Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kết thúc buồn của James Rodriguez tại nước Anh

Ở tuổi 30, việc phải chuyển đến Qatar chơi bóng không khác gì đoạn kết đầy thất vọng cho sự nghiệp của James Rodriguez, người từng được nhiều CLB lớn đặt niềm tin.

Bình luận

CLB Al Rayyan của Qatar công bố việc chiêu mộ tiền vệ người Colombia từ Everton, với mức phí chuyển nhượng không được tiết lộ. Theo truyền thông Qatar, Everton không đòi hỏi nhiều phí chuyển nhượng trong thương vụ này, bởi James là cầu thủ nhận lương cao nhất (khoảng 220.000 bảng/tuần) tại sân Goodison Park.

James Rodriguez anh 1

Việc Everton phải "đẩy tống bán tháo" James cho thấy sự sa sút của tiền vệ người Colombia. Một năm trước, anh được Real Madrid thanh lý hợp đồng để rời sân Bernabeu. Một năm sau, kết cục với tiền vệ sinh năm 1991 cũng không có gì thay đổi.

Vì sao?

Hơn nửa thập niên trước, James Rodriguez được cả châu Âu săn đón. Màn trình diễn ấn tượng ở World Cup 2014 khiến anh trở thành cái tên được kỳ vọng. Với cái chân trái khéo léo cộng vẻ ngoài điển trai, James trở thành "Cậu bé Vàng" của bóng đá Colombia.

Real Madrid bỏ ra tới 63 triệu bảng để mua cầu thủ về từ Monaco. James trở thành bản hợp đồng có giá cao thứ 4 lịch sử bóng đá thế giới thời điểm đó. Chủ tịch Florentino Perez của Real hồ hởi trao cho James áo số 10, với kỳ vọng anh trở thành Galactico mới.

James Rodriguez anh 2

James từng là cậu bé vàng của bóng đá thế giới. Ảnh: Tribo Football.

7 năm thi đấu tại châu Âu không hẳn là hành trình quá dài trong đời cầu thủ chuyên nghiệp, nhưng thời gian ấy đủ để James chứng minh năng lực. Tiền vệ người Colombia gần như thất bại trong việc đáp ứng kỳ vọng.

Real Madrid và HLV Zinedine Zidane không mặn mà với anh. Bayern Munich cũng từ chối mua đứt James sau khi mượn cầu thủ hai mùa. Ngay cả khi James chấp nhận chơi bóng ở một đội bóng với đẳng cấp thấp hơn như Everton, tiền vệ 30 tuổi cũng không thích ứng được với sự thay đổi từ băng ghế huấn luyện.

Ngày HLV Carlo Ancelotti chia tay đội bóng nước Anh để về lại Real Madrid, James nói anh cảm thấy như "mọi thứ tan nát". Ancelotti thuyết phục cậu học trò đến Premier League, nhưng giờ HLV người Italy bỏ anh ở lại.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi môi trường là điều bình thường trong bóng đá chuyên nghiệp. Với một cầu thủ bóng đá tài năng như James, sự rời đi của Ancelotti không thể là lý do để anh biện minh cho việc mất chỗ đứng tại Everton.

HLV Rafael Benitez có thể không ưu ái James, nhưng Everton của năm 2021 không phải là Real Madrid hay Bayern Munich. Việc rời nước Anh để sang Qatar chơi bóng là một bước lùi lớn trong sự nghiệp của James, nhưng nó cũng phản ánh phần nào tính cách của cầu thủ này.

Tiền vệ người Colombia dường như thiếu ý chí và sự quyết tâm để bám trụ lại bóng đá đỉnh cao châu Âu. Trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2021, James nhận nhiều đề nghị từ AC Milan hay Porto. Tuy nhiên, tiền vệ 30 tuổi không đồng ý giảm sâu mức lương để ở lại châu Âu chơi bóng.

Sang Qatar là một lựa chọn an toàn hơn với James về mặt thu nhập. Người ta khó có thể trách James vì lựa chọn kể trên, bởi anh còn những đứa con phải lo. Thế nhưng, đó vẫn là kết thúc buồn đối với một tài năng được kỳ vọng như James.

James Rodriguez anh 3

Đóng góp của James cho Everton trên mọi đấu trường.

Dấu hỏi về động lực và sự thích nghi

Một năm trước, James có khởi đầu tốt tại Premier League trong màu áo Everton. Đội bóng nước Anh cho anh một mức lương tốt cùng môi trường để lấy lại phong độ. Với 6 bàn và 4 kiến tạo, James là một trong ba cầu thủ Everton in dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất tại Premier League mùa trước.

HLV Ancelotti sẵn sàng sử dụng James, và ông sẽ sàng xây dựng hệ thống phục vụ cầu thủ người Colombia. Thế nhưng, ngay cả HLV Ancelotti cũng không thể giúp James thoát khỏi những nghi ngờ về thể lực và sự thích ứng với môi trường bóng đá Anh. Dù các phẩm chất kỹ thuật của cầu thủ này là không cần bàn cãi.

