Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus thắng nhọc Chievo 3-2: Bài học đắt giá cho Ronaldo

Tịt ngòi trong trận đấu chính thức đầu tiên tại Serie A cùng Juventus, Cristiano Ronaldo có lẽ bắt đầu hiểu sự khắc nghiệt rất riêng của giải đấu số một xứ sở mỳ ống.

Kết thúc trận đấu giữa Juve và Chievo, những ống kính máy quay lập tức chĩa vào CR7. Cả thế giới thấy Ronaldo cười nhưng có phần gượng gạo. Juventus đã thắng, mặc cho Ronaldo có ghi bàn hay không. Đó là điều khiến siêu sao người Bồ Đào Nha cảm thấy không mấy vui vẻ.

Ronaldo tit ngoi,  Juventus anh 1
Juventus thắng trong trận đấu đầu tiên của mùa giải mới mà không cần tới những bàn thắng của Ronaldo. 

Ronaldo bị xếp sai vị trí?

Đó là điều có thể khẳng định sau khi chứng kiến trận đấu trên sân Marc Antonio Bentegodi. Ronaldo với vị trí đá cao nhất trên hàng công trong khoảng 65 phút đã hoàn toàn bất lực trong việc tiếp cận khung thành Chievo, đối thủ yếu hơn nhiều so với Juventus và được báo chí Italy dự đoán là mồi ngon để CR7 đặt dấu ấn đầu tiên trong hành trình chinh phục Italy.

Chỉ tới khi Mario Mandzukic vào sân, và Ronaldo được trả lại cánh trái quen thuộc như khi còn khoác áo Real Madrid, CR7 mới bắt đầu tạo ra được dấu ấn. Anh trực tiếp uy hiếp khung thành Chievo hai lần bằng những pha bóng sở trường là đi bóng cắt từ biên vào trước khi sút xa.

Ronaldo tit ngoi,  Juventus anh 2
Ronaldo bất lực trước hàng phòng ngự Chievo. Ảnh: Getty Images.

Đó cũng là cách duy nhất để Ronaldo có thể tạo ra ảnh hưởng một cách trực tiếp tới thế trận tấn công của Juventus. Với đa phần cầu thủ, chơi như Ronaldo trong trận gặp Chievo có thể được chấm điểm 7, nhưng với danh tiếng của siêu sao người Bồ cùng số tiền hơn 100 triệu euro mà Juventus đã bỏ ra để có anh từ Real Madrid, đây hiển nhiên là trận ra quân thất bại.

Juve đã bỏ ra hơn 100 triệu euro để có Ronaldo, họ muốn thấy những đồng tiền đó nhảy múa. Những cổ động viên Juve cũng vậy, họ lặn lội tới Verona với một nguyện vọng cực lớn là thấy Ronaldo ghi bàn, nhưng không thể.

Bất chấp đó là hậu quả của việc Ronaldo bị HLV Max Allegri sắp xếp sai vị trí hay thực tế là anh mới chỉ có 19 ngày tập luyện sau kỳ nghỉ hè, thì đó vẫn là thất bại của cả Juve và cá nhân CR7 trong ngày ra mắt Serie A.

Ronaldo tit ngoi,  Juventus anh 3
Để có được số lượng bàn thắng cùng những danh hiệu khổng lồ này, Ronaldo đã được những đồng đội phục vụ tối đa.

Ronaldo lưu ý, Juventus không phải Real

Cả thế giới đều biết Ronaldo “tham lam” như thế nào. Anh cáu gắt với những đồng đội vì không chuyền cho mình ghi bàn, sẵn sàng ăn mừng như điên dại vì một bàn thắng không có giá trị. Chính tính cách ấy mới tạo ra Ronaldo của ngày hôm nay.

Song tất cả phải để ý rằng vì Ronaldo quá ích kỷ (và rất thành công), nên CLB sở hữu anh phải làm tròn nhiệm vụ phục vụ nếu muốn tận hưởng thành quả từ những bàn thắng liên tục của CR7. MU của Sir Alex Ferguson đã chấp nhận hy sinh Wayne Rooney để tạo điều kiện tối cho Ronaldo tỏa sáng.

Trong khi ở Real Madrid, Karim Benzema, Kaka, Gareth Bale lần lượt thay nhau phục vụ CR7 trong suốt 9 năm anh khoác lên mình màu áo trắng.

Juve đáng bàn lại không phải một CLB như thế. Trước Chievo, những cầu thủ tấn công của Juve đã có không ít những cơ hội thuận lợi, song thay vì đưa bóng cho Ronaldo, họ lại chọn cách tự dứt điểm hoặc tìm tới một phương án khác.

Ronaldo tit ngoi,  Juventus anh 4
Juventus sẽ là nơi buộc Ronaldo phải tự thay đổi mình. Ảnh: Getty Images.

Juan Cuadrado là một ví dụ. Trong hiệp 1, Juve đã có tình huống 3 đánh 2 với Cuadrado là người cầm bóng, song tiền vệ người Colombia lại chọn cách tự dứt điểm đưa bóng lên trời thay vì phối hợp với Ronaldo.

Đó cũng là ví dụ tiêu biểu cho sự hy sinh mà Ronaldo đang và sẽ phải chịu tại Juventus. Tại đội bóng thành Turin, không có khái niệm cầu thủ ngôi sao được cả đội bơm bóng cho để ghi bàn. Mục tiêu đặt ra sau cùng là chiến thắng, và Ronaldo sẽ chỉ giống như một viên kim cương trên chiếc vương miện thay vì là cả chiếc vương miện như tại Real.

Chuyên nghiệp và ích kỷ là 2 khái niệm có thể hơi đối lập nhau về mặt cảm giác, song đó cũng là hai thái cực nổi bật nhất trong sự nghiệp của Cristiano Ronaldo. Và Juventus sẽ là nơi buộc CR7 phải tìm cách dung hòa chúng thay vì cứ ra sân ghi bàn, cau có rồi lại ghi bàn mặc kệ tất cả như tại MU hay Real Madrid.

Trận cầu thất vọng trước Chievo vì thế sẽ là bài học đắt giá cho CR7 trên đất Italy.

Nếu nhìn sự việc theo cách công bằng và bớt tiêu cực hơn, Ronaldo cũng không việc gì phải quá lo ngại sau chuyện tịt ngòi trong trận ra quân. 21 năm trước, “Người ngoài hành tinh” Ronaldo cũng tịt ngòi ở trận đầu tiên tại Serie A trong màu áo Inter Milan.

Kết thúc mùa giải năm ấy, Ronaldo đã có 26 bàn chỉ kém “Vua phá lưới” Oliver Bierhoff đúng 2 bàn và bước vào World Cup 1998 với vị thế cầu thủ hay nhất thế giới.

Ông Hải 'lơ' nói gì về việc Ronaldo sang Juventus HLV Lê Thụy Hải tin rằng sự có mặt của Cristiano Ronaldo ở Juventus sẽ mang đến nhiều điều khởi sắc cho Bà đầm già.

Nhật Anh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm