Có thể lúc này, tuyên bố “Facebook sẽ hủy diệt Google” nghe có vẻ điên rồ, song kết hợp nhiều xu hướng vĩ mô sắp tới cũng như những động thái của Facebook, đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra.
Armando Biondi, người đưa ra dự báo trên, là đồng sáng lập AdEspresso, đối tác của Facebook quản lý quảng cáo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Là đối tác quảng cáo, ông được tiếp cận những thông tin độc quyền không được tiết lộ cho công chúng cũng như có cái nhìn sâu hơn vào dữ liệu của quảng cáo Facebook. Tuy nhiên, những phân tích dưới đây của Biondi không dựa vào thông tin độc quyền mà chỉ nhắc đến thông tin đã được công khai trong vài tuần qua cùng với quan điểm của các nhà lãnh đạo.
Làm thế nào để Facebook “hủy diệt” được Google và trở thành công ty nghìn tỷ đô? Cùng tìm hiểu:
Xu hướng vĩ mô và sự chuyển dịch trong hành vi người dùng
Theo chuyên gia di động Benedict Evans, tỉ lệ người không sở hữu điện thoại di động tại Nam Phi còn thấp hơn tại Mỹ. Đây là con số tuy nhỏ nhưng ấn tượng, là một ví dụ cho thấy xu hướng di động đang diễn tiến ra sao. Thậm chí, nó còn ấn tượng hơn nhiều so với tỉ lệ sử dụng PC đã và đang diễn ra. Trong tài liệu “Di động đang “ăn”cả thế giới” của mình, ông đưa ra đồ thị đầy sức thuyết phục: đó là có 4 tỷ người mua di động mỗi 2 năm so với chỉ 1,6 tỷ người mua máy tính mỗi 5 năm.
4 tỷ người mua di động mỗi 2 năm so với chỉ 1,6 tỷ người mua máy tính mỗi 5 năm. |
Đó là vì máy tính cá nhân không thực sự mang tính ‘cá nhân’ nữa. Thực tế, nó được chia sẻ giữa một nhóm nhỏ với nhau, ít nhất tại thời điểm này. Còn smartphone, nó lại là thiết bị đặc biệt riêng tư đến mức mà có tới 91% người Mỹ mang điện thoại theo mình 24/7. Cá là bạn cũng như vậy.
Di động làm thay đổi hành vi của bạn. Lần cuối cùng bạn tìm kiếm tin tức trên Google là khi nào? Nếu là người dùng bình thường, có lẽ lần đó cách đây khá lâu. Nguyên do là vì ngày nay, tin tức được khám phá chủ yếu qua mạng xã hội thay vì trực tiếp tìm kiếm. Chúng ta hiếm khi đọc tin tức trên website mà sẽ tìm những tin mới nổi lên trong News Feed. Biểu đồ của Marketing Land trực quan hóa xu hướng mà chúng ta đang nói đến:
Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2014, tỉ lệ tìm kiếm tin tức liên tục giảm trong khi tỉ lệ xem từ mạng xã hội lại tăng. |
Quan trọng hơn cả tìm kiếm, sự chuyển dịch mà bạn có thể chưa nhận ra: đó là di động làm giảm đáng kể lượng tìm kiếm của bạn theo thời gian. Bạn không tìm kiếm khi đang trên di động mà bạn mở ứng dụng. Khi ngồi trước máy tính, lẽ tất yếu là mọi hành động trong trình duyệt đều bắt đầu bằng động tác tìm kiếm. Nhưng khi ở dùng di động, tìm kiếm không nhiều do tốc độ chậm, không hiệu quả. Đây là lí do mà ứng dụng tồn tại. Bạn chỉ cần chạm tay và đã làm xong gì đó. Sự kết hợp giữa hai hành vi nói trên (khám phá qua di động và tìm kiếm trên desktop) phát sinh mối đe dọa lớn chưa từng có cho Google do phần lớn doanh thu của hãng đều đến từ tìm kiếm.
Facebook đang thắng trên mặt trận mobile, video
Từ quý III/2014, tăng trưởng trong doanh thu của Facebook được dẫn dắt độc quyền từ di động. Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, trong quý I/2015, 73% doanh thu của mạng xã hội này đến từ quảng cáo di động, tăng từ 59% của cùng kỳ năm 2014. Trong khi diện tích trên desktop/laptop của Google sẽ không tăng mạnh trong các năm tới và thậm chí sẽ giảm dần vì sức ép của di động, diện tích của Facebook lại tăng lên.
