Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kế hoạch dựng hàng rào quanh Điện Capitol gây phẫn nộ

Việc xây dựng hàng rào vĩnh viễn quanh Điện Capitol đang trở thành chủ đề gây tranh cãi trong chính giới Mỹ, khiến nghị sĩ của cả hai phe Dân chủ và Cộng hòa tức giận.

Sau vụ bạo loạn hôm 6/1, cảnh sát quốc hội (cảnh sát Capitol) đã đề xuất xây dựng hàng rào vĩnh viễn quanh Điện Capitol để đảm bảo an ninh. Dù vậy, các nghị sĩ lưỡng đảng và lãnh đạo địa phương đều phản đối ý kiến này, theo The Hill.

Trong thông cáo ngày 28/1, quyền chỉ huy cảnh sát quốc hội Yogananda Pittman cam kết sẽ tăng cường an ninh trong và ngoài khu phức hợp.

Ông cho biết: “Sau những sự kiện gần đây, có thể thấy chúng ta cần cải thiện cơ sở vật chất nhằm đảm bảo an ninh, bao gồm hàng rào vĩnh viễn và lực lượng dự phòng trực chiến gần Điện Capitol”.

Thị trưởng Washington, D.C. Muriel Bowser cho biết chính quyền thành phố Washington “sẽ không chấp nhận” việc xây hàng rào vĩnh viễn quanh tòa nhà quốc hội. Bà cũng cam kết hàng rào an ninh hiện tại sẽ được dỡ bỏ “khi ở thời điểm thích hợp”.

hang rao quanh Doi Captiol anh 1

Tòa nhà quốc hội Mỹ đang được thắt chặt an ninh. Ảnh: ABC.

Nghị sĩ Elise Stefanik của bang New York tuyên bố bà “kiên quyết phản đối” việc xây hàng rào quanh “Tòa nhà của Nhân dân”. Hạ nghị sĩ Jake Auchincloss từ bang Massachusetts cũng nói: “Thật sai lầm khi biến ngôi nhà của nền dân chủ thành một pháo đài”.

Nghị sĩ Tim Ryan từ bang Ohio nói bất kỳ thay đổi an ninh nào đối với Điện Capitol đều cần ý kiến từ các chuyên gia. Họ cũng cần xem các cơ quan lập pháp khác trên thế giới xử lý vấn đề như thế nào.

Tòa nhà quốc hội Mỹ đang được thắt chặt an ninh, trong bối cảnh các mối đe dọa liên tục gia tăng. Bất cứ ai muốn vào khu phức hợp đều phải đi qua hàng nghìn binh sĩ của lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Vệ binh Quốc gia sẽ tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến tháng 3, sau khi phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra. Trong thời gian chuyển giao quyền lực, lực lượng này cũng có mặt để ngăn chặn những kẻ cực đoan.

Nghị sĩ Mỹ dương tính Covid-19 dù đã tiêm vaccine

Dù đã tiêm đủ hai mũi vaccine, Hạ nghị sĩ bang Massachusetts Stephen Lynch vẫn có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona.

Đài Loan chấm dứt chuỗi 8 tháng không có ca tử vong vì Covid-19

Ngày 30/1, Đài Loan xác nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 kể từ tháng 5/2020, khi hòn đảo này đối mặt với đợt bùng phát bất thường ở một bệnh viện tại thành phố Đào Viên.

Giải cứu 1.300 liều vaccine Covid-19 trong đêm vì kho lạnh hỏng

Kho lạnh bảo quản vaccine Covid-19 bị hỏng khiến các bệnh viện ở Seattle gấp rút tiêm hết 1.300 liều ngay trong đêm để tránh lãng phí.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm