Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Juventus đang bị Milan và Inter lật đổ

Sự vươn lên mạnh mẽ cùng lúc của hai gã khổng lồ AC Milan và Inter càng khiến tình thế của Juventus tính đến lúc này của mùa giải Serie A trở nên khó khăn.

Bình luận

Juventus anh 1

Trong vòng đấu cuối cùng của năm 2020 tại Serie A, Juventus và hai đại diện thành Milan đã thể hiện những bộ mặt hoàn toàn trái ngược. Juve thua bạc nhược Fiorentina 0-3 ngay trên sân nhà và tụt xuống đứng thứ 6 trên BXH Serie A.

Inter thắng Hellas Verona 2-1 trong thế trận mà Nerazzurri đã có thể thắng tới 5-1 nếu chắt chiu hơn cơ hội. Milan gây ấn tượng hơn cả với chiến thắng nghẹt thở đúng phút cuối trước đối thủ khó nhằn Lazio để giật lại ngôi đầu sau chỉ vài tiếng nhường cho Inter.

Lúc này, Juve đã kém Inter và Milan lần lượt 9 và 10 điểm trên BXH Serie A. Đế chế thống trị của "Bà đầm già" tại Italy đang thực sự bị những gã khổng lồ tới từ kinh đô thời trang lật đổ.

Juventus anh 2

Juventus của Ronaldo đứng thứ 6 tại Serie A khi năm 2020 kết thúc. Ảnh: Getty.

Juve lép vế trước Milan, Inter

Các CĐV Milan có nằm mơ cũng không nghĩ đội bóng con cưng của họ sẽ kết thúc năm 2020 với vị thế CLB duy nhất bất bại tại 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu trong mùa giải mới.

Milan đã kết thúc năm 2019 với trận thua 0-5 trước Atalanta, tụt xuống thứ 11 trên BXH Serie A, và giáng những thất vọng cùng cực vào đội bóng rệu rã suốt 7 năm qua, kể từ thời điểm những ngôi sao lần lượt rời khỏi sân San Siro vì khủng hoảng tài chính.

Không ai dám nghĩ Milan sẽ trở lại ngay lập tức như hiện tại, với 10 chiến thắng và 4 trận hòa sau 14 vòng để chễm chệ trên ngôi đầu Serie A cùng hàng công ghi tới 32 bàn (trung bình 2,28 bàn/trận). Milan chơi hay dù ngôi sao sáng nhất Zlatan Ibrahimovic không phải lúc nào cũng có thể thi đấu.

Juventus anh 3

Milan và Inter đang tạo cuộc đua song mã tới ngôi vô địch Serie A. Ảnh: Getty.

Sự vươn lên của Milan đi ngược lại thói quen trọng kinh nghiệm thông thường tại Italy. Rossoneri đang là CLB trẻ nhất giải đấu với tuổi trung bình của đội hình xuất phát đôi khi chỉ là 22. Ibra không thi đấu 6 vòng gần nhất, nhưng Milan thắng 4, ghi tới 13 bàn. Những chàng trai trẻ của Milan không hề sợ hãi dù anh cả Ibrahimovic chỉ có mặt trên khán đài.

Sự trở lại và trưởng thành chóng mặt của Milan trái ngược hoàn toàn với sự sa sút và già cỗi của Juventus. Trận thua 0-3 trước Fiorentina đã lật bỏ hoàn toàn chiếc mặt nạ mà Juve đã cố gắng che giấu kể từ đầu mùa. Họ đã liên tục phải dựa vào những giây phút lóe sáng của Ronaldo để tránh khỏi những kết quả xấu, và cả những đòn đánh từ truyền thông.

Song khi CR7 không còn gánh được "Bà đầm già", mọi thứ hoàn toàn đi chệch hướng. Thủ quân Leonardo Bonucci gọi thất bại trước Fiorentina là "phiên bản Juve tệ nhất mùa giải". Chưa biết điều gì sẽ chờ đợi Juve khi Bianconeri lúc này đang đứng thứ 6, sau cả AS Roma, Sassuolo và Napoli.

Đây là vị trí thấp nhất của Juve sau 14 vòng tại Serie A trong suốt 9 năm qua. Kể cả trong mùa giải thay máu lực lượng chóng mặt 2015/16 và thua liểng xiểng hồi đầu mùa, Juve cũng không sa sút như hiện tại.

