Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Kane và nghịch lý Quả bóng Vàng

Nghe khó tin nhưng Bayern Munich có thể là rào cản ngăn Harry Kane giành danh hiệu cá nhân cao quý nhất trong sự nghiệp cầu thủ.

Harry Kane thể hiện phong độ cao tại Bayern.

Nhiều người tin rằng chiến thắng của Lionel Messi ở giải Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) 2023 là dấu chấm hết cho một kỷ nguyên, thời kỳ chỉ hai siêu sao thống trị các danh hiệu cá nhân. Năm 2024 sẽ đánh dấu bước ngoặt mới trong cuộc đua Quả bóng Vàng, khi cơ hội chia đều cho tất cả ứng viên khác, ngoài Messi và Cristiano Ronaldo.

Tham vọng

Những ứng viên dẫn đầu cho cuộc đua năm nay gồm Kylian Mbappe, Jude Bellingham, Erling Haaland và Harry Kane. Việc chuyển đến Bayern vào mùa hè 2023 giúp Kane trở thành cái tên đáng chú ý trong cuộc đua.

Tầm vóc của đội bóng xứ Bavaria khác hẳn Tottenham Hotspur. Chưa từng có chân sút nào giành Quả bóng Vàng khi khoác áo "Gà trống", trong khi Bayern từng có những đương kim Quả bóng Vàng như Gerd Muller, Franz Beckenbauer hay Karl-Heinz Rummenigge.

Tottenham cũng không có khả năng cao giành bất cứ danh hiệu lớn nào mùa này. Họ không chơi ở Champions League, và chỉ điều thần kỳ mới giúp các đồng đội cũ của Kane vô địch Ngoại hạng Anh năm nay. Chuyển đến Bayern là quyết định hợp lý về mặt tìm kiếm danh hiệu của thủ quân "Tam sư".

Bàn thắng của Kane vào lưới Hoffenheim ở vòng 17 Bundesliga hôm 13/1 chứng minh cho nhận định trên. Với 22 bàn sau 16 trận ở Bundesliga, tổng cộng 26 pha lập công trên mọi đấu trường, Kane tiếp tục duy trì hiệu suất ấn tượng. Anh tạo ra nhiều cột mốc và những kỷ lục đáng nhớ mới tại bóng đá Đức.

Điều quan trọng hơn, Kane đang chơi cho một đội bóng có tầm vóc và được chú ý nhiều bậc nhất thế giới. Bayern luôn là ứng viên vô địch ở bất kỳ giải đấu nào họ tham gia. Kane hiện dẫn đầu cuộc đua Chiếc giày Vàng châu Âu, nhưng nếu muốn giành Ballon d'Or, anh cần thành công ở sân chơi Champions League, hoặc giúp tuyển Anh vô địch châu Âu mùa hè tới.

Nỗi lo

Đó đều là những bài toán không dễ giải với Kane. Tuyển Anh không vô địch một giải đấu lớn nào kể từ năm 1966. Bất chấp những con số thống kê bàn thắng ấn tượng, Kane đang chứng kiến một Bayern bất ổn và có nhiều vấn đề trong lối chơi ở mùa giải năm nay.

Dù đánh bại Hoffenheim 3-0 ở vòng đầu tiên sau kỳ nghỉ giữa mùa Bundesliga, Bayern cho thấy họ dễ bị tổn thương. Đội bóng của Thomas Tuchel bị chỉ trích nhiều kể từ đầu mùa.

Harry Kane anh 1

Kane ghi bàn vào lưới Hoffenheim ở vòng 17 Bundesliga.

Vấn đề của nhà đương kim vô địch Bundesliga nằm ở hàng tiền vệ và hàng thủ. Họ có nhiều cầu thủ không phù hợp với nhau, chẳng hạn như Raphael Guerreiro được thử đá cặp cùng Joshua Kimmich, nhưng cả hai đều không ổn.

Ở hàng thủ, Bayern thường xuyên để lộ sơ hở và nếu các chân sút của Hoffenheim không chơi quá tệ trong trận đấu vừa qua, chưa biết chuyện gì xảy ra.

Sự bất ổn của Bayern vốn đến từ thời điểm họ đột ngột sa thải Julian Nagelsmann vào tháng 3 năm ngoái. Họ thua toàn diện trước Man City ở Champions League 2022/23, chỉ bảo vệ thành công danh hiệu Bundesliga nhờ Dortmund tự bắn vào chân mình.

Mùa này, Bayern vẫn đang xếp sau Bayer Leverkusen ở Bundesliga. Tại vòng bảng Champions League, Bayern dễ dàng vượt qua một bảng đấu yếu, nhưng điều đó không đảm bảo cho khả năng vô địch của họ vào cuối mùa.

Ba mùa giải liên tiếp tại Champions League gần nhất, Bayern đều bị loại ở tứ kết. HLV Tuchel kỳ vọng sự có mặt của Kane sẽ giúp Bayern tạo ra khác biệt so với các ứng viên khác như Man City hay Real.

Nhưng màn trình diễn từ đầu mùa tới giờ cho thấy Bayern còn đầy rẫy những lỗ hổng, và các bàn thắng của Kane chưa đủ để giải quyết hết vấn đề. Thủ quân tuyển Anh không thể giúp Bayern thoát khỏi thất bại sốc trước đội bóng hạng 3 Saarbrucken, ở vòng 2 Cúp Quốc gia Đức.

Nếu không thể vô địch Champions League cùng Bayern, những con số thống kê hay kỷ lục bàn thắng của Kane không có nhiều ý nghĩa trong cuộc đua Ballon d'Or. Robert Lewandowski hiểu điều này hơn ai hết, khi truyền thông Đức từng khẳng định anh bị "cướp" Quả bóng vàng năm 2021.

Tháng 11/2021, So Foot (Pháp) còn nhận xét khâu truyền thông kém của Bayern cũng là nguyên nhân khiến Lewandowski thất bại trong cuộc đua tranh Quả Bóng Vàng năm đó.

Nhiều người hâm mộ hay nói đùa rằng nếu Bayern trắng tay mùa này, Kane sẽ mang lời nguyền của mình từ Tottenham sang xứ Bavaria. Tuy nhiên, bản thân đội bóng nước Đức cũng chưa bao giờ là bệ phóng hoàn hảo cho một cầu thủ dành Quả bóng Vàng, kể từ khi Rummenigge giành danh hiệu cá nhân này trong màu áo Bayern vào năm 1981.

Asian Cup không phải nơi để Son Heung-min dạo chơi

Ngay ở giai đoạn đỉnh cao nhất sự nghiệp, tiền đạo của Tottenham Hotspur cũng không thành công trong việc giúp Hàn Quốc giải cơn khát vô địch châu Á.

Mẹ Mbappe có phát biểu gây sốc

Bà Fayza Lamari khẳng định nếu có thể kiếm về 10 tỷ euro từ thương vụ Kylian Mbappe ở lại PSG, gia đình họ sẽ làm ngay.

Mục Thể thao giới thiệu Soccernomics của hai tác giả Simon Kuper và Stefan Szymanski, cuốn sách phơi bày phần nào sự thật về nền công nghiệp bóng đá với đại diện tiêu biểu là những ông lớn như Real Madrid, Barcelona, Manchester United...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm