Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ khơi nguồn cảm hứng chết chóc cho sát thủ IS

Người có ảnh hưởng lớn, góp phần tẩy não sát thủ máu lạnh trong vụ thảm sát ở Tunisia đứng đầu nhóm khủng bố quốc tế thuộc Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Anh.

1
Seifeddine Rezgui, sát thủ gây ra vụ tấn công tại bãi biển ở Tunisia khiến 38 người chết. Ảnh: AP

Saifallah Ben Hassine, thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế tại London, là nhân vật có ảnh hưởng đến tư tưởng cực đoan của sát thủ Seifeddine Rezgui, kẻ xả súng tại bãi biển ở Tunisia ngày 26/6 khiến 38 người thiệt mạng, Daily Mail đưa tin.

Hassine là học trò của giáo sĩ Abu Qatada, “cánh tay phải” một thời của trùm khủng bố Osama bin Laden.

Hassine, 49 tuổi, đến Anh cuối những năm 90 của thế kỷ 20 và trở thành đệ tử của Qatada. Nhà điều tra cho rằng y đã dùng London làm căn cứ để thành lập và điều hành "Nhóm Đấu tranh của người Tunisia" từ năm 2000. Người ta chưa biết y có tị nạn ở Anh không nhưng đã ở Anh ít nhất 3 năm.

"Nhóm Đấu tranh của người Tunisia" có quan hệ với al-Qaeda và chiêu mộ thành viên mới rồi gửi sang Afghanistan huấn luyện.

Một thời gian sau, Hassine rời Anh. Năm 2011, y thành lập Ansar al-Sharia, nhóm khủng bố lớn ở Tunisia, và vẫn có mối quan hệ thân thiết với Qatada. Hồi tháng 1/2014, Qatada nhận xét Hassine là "một trong những nhân vật có trí tuệ thông thái và thân cận nhất" của ông ta.

 

1
Kẻ khơi nguồn tư tưởng cực đoan cho Rezgui. Ảnh: Daily Mail
Rezgui bị tẩy não

Gia đình Rezgui cho biết y bị tẩy não khi học tập tại Kairouan, nơi cách khu du lịch mà vụ thảm sát xảy ra khoảng 50 km.

Kairouan là địa bàn của Ansar al-Sharia, tổ chức do Hassine lãnh đạo. Nhóm khủng bố này nằm trong những tổ chức nhiều khả năng nhất đã chiêu dụ Rezgui.

Ansar al-Sharia từng đứng sau vụ tấn công tự sát tại một bãi biển ở Sousse cách đây 2 năm và là một chi nhánh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Tunisia.

Trong khi đó, nhiều nguồn tin cho rằng một tay súng thứ 2 có thể là đồng phạm cùng Rezgui trong vụ tấn công du khách ở Tunisia khiến 38 người chết.

Khoảng 3.000 chiến binh thánh chiến IS đến từ Tunisia, con số cao hơn mọi quốc gia.

Giáo sĩ Abu Qatada

1
Kẻ truyền đạo Abu Qatada, cánh tay phải của bin Laden. Ảnh: Reuters

Cuối năm 2012, Qatada, kẻ được coi là cánh tay phải của trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden được phóng thích tại Anh sau quãng thời gian thụ án vì "đứng đằng sau" vụ khủng bố 11/9/2001.

Tòa án Anh ra phán quyết cho phép Abu Qatada được bảo lãnh tại ngoại, kết thúc những tháng ngày thụ án tại nhà tù an ninh. Tuy nhiên, việc trao trả tự do cho kẻ được coi là cánh tay phải của trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới Osama bin Laden khiến người dân Anh sợ hãi và kịch liệt phản đối.

Abu Qatada là một trong những kẻ cuồng tín nhất trong bộ máy chóp bu của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Từng là thủ lĩnh tinh thần của các tay súng Hồi giáo cực đoan ở châu Âu, nhân vật này bị truy nã khắp nơi về tội danh khủng bố.

Y có ảnh hưởng rất lớn trong lòng những phần tử Hồi giáo cực đoan khét tiếng nhất. Bài giảng của y được tìm thấy trong phòng những kẻ khủng bố bị bắt giữ, trong đó có các nghi can thực hiện vụ khủng bố làm chấn động toàn cầu ngày 11/9/2001.

Phát biểu trong chuyến công du Italy, ông Cameron cho biết: “Tôi chán ngấy sự hiện diện của y trên nước Anh. Ông ta không có quyền sống ở đây bởi chúng ta tin rằng, y là mối đe dọa cho đất nước. Chúng ta sẽ xem kĩ tới từng dấu chấm, dấu phẩy của các điều luật để tìm cách để trục xuất nhân vật này khỏi lãnh thổ Anh”.

Tháng 7/2013, y bị trục xuất khỏi Anh tới Jordan.

Cha của tên khủng bố Tunisia tiết lộ chuyện con bị 'tẩy não'

Cha của Seifeddine Rezgui, tay súng chủ mưu vụ tấn công khủng bố tại Tunisia, buộc tội những kẻ cực đoan thuộc IS đã "hủy hoại đầu óc con trai tôi".

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm