Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khủng bố Berlin: Biên giới mở, kẽ hở chết người của EU

Việc nghi phạm tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin đi lại dễ dàng qua 3 quốc gia mà không hề có giấy thông hành một lần nữa cho thấy sự giám sát an ninh biên giới lỏng lẻo ở châu Âu.

Mô phỏng vụ khủng bố bằng xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức Nghi phạm lẻn vào một xe tải, sát hại tài xế trên xe rồi phóng ôtô lao thẳng vào đám đông tại khu chợ Giáng sinh nhộn nhịp khiến 9 người chết, 12 người bị thương.

Quy chế tự do đi lại trong khu vực Schengen tạo ra một lỗ hổng an ninh cho châu Âu. Minh chứng gần nhất là việc kẻ khủng bố Berlin ngang nhiên di chuyển qua 3 quốc gia một cách dễ dàng trước khi bị hạ ở Italy.

Ke ho chet nguoi cua EU: Ke khung bo Berlin 'luon' chau Au nhu di cho anh 1
Anis Amri, 24 tuổi, nghi phạm vụ khủng bố ở Berlin, Đức bị cảnh sát Italy bắn chết ở Milan hôm 23/12. Ảnh: Wikilao. 

Anis Amri, nghi phạm người Tunisia trong vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh khiến 12 người thiệt mạng, đã trốn chạy từ Berlin sang Pháp rồi tới Italy mà không hề bị ngăn trở. Dù không có giấy thông hành trong tay, nghi phạm thực hiện hành trình hơn 1.500 km suôn sẻ, không phải dừng ở bất kỳ trạm kiểm tra nào. 

Cảnh sát Milan nói Amri giống như "một bóng ma", hai sỹ quan từng chạm mặt hắn mà không hay biết đây là kẻ khủng bố đang bị truy nã toàn châu Âu. 

Chỉ đến khi tình cờ đi qua một trạm kiểm soát giao thông ở Milan,y mới bị nhận diện. Lúc bị hỏi về giấy tờ tuỳ thân, Amri rút súng bắn bị thương một cảnh sát. Cảnh sát sau đó bắn chết tên này.

Đáng nói là ngay trước khi có thông tin nghi phạm bị tiêu diệt ở Milan, cảnh sát Đức còn phán đoán tín đồ Hồi giáo cực đoan 24 tuổi vẫn lẩn trốn trong phạm vi nước Đức. 

Ke ho chet nguoi cua EU: Ke khung bo Berlin 'luon' chau Au nhu di cho anh 2
Lộ trình của Anis Amri, nghi phạm trong vụ lao xe tải vào chợ Giáng sinh ở Đức, trong 3 ngày chạy trốn trước khi bị cảnh sát bắn hạ ở Milan, Italy. Việt hóa đồ họa: An An.

Những người chỉ trích khu vực Schengen cho rằng cuộc truy tìm nghi phạm Amri đã phơi bày thực trang an ninh đáng báo động của cựu lục địa. 

"Schengen đặt ra nguy cơ khủng bố vô cùng lớn. Những đường biên giới lỏng lẻo trên khắp lục địa châu Âu đang bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng", Richard Walton, cựu cảnh sát trưởng chống khủng bố ở London, nói với Telegraph.

"Schengen là giấc mơ của kẻ khủng bố, điều chúng ta từng thấy qua các vụ tấn công ở Pháp, Brussels và bây giờ là Berlin. Châu Âu có trách nhiệm lớn khi để xảy ra những thảm kịch này", David Campbell Bannerman, nghị sĩ bảo thủ người Anh trong Nghị viện Châu Âu, cho hay.

Với châu Âu, chống khủng bố không phải là cuộc chiến mới. Nhưng cuộc chiến này đang ngày càng khốc liệt với các hoạt động khủng bố ngày càng nguy hiểm và khó đoán. Đây thực sự là thử thách lớn mà lục địa già chưa từng trải qua kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc. 

Camera hành trình ghi lại phút xe tải lao vào chợ ở Đức Đoạn băng ghi lại từ camera hành trình của ôtô ở hiện trường cho thấy nhiều người bỏ chạy khi chiếc xe tải lao như bay vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin tối 19/12.

Nghi phạm lao xe vào chợ Giáng sinh Đức bị bắn chết ở Italy

Nghi phạm người Tunisia trong vụ tấn công chợ Giáng sinh tại Berlin, Đức đã bị bắn chết trong một cuộc đọ súng tại thành phố Milan, Italy.

Khi khủng bố thành 'chuyện thường ngày' ở châu Âu

Với hàng loạt các vụ tấn công Pháp, Đức và Bỉ trong hai năm qua, châu Âu đã không còn là "ốc đảo bình yên" giữa thế giới đầy xung đột.

An An

Bạn có thể quan tâm