Nói về video, con số của Facebook còn ấn tượng hơn. Những gì mà YouTube của Google làm được trong 7 năm, Facebook cần chưa tới 1 năm. Tổng Giám đốc Mark Zuckerberg cho biết người dùng Facebook xem hơn 4 tỷ video mỗi ngày. Tháng 9/2014, con số này mới là 1 tỷ video. Google không tiết lộ lượt view trên YouTube nhưng tháng 1/2012, công ty cho biết có 4 tỷ lượt view hàng ngày, gần 7 năm sau khi đồng sáng lập YouTube Jawed Karim đăng video đầu tiên. Hãng Cowen & Co ước tính lượt view hàng ngày của YouTube có thể đạt 7,9 tỷ lượt vào cuối năm, thu về 5,9 tỷ USD doanh thu; còn doanh thu từ quảng cáo video của Facebook là 1 tỷ USD.
Trong một ghi chú, các nhà phân tích của Cowen nhận định tăng trưởng video của Facebook vẫn duy trì sự bùng nổ khi nó phát triển thành nền tảng video di động/kỹ thuật số cao cấp. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc Điều hành Facebook, tin rằng video đóng vai trò quan trọng để mang các nhà tiếp thị đến di động. Hơn 75% lượt xem video trên Facebook là từ di động, vì vậy, video di động ngày càng quan trọng đối với tiếp thị hơn theo thời gian.
Theo số liệu của Socialbakers hồi tháng 1/2015, Facebook Video đã lớn hơn cả YouTube và có xu hướng tăng dần. |
Tương lai của mạng xã hội
Google cố xâm nhập cuộc chơi mạng xã hội với Google+, tuy nhiên đây có lẽ là sản phẩm tồi tệ thứ hai chỉ sau Wave mà gã khổng lồ Internet từng phát triển. Khác với Facebook cũng cho ra nhiều sản phẩm rồi thất bại, Google lại ghi dấu ấn như công ty ôm đồm quá nhiều thứ cùng lúc mà không có định hướng cụ thể. Vài ngày trước, một số chuyên gia còn gọi đây là “khoảnh khắc Microsoft của Google” với ý nghĩa tiêu cực.
Google muốn dùng khí cầu, Facebook dùng máy bay không người lái để mang Internet đến 2 tỷ người |
Tương lai của nội dung thì sao? Có tin đồn Facebook đang phát triển nền tảng không phải dành cho quảng cáo mà là cho nội dung trên các trang web ngoài sở hữu của Facebook. Còn quá sớm để suy đoán điều gì nhưng trong khi Google không ăn được bữa trưa của Facebook, đây lại là một con đường để Facebook từ từ ăn bữa trưa của Google. Kết hợp nó với giải pháp thanh toán mà Facebook đã cung cấp, Google sắp lâm vào thế bí.
Con đường trở thành công ty 1 nghìn tỷ USD
Giá trị thị trường của Facebook (đỏ) và Google từ 21/4/2014 đến 20/4/2015 |
Một điều có thể gây ngạc nhiên cho nhiều người là giá trị thị trường của Facebook và Google không chênh nhau là mấy. Cuối tuần trước, Facebook có giá trị 226,09 tỷ USD, còn Google là 359,63 tỷ USD. Facebook đã “lớn” bằng 2/3 Google nhưng khác biệt hoàn toàn: giá trị thị trường Facebook tăng 41% trong 12 tháng qua còn Google vẫn dậm chân tại chỗ.
Đặt giả thiết thị trường toàn cầu còn không gian cho thêm một công ty nghìn tỷ đô nữa (Apple có tiềm năng chạm đích đầu tiên), không gian đó chỉ vừa cho một người. Nếu Facebook tiếp tục tăng trưởng từ 25% đến 33% mỗi năm, nó có cơ hội để chạm mốc 1 nghìn tỷ USD trong 5-7 năm nữa và trở thành công ty nghìn tỷ đô thứ hai sau Apple.
Sau cùng, Facebook đang trở thành mặc định cho nhiều người, đặc biệt giữa những người trẻ, đang định vị là lớp không thể thiếu của Internet, có hệ sinh thái vững mạnh, dường như có lộ trình rõ hơn trong 5-10 năm tới. Sự thực là Facebook sở hữu nhiều hoạt động liên quan đến mạng xã hội (khám phá, video, sự kiện, game) còn Google sở hữu hoạt động liên quan đến kinh doanh (tìm kiếm, lịch, email, Drive). Facebook có “hủy diệt” được Google không, đó là quan điểm của mỗi người, song chứng kiến tương lai của hai “ông lớn” này ra sao chắc chắn là điều thú vị đáng để tận hưởng.