Nhiều thương hiệu quốc tế rời khỏi Nga sau xung đột với Ukraine. Ảnh: Reuters. |
Theo Reuters, các cửa hàng đồ ăn nhanh KFC ở Nga sẽ bắt đầu mở cửa trở lại từ ngày 25/4 với tên gọi mới Rostic.
Công ty mẹ của KFC tại Mỹ là Yum! Brands vào tuần trước đã hoàn tất quá trình rút khỏi thị trường Nga và chuyển giao quyền nhượng quyền chính cho Smart Service, một công ty nhượng quyền do Konstantin Kotov và Andrey Oskolkov làm chủ.
Thỏa thuận này bao gồm tất cả cửa hàng KFC ở Nga, hệ thống vận hành và nhãn hiệu cho Rostic. Song giá trị thương vụ này không được tiết lộ.
Rostic trên thực tế được ra mắt vào năm 1993 và là bàn đạp để KFC mở rộng tại Nga. Hãng hợp tác với Rostic vào năm 2005 trước khi mua lại thời gian sau đó. Trước khi rút khỏi Nga, KFC đã có 1.000 cửa hàng tại đây.
Những người chủ mới, trước đó đã điều hành khoảng 40 nhà hàng, cho biết không loại trừ khả năng Yum! Brands một ngày nào đó sẽ quay trở lại Nga.
“Chúng tôi đạt được thỏa thuận giữ nguyên thực đơn đầy đủ và chỉ có 4 món được đổi tên. Bản thân các món ăn, mùi vị và chất lượng, vốn là những thành phần tạo nên thương hiệu của chúng tôi, sẽ được giữ nguyên”, Kotov chia sẻ với TASS.
AmRest Holdings, một công ty nhượng quyền lớn có trụ sở tại Madrid điều hành hơn 200 nhà hàng, cũng đã bán mảng kinh doanh nhà hàng cho Smart Service trong một thỏa thuận trị giá khoảng 100 triệu euro (tương đương 110,3 triệu USD) vào tháng 2. Smart Service chịu trách nhiệm thay đổi thương hiệu và quản lý nhân viên.
Ngoài KFC, một thương hiệu đồ ăn nhanh khác là McDonald cũng đã phải bán các cơ sở kinh doanh cho doanh nhân Alexander Govor hồi tháng 5/2022. Chuỗi này sau đó đã đổi tên thành Vkusno & tochka.
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...