Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KCNA: Cô em gái quyền lực đi cùng ông Kim Jong Un tới Việt Nam

Truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã khởi hành bằng tàu hỏa tới Hà Nội cùng em gái Kim Yo Jong và trợ lý Kim Yong Chol cho hội nghị sắp tới.

Dân Triều Tiên reo hò tiễn ông Kim Jong Un lên tàu đi Việt Nam Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã duyệt đội danh dự trước khi lên tàu rời ga Bình Nhưỡng giữa những tràng pháo tay của nhiều quan chức, tướng lĩnh và người dân hôm 23/2.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên tàu rời ga Bình Nhưỡng vào chiều 23/2 và đi cùng các quan chức cấp cao, bao gồm em gái Kim Yo Jong và trợ lý hàng đầu Kim Yong Chol, Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin hôm 24/2.

Ông Kim Yong Chol là một nhà đàm phán quan trọng trong các cuộc đàm phán với Mỹ, còn Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo, cũng là một quan chức trung ương của Triều Tiên.

Vợ của ông Kim, phu nhân Ri Sol Ju, không được đề cập trong danh sách những người tháp tùng nhà lãnh đạo.

Kim Jong Un toi Ha Noi cung em gai anh 1
Bà Kim Yo Jong tháp tùng ông Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều tháng 4/2018. Ảnh: AFP.

KCNA cũng thông báo rằng ông Kim sẽ có chuyến thăm hữu nghị chính thức tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin về hội nghị thượng đỉnh thứ hai của ông Kim với ông Trump.

Bà Kim Yo Jong, 30 tuổi, từng là phó ban Tuyên giáo của đảng Lao động Triều Tiên. Bà từng tháp tùng anh trai trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở Singapore vào tháng 6/2018.

Trong hội nghị thượng đỉnh lần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đồng ý hoàn thành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ Mỹ. Tuy nhiên, việc triển khai tuyên bố chung đến nay vẫn chưa đạt được tiến triển cụ thể.

Ông Kim Jong Un sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội. Họ dự kiến tập trung vào các bước phi hạt nhân hóa cụ thể của Triều Tiên và các biện pháp "tương ứng" của Washington có thể bao gồm nới lỏng các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

Đoàn tàu bí ẩn của ba đời lãnh đạo Triều Tiên Các nhà lãnh đạo Triều Tiên, từ Kim Nhật Thành đến Kim Jong Un, đều từng công du nước ngoài bằng tàu lửa, con tàu được bọc thép với nội thất tiện nghi đồng thời cũng rất bí ẩn.

Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu bọc thép

Truyền thông nhà nước Triều Tiên lần đầu xác nhận cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Đồng xu kỷ niệm cuộc gặp Trump - Kim có hình Phủ Chủ tịch tại Hà Nội

Cửa hàng quà tặng Nhà Trắng đã giới thiệu đồng tiền mới cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Việt Nam vào tuần tới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm