Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ được, người mất nhờ Royal City

Trong khi nhiều người tăng thu nhập nhờ mở dịch vụ trông xe, quán ăn cạnh khu mua sắm dưới lòng đất lớn nhất châu Á thì không ít chủ cửa hàng khác lại than trời vì vấn nạn tắc đường.

Kinh doanh hàng chăn ga được hơn 3 năm tại khu vực gần chợ Ngã Tư Sở, anh Huy ước tính thu nhập mỗi tháng (đã trừ đi chi phí) là khoảng gần 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, 2 tháng trở lại đây, nhờ "tăng gia" thêm dịch vụ nhận trông xe máy cho khách hàng vào tham quan Royal City, mỗi tối làm thêm chưa đầy 5 tiếng, số thu của anh đã tăng gấp đôi so với trước kia.

"Toàn bộ tầng 1 được sử dụng làm cửa hàng bán chăn ga vào ban ngày, đến chiều tối, hàng được dọn sạch lấy chỗ trông xe. Nhà tôi thường trông đến 23h đêm, khi nào hết khách của Royal City thì mới đóng cửa. Tuy chịu cực một chút, nhưng thu nhập tốt hơn nhiều".

Từ một cửa hàng thời trang, mặt bằng này đã được sử dụng để làm bãi giữ xe cho khách vào Royal City.  Ảnh: Trần Anh

Không tiết lộ số lượt xe trông mỗi đêm nhưng với phí dịch vụ 20.000 đồng/xe máy và diện tích mặt bằng gần 30m2, mỗi tối, anh Huy có thể thu trên 1 triệu đồng. Mức này "ăn đứt" số thu từ việc bán hàng chăn ga, nhất là trong thời điểm ế ẩm hiện nay.

Giống như anh Huy, nhiều quán cà phê trên đường Nguyễn Trãi, phía đối diện với Royal City cũng mở luôn dịch vụ nhận trông xe giá bình dân để tận dụng mặt bằng. Giá của mỗi lượt gửi xe tại các quán này "mềm" hơn phía bên kia đường, thường chỉ bằng một nửa, nhưng vì vị trí kém thuận lợi nên ít khách hơn. Tuy nhiên, với lợi thế được tận dụng vỉa hè rộng, mỗi tối, phần "tăng gia" cũng ngót nghét tiền triệu.

Nhiều gánh hàng rong, bán kem tại ngõ 72 Nguyễn Trãi và trước mặt Royal City cũng ăn nên làm ra nhờ lượng khách "khủng" đến đây chơi vào mỗi chiều tối. Theo một tiểu thương, tuy "buôn bán không yên ổn" vì thường xuyên bị lực lượng an ninh yêu cầu chuyển chỗ nhưng mỗi tối, chị có thể bán được đến hàng trăm chiếc kem các loại cho khách đến chơi tại khu mua sắm dưới lòng đất.

Ngược lại, không ít người kinh doanh lại gặp cảnh ế ẩm, thậm chí phải chuyển địa điểm vì khó kinh doanh trong khu vực này. Chị Hằng, chủ cửa hàng phân phối áo phông của một  nhãn hàng có tiếng cho biết, từ khi Royal City mở cửa, lượng khách của cửa hàng sụt giảm đáng kể do đường tắc. "Hầu như thời gian thông thoáng chỉ từ khoảng 11h đến 15h, mà lúc đó tôi cũng không biết bán hàng cho ai".

Ít khách, ế hàng, chị Hằng còn được chủ nhà "gợi ý" chuyển địa điểm để họ lấy lại mặt bằng kinh doanh dịch vụ trông xe. "Vì bán hàng công ty nên tôi không thể tìm cách tăng thu như những hộ kinh doanh khác cùng khu phố, thậm chí muốn cũng không được vì chủ nhà quyết đòi mặt bằng để tự làm. Nếu không đi thì phải chấp nhận tăng giá thuê nhà, trong khi hàng bán chậm, thua lỗ, nên tôi đã phải chuyển địa điểm cách đây nửa tháng".

Trần Anh

Bạn có thể quan tâm