Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kẻ đánh bom máy bay sát hại 270 người qua đời ở Libya

Abdelbaset Ali al-Megrahi, kẻ bị kết án gây ra vụ đánh bom máy bay số hiệu 103 của hãng hàng PamAm, hành trình New York-London năm 1988 vừa qua đời tại Libya, mang theo nhiều bí mật chưa được giải đáp.

Kẻ đánh bom máy bay sát hại 270 người qua đời ở Libya

Abdelbaset Ali al-Megrahi, kẻ bị kết án gây ra vụ đánh bom máy bay số hiệu 103 của hãng hàng PamAm, hành trình New York-London năm 1988 vừa qua đời tại Libya, mang theo nhiều bí mật chưa được giải đáp.

>>Gaddafi bị tiêu diệt ngay tại quê hương
>>Phe nổi dậy Libya kiểm soát thủ đô Tripoli

Anh trai của Megrahi thông báo với hãng tin Reuters, Abdelbaset Ali qua đời lúc 11 giờ GMT (6 giờ tối ngày 20/5 giờ Việt Nam) sau nhiều năm bạo bệnh. Là người bị kết án gây ra vụ đánh bom máy bay được gọi với cái tên Lockerbie, nơi xác máy bay chở 259 hành khách rơi xuống, cướp thêm sinh mạng của 11 người dưới mặt đất tại thị trấn thuộc Scotland.

Megrahi từng bị bắt giữ và kết án tù năm 2001. Sau gần 9 năm thụ án, ông được trả tự do vì mắc bệnh ung thư và bị chuẩn đoán là không thể sống lâu được.

Abdelbaset Ali al-Megrahi và xác máy bay năm 1988.

Quyết định trả tự do cho Megrahi gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của thân nhân các nạn nhân cũng như sự chỉ trích của Washington.Ngược lại, khi trở về Libya, ông được coi như người hùng của đất nước.

Tưởng như căn bệnh ung thư sớm vật ngã Megrahi nhưng ông vẫn sống được thêm 3 năm. Trong chuyến thăm Mỹ hôm qua, Thủ tướng Anh David Cameron đã nhận định, đáng lẽ Megrahi không bao giờ nên được trả tự do.

Theo Mohammed, anh trai của Megrahi, ông chết tại nhà riêng ở thủ đô Tripoli hômqua vì căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến di căn và tang lễ sẽ được diễn ra vào sáng nay. Tuy nhiên, lãnh đạo Scotland Alex Salmond cho biết: “Cái chết của Megrahi chỉ khép lại một chương của vụ Lockerbie chứ nó không thể đóng lại toàn bộ sự việc”. Theo đó, các luật sư của Scotland đang tìm kiếm bằng chứng về những kẻ tình nghi trong vụ đánh bom từng làm chấn động thế giới 24 năm trước.

Megrahi là người duy nhất bị kết tội trong vụ đánh bom máy bay tháng 12/1988. Theo đó, một quả bom giấu trong vali đã được đưa lên chiếc máy bay tại sân bay Lupa Malta. Chiếc vali được chuyển giao tại Frankfurt sang một chuyến bay khác sau đó lên chiếc máy bay PanAm số hiệu 103 cất cánh từ sân bay Heathrow. Hành khách trên chiếc máy bay chủ yếu mang quốc tịch Mỹ (189 người), số còn lại là người Anh và số ít từ các quốc gia khác.

Tất cả 259 người có mặt trên chiếc máy bay đều thiệt mạng ngay khi trái bom phát nổ. 11 người khác ở thị trấn nhỏ Lockerbie chết khi bị mảnh vỡ máy bay rơi trúng.

Sau khi bị kết án tù, Mergahi bị giam giữ 8 năm nhưng được trả tự do theo một thỏa thuận do Liên hợp quốc làm trung gian. Mergahi trở về Libya như một người hùng và sống nốt quãng đời còn lại không yên ả khi bạo loạn lật đổ nổ ra ở Tripoli.

Cái chết của Mergahi làm dấy lên hàng loạt câu hỏi về những vai trò của ông trong nhiều năm qua. Không ít người Anh cho rằng, ông là vật hiến tế nhằm che giấu những bí mật trong vụ việc còn phía Mỹ thì cáo buộc, Anh trả tự do cho Mergahi để nhận được những hợp đồng mua dầu mỏ béo bở từ chính quyền Gaddafi. Tuy nhiên, Anh đã phủ nhận hoàn toàn cáo buộc trên.

Trong khi đó, Jim Swire, cha đẻ của một trong số 270 nạn nhân thì tin rằng, Megrahi hoàn toàn vô tội. Trong khi đó, kẻ bị cáo buộc lên án, Mỹ và phương Tây đã phóng đại vai trò thực sự của ông trong vụ đánh bom Lockerbie. Không có bằng chứng cho thấy ông là gián điệp của chính phủ Libya mà chỉ là giám đốc điều hành của một hãng hàng không nên Megrahi đã được trả tự do năm 2009 vì bạo bệnh, và cũng theo một thỏa thuận chung với Liên Hiệp Quốc.

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Hồng Duy

Theo infonet.vn

Bạn có thể quan tâm