Milan và Juve đều thi đấu trái ngược với phong độ mà tất cả kỳ vọng. Inter thì khác. Nerazzurri đã thắng 7 trận liên tiếp, vượt qua hoàn toàn cuộc khủng hoảng nhỏ hồi đầu mùa để tạo ra cuộc đua song mã với kình địch cùng thành phố. Đây cũng là mục tiêu mà Inter đặt ra từ đầu mùa.

Dẫu vậy, việc xếp bét bảng và bị loại khỏi Champions League vẫn là cú sốc và nỗi nhục nhã lớn với Inter cũng như CĐV của đội bóng này. Tuy nhiên, nếu nhìn vào bên kia của cốc nước vơi, việc bị loại hẳn khỏi cúp châu Âu mang tới cho Inter lợi thế lớn trong cuộc đua vô địch.

Nerazzurri còn phải tập trung cho một đấu trường là Serie A. Họ không còn phải đối mặt với những trận cầu liên tiếp tại Serie A và cúp châu Âu, trực tiếp tránh được những vấn đề về thể lực của cầu thủ.

Nhìn theo khía cạnh này, Inter đang là ứng viên số một trong cuộc đua vô địch Serie A. Song những CĐV Inter và BLĐ đội bóng này không cho thấy họ tận hưởng niềm vui ở chặng đường hiện tại (như cách Milan đang có). HLV Antonio Conte đang liên tục gây chiến để đòi quyền lợi (mua cầu thủ) bất chấp việc Inter giờ không nhận thêm xu nào từ các cúp châu Âu.

Sự khắc nghiệt trong tham vọng của đội bóng, cùng tính khí khó chiều của Conte vì vậy khiến Nerazzurri vẫn đang loay hoay vượt qua chính mình, hơn là thực sự tham gia vào cuộc đua vô địch với Milan.

Đế chế của "Bà đầm già" sụp đổ

Năm 2011, một vụ chuyển nhượng cầu thủ hết hạn hợp đồng đã thay đổi hoàn toàn trục quyền lực của bóng đá Italy. Sau 5 mùa giải Scudetto ở lại kinh đô thời trang Milan, thành Turin với Juventus đã có được chìa khóa vạn năng để trở lại ngôi vị bá chủ Serie A với chính cầu thủ đến theo dạng miễn phí đó.

Người ấy là Andrea Pirlo. Sự xuất hiện của nhạc trưởng người Italy từ chính Milan đã giúp HLV Conte khi ấy hoàn tất đội hình chiến thắng của Juve trước Rossoneri của Ibrahimovic. Milan và Juve song hành trong cả mùa giải, trước khi Bianconeri vượt lên đầy tranh cãi trong các vòng đấu cuối cùng.

Juventus anh 4

Pirlo mở ra chu kỳ thống trị cho Juve và cũng là người khép lại hành trình? Ảnh: Getty.

Việc Juve vượt mặt Milan khi ấy cũng đánh dấu chu kỳ thống trị của thành Milan chấm dứt. Thành Turin trở thành thủ phủ của bóng đá Italy trong suốt gần một thập kỷ nay.

Mùa giải này mọi chuyện đang thay đổi. Trùng hợp là Pirlo và Ibrahimovic cũng xuất hiện trong bối cảnh đó. Pirlo giờ không còn là cầu thủ. Anh trở thành thuyền trưởng của Juve, thành công trong việc xây dựng được niềm tin vào một HLV sẵn sàng làm cách mạng, nhưng đang thất bại trong việc biến tất cả thành sự thật.

Juve dưới tay HLV Pirlo là một công trường ngổn ngang với những ý tưởng không hồi kết, những cựu binh ngày càng xuống sức. Dù sở hữu vũ khí toàn năng mang tên Cristiano Ronaldo, Pirlo vẫn đang loay hoay để lắp tất cả trở thành một cỗ máy chiến thắng.

Khác Pirlo, Ibrahimovic giờ vẫn là cầu thủ. Ở tuổi 39, Ibra đang thực hiện điệp vụ bất khả thi cuối cùng của sự nghiệp. Khi tới Milan vào tháng 1/2020, Ibra chỉ nhận lương theo dạng tượng trưng. Anh hứa giúp Milan, nhưng không đảm bảo tương lai dài hơi.

Dẫu vậy, ảnh hưởng của Ibra đã đánh thức khả năng tiềm ẩn của Milan. Sau khi gia nhập Milan, ngôi sao người Thụy Điển đã thay đổi hoàn toàn tâm lý cùng phong cách tập luyện và thi đấu của các cầu thủ. Ibra là mẫu cầu thủ nói thẳng với các đồng đội: "Các cậu chỉ việc nỗ lực tập luyện, phần còn lại để tôi lo".

Anh cũng là người liên tục đòi hỏi sự nỗ lực trên sân cỏ lẫn sân tập để đồng đội tự nỗ lực và đẩy bản thân tiến xa hơn. Chính HLV Stefano Piolo thừa nhận ông để Ibra tự do chơi bóng, và nhờ cậy anh "giúp các cầu thủ tiến bộ" ngay trong lần gặp đầu tiên.

9 năm trước, Ibra và Milan đã thất bại trước Pirlo và Juve trong cuộc đua Scudetto với những tranh cãi vẫn tồn tại tới tận ngày nay. Khác với câu chuyện của gần một thập kỷ trước, Ibra lúc này đang là cựu binh và dìu dắt đội hình toàn những người trẻ tuổi của Milan ngày một vươn xa.

Khi Ibra giúp Milan đánh bại Juve 3-2 tại Serie A mùa trước, anh nói "Nếu tôi tới đây từ đầu mùa, Milan giờ đã đua Scudetto". Câu nói ấy của Ibra giờ đã thành thật.

Pirlo thì ngược lại. Ông giờ là HLV và làm thầy của những cầu thủ chỉ kém mình vài tuổi. Sự rệu rã ở cuối chu kỳ thành của Juve lúc này có những tương đồng nhất định với mùa giải Milan mất Scudetto cách đây 9 năm và sau đó sụp đổ.

Milan muốn đòi nợ Juve sau 9 năm từ thất bại cay đắng trong cuộc đua Scudetto với những điểm trùng hợp bất ngờ. Còn với Inter, việc lật đổ Juve là kế hoạch được xây dựng, tính toán kỹ lưỡng và không bất ngờ với giới mộ điệu trung lập.

Nerazzurri có lực lượng mạnh đồng đều, một HLV quen đua đường trường, hiểu giải đấu và đang giải quyết thành công những vấn đề mang tính kỹ thuật như tương lai của Christian Eriksen.

Sự cứng rắn, thậm chí tàn nhẫn của Inter phần nào đi ngược lại hình ảnh trọng tình nghĩa từng làm nên tên tuổi của đội bóng này. Song đó là hình ảnh có thể đảm bảo được họ sẽ là ứng viên số một cho cuộc lật đổ Juve, đội bóng có những nét tính cách cực đoan tương tự.

Việc Milan và Inter đang bỏ cách Juve rất xa trên BXH ở thời điểm cuối năm 2020 thực sự là bất ngờ cho nhiều CĐV theo dõi Serie A lâu năm. Vào thời điểm ít ai mong chờ nhất, hai gã khổng lồ xanh đen và đỏ đen lại cùng nhau vùng dậy, kéo thủ phủ bóng đá của xứ sở mỳ ống trở lại kinh đô thời trang.

Sau 9 năm thống trị của "Bà đầm già", Serie A rất có thể sẽ có nhà vô địch mới ở mùa giải này.

Juventus anh 5

AC Milan thoát thua để giữ ngôi đầu bảng Pierre Kalulu giải cứu AC Milan với bàn thắng ở phút 88, giúp đội khách có điểm sau trận hòa Genoa 2-2 ở vòng 12 Serie A rạng sáng 17/12 (giờ Hà Nội).

AC Milan thắng đối thủ ở phút 90+2

Bàn thắng muộn của Theo Hernandez giúp AC Milan thắng Lazio 3-2 ở trận đấu vòng 14 Serie A rạng sáng 24/12 (giờ Hà Nội).

Ibrahimovic: 'Tôi gây áp lực cho các đồng đội'

Chân sút người Thụy Điển tiết lộ anh từng có ý định giải nghệ, nhưng đã đồng ý trở lại AC Milan dù biết phải đối mặt với áp lực lớn.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm