Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẹt đất quốc phòng, nhà ga T3 Tân Sơn Nhất chậm khởi công nửa năm

Bộ GTVT kiến nghị lãnh đạo Chính phủ tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất quốc phòng cho dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tránh kéo dài ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Dự kiến khởi công dự án trong quý IV/2021, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có mặt bằng để triển khai trên thực địa.

Việc bàn giao đất chưa có tiền lệ

Trao đổi với Zing ngày 26/4, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết doanh nghiệp đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng của dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất.

nha ga T3 Tan Son Nhat anh 1

Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

"Thủ tục bàn giao đất quốc phòng nhiều lắm, theo luật nên không làm ẩu được. Bộ Quốc phòng nhiệt tình, mình cũng nhiệt tình, nhưng phải đầy đủ thủ tục", ông Bình giải thích.

Lãnh đạo ACV cho biết trước đây, việc điều chỉnh đất quốc phòng phải rà soát và làm theo đợt, vài năm làm một lần chứ không tách từng khu vực nhỏ ra để làm.

"Vừa rồi lần đầu tiên mình làm việc này, chưa có tiền lệ nên phải thận trọng", ông Bình chia sẻ.

Trường hợp khó khăn về mặt bằng được tháo gỡ, lãnh đạo ACV khẳng định dự án xây dựng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có thể khởi công vào giữa tháng 5.

Theo Bộ GTVT, khu đất xây dựng nhà ga T3 Tân Sơn Nhất có diện tích 16,05 ha. Phần đất này vẫn nằm trong Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt.

Hiện, công tác lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật không có vướng mắc. Công tác đo đạc hiện trạng đất, cắm mốc phân định ranh giới và kiểm đếm tài sản trên đất đã hoàn thành từ năm 2020. ACV đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu công trình ngầm (dự kiến xong trong tháng 6) và triển khai thiết kế kỹ thuật các hạng mục khác.

6 tháng "giậm chân tại chỗ"

Trao đổi với Zing cách đây một năm, ông Đỗ Tất Bình từng khẳng định ACV có thể khởi công dự án vào tháng 10/2021 nếu đất quốc phòng được bàn giao kịp thời. Thời hạn này cũng phù hợp với yêu cầu khởi công dự án trong quý IV/2021 của Bộ GTVT.

Kết quả, mốc 10/2021 không đạt được vì chủ đầu tư chưa nhận được mặt bằng.

nha ga T3 Tan Son Nhat anh 2

Phối cảnh nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: ACV.

"Hiện, Bộ Quốc phòng chưa lập xong phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất 16,05 ha để xin ý kiến Bộ Tài chính trước khi trình Thủ tướng phê duyệt", báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ.

Bộ GTVT khẳng định tiến độ khởi công dự án phụ thuộc rất nhiều vào công tác bàn giao đất. Bộ kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo Bộ Quốc phòng sớm hoàn tất các thủ tục, bàn giao đất cho dự án để triển khai đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo quy định của pháp luật về Luật Đất đai, để UBND TP.HCM có thể thu hồi đất, bồi thường GPMB và giao cho Cảng vụ Hàng không (sau đó giao lại cho ACV) thì khu đất này phải được Bộ quốc phòng đưa ra khỏi Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng đến năm 2020.

Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Quốc phòng lập lại quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030; cho phép đồng thời lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất 16,05 ha theo hình thức chuyển giao về UBND TP.HCM để quản lý, sử dụng. Tháng 11/2021, UBND TP.HCM đã có ý kiến với Bộ Quốc phòng về phương án sắp xếp tài sản, nhà đất liên quan đến dự án.

Dự án nhà ga hành khách T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); dự kiến khởi công quý IV/2021, hoàn thành năm 2023. Đây là công trình trọng điểm của ngành giao thông vận tải

Các hạng mục xây dựng gồm nhà ga hành khách T3 đạt tiêu chuẩn quốc tế với công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm, mở rộng sân đỗ máy bay, các hạng mục phụ trợ như hệ thống kỹ thuật, giao thông nội bộ, hệ thống thoát nước mặt, nước thải.

Lãnh đạo ACV nhiều lần khẳng định hạ tầng nhà ga hiện hữu đã quá tải, dẫn đến ùn ứ vào dịp cao điểm. Theo thống kê, trong ngày cuối kỳ nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương, sân bay Tân Sơn Nhất đã đón hơn 45.000 khách. Lưu lượng khách dự kiến còn tăng cao hơn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây.

Sân bay Tân Sơn Nhất khai thác đồng bộ trở lại 2 đường băng

Từ 25/4, việc khai thác đồng bộ 2 đường cất hạ cánh giúp sân bay Tân Sơn Nhất có thể nâng tần suất phục vụ 40-44 chuyến bay/giờ vào ban ngày và hơn 32 chuyến/giờ vào ban đêm.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm