Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus điêu đứng vì Pogba

Chấn thương đột ngột của Paul Pogba khiến Juventus gặp khó trong mùa giải "Bà đầm già" đặt nhiều kỳ vọng nơi tiền vệ người Pháp.

Paul Pogba quan trọng thế nào với Juventus trong mùa giải này?

Chỉ cần nhìn việc "Bà đầm già" trao cho tiền vệ người Pháp áo số 10 là hiểu. Juve không phải CLB dễ dàng để số áo biểu tượng này vào tay những cầu thủ tầm thường. Từ Giampiero Boniperti, Michel Platini đến Roberto Baggio, Alessandro Del Piero, Carlos Tevez, Paulo Dybala, những ngôi sao được khoác áo số 10 đều là trung tâm của Juve.

Pogba trong mùa giải cuối cùng khoác áo Juve trước khi tới MU cũng mặc số áo biểu tượng này. Và chỉ 100 triệu bảng mới khiến "Bà đầm già" chấp thuận để tiền vệ người Pháp rời Italy.

Nhìn ra việc Pogba quan trọng thế nào dù mùa giải chưa bắt đầu để tất cả hiểu rằng Juve đang điêu đứng ra sao khi tiền vệ sinh năm 1993 đột ngột dính chấn thương dài hạn.

Juventus anh 1

Pogba dính chấn thương nặng dù chưa đá trận chính thức nào cho Juve. Ảnh: Tuttosport.

Tạm biệt nửa mùa giải

Báo chí Italy tiết lộ chẩn đoán ban đầu là Pogba sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 2 tháng. Con số này là đủ đáng sợ khi lịch thi đấu trong giai đoạn nửa đầu mùa là đặc biệt căng thẳng với nhịp độ 3-4 ngày/trận (để thích nghi với World Cup 2022). Tuy nhiên, thực tế còn tồi tệ hơn với Juve.

Theo La Gazzetta dello Sport, trường hợp của Pogba "nghiêm trọng hơn so với dự đoán". Nhiều khả năng, tiền vệ người Pháp phải lên bàn mổ sau khi nhận được chẩn đoán rách sụn chêm đầu gối từ đội ngũ bác sĩ. Trong trường hợp tệ nhất, cựu sao MU sẽ vắng mặt khỏi World Cup 2022 và chỉ có thể trở lại vào đầu năm 2023.

Mùa trước, tiền vệ là tuyến yếu nhất của "Bà đầm già". Arthur Melo, Manuel Locatelli, Adrien Rabiot, Weston McKennie đều không đủ sáng tạo để bơm bóng cho tuyến trên.

Ngay cả khi mang về tân binh Denis Zakaria trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, tình hình cũng không khá khẩm hơn với "Bà đầm già". Trung phong Dusan Vlahovic thường xuyên lâm vào tình cảnh đói bóng. Nguồn sáng tạo chính của Juve khi ấy phụ thuộc cả vào Juan Cuadrado, một cầu thủ chạy cánh đã bước sang tuổi 34.

Sự trở lại của Pogba vì vậy đặc biệt quan trọng. Khả năng làm bóng của ngôi sao sinh năm 1993 là điều đã được kiểm chứng. Cùng sự xuất hiện của Angel Di Maria và việc Federico Chiesa trở lại, Juve được dự báo sẽ làm mới tuyến tiền vệ để trở lại với cuộc đua Scudetto cùng hai đại kình địch thành Milan.

Tuy nhiên, việc Pogba dính chấn thương nặng đang khiến kế hoạch của Juventus sụp đổ khi mọi thứ còn chưa bắt đầu. Không còn Pogba, Juve sẽ lại phải loay hoay với bài toán tìm người làm bóng ở tuyến giữa. Những tin đồn cho biết "Bà đầm già" muốn có Leandro Paredes của PSG.

Tuy nhiên, cầu thủ người Argentina lại là mẫu làm bóng từ vai trò tiền vệ mỏ neo (regista) chứ không phải mẫu nhạc trưởng (playmaker) như Pogba. Nếu thay thế tiền vệ người Pháp bằng Paredes, tình thế chưa hẳn đã đổi khác với Juve.

Trong những trận giao hữu đầu mùa, khả năng sáng tạo của Juve vẫn phụ thuộc vào những cầu thủ chạy biên, nổi bật là Di Maria. Dĩ nhiên đây không phải phương án tồi nhưng tuyệt đối không thể là cách làm dài hạn. Di Maria già hơn cả Cuadrado. Và nếu tiền vệ người Argentina dính chấn thương, Juve sẽ càng gặp khó.

Juventus anh 2

Juventus sẽ phải tìm cách sử dụng Rabiot bất chấp mâu thuẫn giữa tiền vệ này và Pogba? Ảnh: Reuters.

Làm gì với Rabiot?

Sự xuất hiện của Pogba trong vai trò trung tâm của Juve mới mẻ ban đầu được xem là dấu chấm hết cho thời gian của Rabiot tại sân Allianz. Cầu thủ người Pháp bị đẩy xuống tập cùng đội U23 và bị rao bán. Chỉ cần từ 30-40 triệu euro, Juve sẽ gật đầu.

Rabiot gia nhập Juve theo dạng chuyển nhượng tự do. Bất chấp mức lương cao cùng lót tay khủng, phí chuyển nhượng khoảng 40 triệu euro là đủ để Juve có lãi ở thương vụ này.

Song việc Pogba đột ngột dính chấn thương dài hạn khiến tình thế của Rabiot trở nên phức tạp. Tiền vệ người Pháp hoàn toàn có thể là quân bài dùng được dưới tay Max Allegri. Trên thực tế, Rabiot chơi không tồi ở giai đoạn cuối mùa trước. Nền tảng thể lực sung mãn cùng khả năng hoạt động rộng giúp tuyến giữa Juve duy trì khả năng đấu tay đôi với không ít đối thủ đáng gờm.

Việc Rabiot bị gạt ra rìa thực ra đến từ mối quan hệ không tốt của tiền vệ này với Pogba. Mọi chuyện bắt đầu từ thất bại của tuyển Pháp trước Thụy Sĩ tại EURO 2020. Mẹ của Pogba chỉ trích Rabiot là nguyên nhân khiến "Les Bleus" thua trận khi chơi hời hợt. Không phải dạng vừa, mẹ của cựu sao PSG mỉa mai chính Pogba là người mất bóng ở giữa sân trong bàn thua vào những phút cuối cùng của Pháp.

Pogba và Rabiot dĩ nhiên không đứng ngoài cuộc cãi vã của hai bà mẹ. Hai ngôi sao này hục hặc thấy rõ ngay trên sân. Tuy nhiên, việc chỉ gặp nhau ở tuyển Pháp khiến mâu thuẫn đôi bên không tăng cao. Song khi Pogba tới Juve và sẽ cướp vị trí của chính Rabiot, cả hai đơn giản là không thể tránh mặt nhau được nữa.

Việc đẩy Rabiot xuống tập cùng đội U23 cho thấy quan điểm của Juve trong mâu thuẫn này. Song chấn thương của Pogba khiến đội ngũ lãnh đạo Juve buộc phải ra quyết định mới. Rabiot vẫn phải đi hay sẽ được giữ lại làm quân bài đá thay Pogba dù điều này có thể tiềm ẩn xung đột trong phòng thay đồ?

CEO của Juventus, Maurizio Arrivabene, vốn là người cực kỳ cứng rắn trong việc đưa ra các quyết định khó khăn. Chính người đàn ông này quyết định "trảm" Paulo Dybala dù hợp đồng gia hạn giữa hai bên chỉ còn thiếu chữ ký là hoàn thành. Đây cũng là người gật đầu để Matthijs de Ligt ra đi nhằm lấy tiền lấp vào các khoảng trống khác trong đội hình. Cũng chính ông mất chưa đầy 48 giờ để nẫng tay trên Gleison Bremer từ Inter Milan.

Phần lớn quyết định của Arrivabene lúc này đều cho thấy sự chính xác và hợp lý. Song người tính không bằng trời tính. Không ai nghĩ Pogba có thể lên bàn mổ chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi tái ngộ Juve.

Từ một món hời, Pogba giờ lại trở thành vấn đề lớn của Juventus.

Di Maria và Pogba thể hiện kỹ thuật ở Juventus Hai tân binh của "Lão phu nhân" liên tục thể hiện phẩm chất kỹ thuật trong những buổi tập gần nhất của đội bóng Italy.

Pogba nguy cơ vắng mặt khỏi World Cup 2022

Báo chí Italy nghi ngờ khả năng tiền vệ Paul Pogba không kịp trở lại thi đấu trước khi World Cup 2022 khởi tranh.

Juventus đón tin xấu với Pogba

Tiền vệ Paul Pogba dính chấn thương trong một buổi tập tại Mỹ và phải nghỉ thi đấu cho Juventus trong thời gian tới.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm