Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus và Serie A có 'nhẹ nhàng, đơn giản' với Ronaldo?

Điều gì đang chờ đón Cristiano Ronaldo ở Juventus nói riêng và Serie A nói chung: những lời tán dương, sự hân hoan hay hoa hồng? Câu trả lời: vô vàn áp lực.

Sau những cú click chuột sung sướng của các fan CR7 trên mạng xã hội, những bức hình Ronaldo khoác áo sọc trắng đen được chia sẻ khắp nơi sẽ là một thực tế đầy thách thức trước mắt siêu sao người Bồ Đào Nha và cả người hâm mộ tiền đạo này.

Áp lực tại Real Madrid không hề nhiều hơn Juventus. Serie A chắc chắn cũng không dễ dàng hơn La Liga. Như chính Ronaldo thừa nhận trong bức tâm thư chia tay Real Madrid rằng anh muốn “tìm một thử thách mới”.

Juve và Serie A là thử thách thật sự cho CR7, chứ không hề đơn giản như nhiều người tô vẽ.

Ronaldo,  Juventus,  Serie A anh 1
Ronaldo khẳng định đi tìm thử thách mới ở Juventus. 

Điều gì chờ Ronaldo ở Juve?

Trước khi thương vụ Ronaldo - Juve được công bố vài ngày, Patrice Evra, đồng đội cũ với Ronaldo ở MU và cũng là cựu cầu thủ Juve, đã lên tiếng trong một màn chia sẻ trực tuyến trên trang cá nhân. Evra thúc giục Ronaldo hãy tới Juve. “Những người Italy sẽ yêu cậu”, Evra nói.

Nhưng ngay sau đó Evra đã cảnh báo CR7. “Nhưng ở Juve người ta không tin vào các kỳ nghỉ”. Có lẽ, hậu vệ người Pháp muốn nhắn nhủ với Ronaldo rằng “Juve không phải nơi để nghỉ dưỡng đâu!”.

Những lời nói của Evra là thật, bất chấp thái độ của hậu vệ này có vui vẻ và bông đùa ra sao. Juventus chưa và sẽ không phải nơi để Ronaldo (hay bất kỳ cầu thủ nào) nghỉ dưỡng.

Triết lý lớn nhất của Juve gói gọn trong hai chữ: lao động. Theo báo chí Italy, “Bà đầm già thành Turin” là câu lạc bộ có chế độ tập luyện nặng nhất nước này. Lý do lớn nhất để Juve giành Scudetto 7 năm liền là gì?

Đáp án chính là thể lực. Càng về cuối mùa, Juve càng chạy khỏe trong khi những đối thủ của “Bà đầm già” cứ lần lượt ngã ngựa vì đuối sức.

Ronaldo,  Juventus,  Serie A anh 2
Juventus không phải nơi nghỉ dưỡng. Ảnh: Tuttosport.

Trong quá khứ, Juve từng nổi tiếng với những bài tập bởi “Giáo sư thủy quân lục chiến” Giampiero Ventrone. Một trong những giai thoại ngày đó là các tân binh của Juve đều phải… nôn ra sân vài lần sau các buổi tập trước khi thích nghi hoàn toàn với Juve.

Ventrone thậm chí còn bố trí một chiếc chuông và đặt tên nó là “Chiếc chuông sỉ nhục”. Bất kỳ một cầu thủ nào không hoàn thành những bài tập thể lực đều sẽ bị Ventrone giật chuông báo hiệu.

Ventrone giờ không còn ở Juve, song di sản của ngày đó vẫn tồn tại ở Bianconeri lúc này. Đó là hệ thống giáo án tập luyện vô cùng hà khắc với kết quả là những lão tướng như Andrea Barzagli hay Giorgio Chiellini vẫn chạy tốt trong đội hình.

Các cầu thủ Juve ra sân là tập luyện. Họ có thể không sút nhiều, nhưng chắc chắn là chạy nhiều hơn đối thủ. Juve lấy khối lượng công việc mình tạo ra để đè chết đối phương. Một câu lạc bộ với những cầu thủ có thể bình thường với khối lượng vận động phi thường.

Ronaldo,  Juventus,  Serie A anh 3
Những lão tướng vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao như Barzagli hay Chiellini là ví dụ cho thấy nền tảng thể lực của các cầu thủ Juve đáng sợ đến mức nào. Ảnh: Tuttosport.

Trước mắt Ronaldo là điều đó. Và bất chấp việc những cổ động viên hiện tại của Juventus có hào hứng với anh đến thế nào, thì hãy tin rằng chỉ cần Ronaldo không tỏ ra được giá trị, anh sẽ bị ghẻ lạnh và chê bai không thương tiếc.