Những chấn thương và sự sa sút trong giai đoạn cuối mùa khiến James vỡ mộng tại nước Anh. Cựu sao Real nghỉ 12 trận tại Premier League mùa 2020/21 vì chấn thương. James chỉ đá trọn vẹn 9 trận tại Ngoại hạng Anh mùa trước, trong tổng số 25 trận có tên trong đội hình xuất phát.

Khi Benitez lên thay Ancelotti tại Everton, chiến lược gia người Tây Ban Nha khẳng định nếu James muốn ở lại CLB vùng Merseyside, tiền vệ này phải nỗ lực để đáp ứng lối chơi chung của toàn đội.

Với một HLV đề cao khả năng hỗ trợ phòng ngự của các cầu thủ tấn công như Benitez, ông sẽ không có ưu ái nào cho James. "James không phải là mẫu cầu thủ Rafa (Benitez) ưa thích", cựu HLV Everton, Sam Allardyce bình luận trên Sky Sports. "Cậu ta là mẫu cầu thủ chơi bản năng và thích sự tự do. Rafa sẽ không thay đổi triết lý bóng đá của mình để phục vụ một cầu thủ".

James sở hữu chân trái cực khéo nhưng chưa bao giờ giỏi trong khía cạnh phòng ngự. Anh giống như một mẫu số 10 kiểu cũ của bóng đá thế giới, những người đang dần đi vào tuyệt chủng. Thêm vào đó, thái độ có phần bất mãn và hời hợt trên sân tập của James trong vài tháng qua không giúp ích thêm cho anh trong việc trụ lại Everton.

James Rodriguez anh 4

James cặp kè nhiều người đẹp sau khi li dị cô vợ lâu năm Daniela. Ảnh: Hola.

Đời sống phóng túng

Hồi tháng 8, James còn chọc giận các cổ động viên Everton khi thậm chí không biết lịch thi đấu của CLB. Trước đó 2 tháng, James Rodriguez tổ chức tiệc tùng tại Miami (Mỹ) sau khi nghe tin bị loại khỏi tuyển Colombia ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.

Nhiều năm qua, bên cạnh lý do chuyên môn và các chấn thương, đời sống có phần phóng túng bên ngoài của James cũng là lý do khác khiến tiền vệ người Colombia sa sút.

Tháng 7/2017, giữa lúc không chắc về tương lai tại Real Madrid, James tuyên bố ly dị Daniela, em gái của thủ môn David Ospina. James và Daniela kết hôn từ năm 2011 và có một cô con gái.

Gia đình hạnh phúc của James từng được ngưỡng mộ ở Colombia, trước khi bản thân cầu thủ vướng vào những tin đồn ngoại tình với các người đẹp. Sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng tài năng bóng đá, James dường như không thoát được sự cám dỗ từ các bóng hồng.

Helga Lovekaty, một người mẫu bốc lửa trên mạng xã hội, được truyền thông Colombia đồn thổi là nguyên nhân khiến gia đình James tan vỡ. Sau khi ly dị Daniela, truyền thông liên tục đưa tin James cặp kè với nhiều người đẹp.

Năm 2019, James có thêm một đứa con với người đẹp Shannon De Lima. Nhưng cả hai chia tay vào mùa hè năm 2021. Truyền thông Colombia tiết lộ De Lima không hài lòng với tính cách lăng nhăng của James.

Ivan Mejia Alvarez, một trong những nhà báo nổi tiếng của Colombia, từng tiết lộ trên kênh El Chiringuito rằng James "có nhiều bạn gái và người tình".

James liệu có thể trở lại bóng đá đỉnh cao châu Âu, sau khi chơi bóng vài năm ở Qatar? Không ai có thể loại trừ khả năng đó. Nhưng trong bóng đá chuyên nghiệp, một khi đã sang Trung Đông để thi đấu ở đẳng cấp thấp hơn, rất khó để quay lại đỉnh cao.

Với một cầu thủ không giỏi trong khía cạnh thích nghi và ý chí chiến đấu như James, việc sang Qatar gần như là dấu chấm hết cho sự nghiệp bóng đá đỉnh cao tại châu Âu.

Bruno Fernandes đá phạt tung lưới Everton Tiền vệ người Bồ Đào Nha nâng tỷ số lên 3-0 cho Man United trong trận giao hữu gặp Everton tối 7/8 (giờ Hà Nội).

James Rodriguez chuẩn bị sang châu Á chơi bóng

Tiền vệ người Colombia được cho là đã chấm dứt cơn ác mộng dưới thời HLV Rafa Benitez sau khi tìm được bến đỗ mới.

James Rodriguez đi nghỉ mát khi bị loại khỏi tuyển Colombia

Tiền vệ của Everton thư giãn cùng bạn bè tại hòn đảo Ibiza, Tây Ban Nha trong lúc tuyển Colombia tập trung cho các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022.

Hồng An

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm