintel, chỉ có 1/4 người Trung Quốc nghĩ rằng, đồ ăn nhanh phương Tây lành mạnh và chất lượng hơn Trung Quốc.
Đại diện của McDonald’s và Yum cho biết, họ đang cố khắc phục tất cả mọi vấn đề liên quan đến chất lượng và an toàn thực phẩm. Mới đây nhất McDonald’s phát động chiến dịch mang tên “Niềm tin của mẹ” nhằm lôi kéo lòng tin của người tiêu dùng.
Thực khách tìm nhà hàng nội nhiều hơn để thưởng thức những món ăn bổ dưỡng, ít dầu mỡ mang đậm phong vị truyền thống Trung Hoa. Kung Fu Catering, Country Style Cooking, CNHLS và Gll Wonton hấp dẫn người ăn bằng nguyên liệu lành mạnh, tự nhiên mang phong cách dân tộc. Mặc dù vẫn đứng sau Yum và McDonald’s về quy mô nhưng tất cả các thương hiệu này đều đang gặm nhấm dần thị phần của các gã khổng lồ.