Giá trị lớn nhất ở Juventus là đội bóng, chứ không phải cá nhân. Ronaldo vì vậy sẽ phải tập làm quen với việc anh chỉ là viên kim cương đính trên viền chứ không phải cả chiếc vương miện như tại Real Madrid.

Bên cạnh đó, Ronaldo sẽ còn phải hứng chịu áp lực thành tích không kém Real là bao tại Juve. Chi 105 triệu euro, dĩ nhiên Bianconeri không chỉ chờ Ronaldo giúp đội bóng này chinh phục Serie A. Đó phải là Champions League, danh hiệu đã lẩn tránh "Bà đầm già" kể từ năm 1996. 

Juve đã 3 lần gục ngã trước cửa thiên đường từ đó tới nay vào các năm 2003, 2015 và 2017. Bianconeri không muốn làm kẻ về nhì thêm nữa. Sự vươn lên và trở lại của họ sau vũng bùn Calciopoli cần một cột mốc để đóng chốt. Đó phải là Champions League.

Ronaldo, với 5 chức vô địch Champions League cả thảy trong sự nghiệp, có nhiệm vụ mang vinh quang đó về Turin.

Ronaldo,  Juventus,  Serie A anh 4
Danh vọng mà Ronaldo có được tại Real Madrid được kỳ vọng sẽ tái hiện tại Juve.

Serie A có “đơn giản” với CR7?

Một quan điểm khá phổ biến rằng CR7 sẽ dễ dàng “làm trùm” tại Serie A. Logic được nêu ra là đến cả Edin Dzeko còn có thể giành ngôi “Vua phá lưới” Serie A thì Ronaldo sẽ dễ dàng thống trị giải đấu số một Italy như cách đã làm với La Liga trong nhiều mùa giải.

Thực tế, không thể trách những người đưa ra quan điểm này. Serie A không phải giải đấu dễ xem với đại chúng, và nhìn chung khá lạ lẫm với các khán giả quen thưởng thức thứ bóng đá sôi động và hào nhoáng của Premier League hay La Liga.

Hãy nhìn nhận thẳng thắn, quan điểm đó là sai. Serie A không phải giải đấu theo kiểu “ta đến, ta thấy, ta chinh phục” như thế. Dzeko đúng là đã giành ngôi “Vua phá lưới” Serie A. Song đó là câu chuyện ở mùa giải thứ hai. Mùa đầu tiên, Dzeko chỉ có 8 bàn, 2 trong số đó là trên chấm phạt đền.

Khoảng trống ở Serie A là một khái niệm xa xỉ. Ronaldo, dù đã thay đổi rất nhiều để trở thành mẫu tiền đạo săn bàn trong vòng cấm thay vì cầu thủ tấn công toàn diện như quá khứ nhiều khả năng vẫn sẽ gặp khó trước lối đá chặt chẽ, thiên về phòng ngự tại Serie A.

Ronaldo,  Juventus,  Serie A anh 5
Serie A không "đơn giản". Ảnh: ESPN.

Một trận đấu tại Serie A sẽ diễn ra, trên khía cạnh phòng ngự, giống với 90 phút của Bồ Đào Nha trước Uruguay tại World Cup 2018. Uruguay có 5 cầu thủ Serie A trong đội hình và đã vô hiệu hóa Ronaldo ra sao có lẽ không cần phải nhắc lại.

Những cầu thủ phòng ngự tại Italy cũng không ngần ngại đốn giò các cầu thủ tấn công ngay khi nhận ra việc họ không thể theo kèm được. Nêu ra vài điểm để thấy Serie A chẳng hề “đơn giản” với CR7 như nhiều người tưởng tượng. Đây là một thách thực thật sự với siêu sao người Bồ ở tuổi 33.

Ronaldo sẽ phải bỏ ra nhiều công sức nếu muốn chinh phục Italy, nó sẽ không ít hơn những gì anh đã từng bỏ ra để lên đỉnh Premier League, La Liga hay Champions League. Bóng đá, cuộc sống lẫn con người tại Italy đều không đơn giản, nhất là tại một CLB chiến thắng như Juve.

Bàn tròn World Cup: Kỷ nguyên của Ronaldo và Messi đã qua Sáng 4/7, nhà báo Phan Đăng và cầu thủ Duy Mạnh cùng bình luận, nhìn nhận lại diễn biến của các trận đấu tại vòng 1/8 World Cup 2018.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm