Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ronaldo không còn cứu được Juventus

Trận thua 0-3 trước kình địch Fiorentina tại Serie A khiến tấm màn nhung chắn trước dung nhan của "Bà đầm già" chính thức bị lột bỏ.

Bình luận

juventus anh 1

Fiorentina đè bẹp Juventus 3-0 rạng sáng 23/12, là đội bóng mới thắng 2 trận kể từ đầu mùa, chỉ hòa và thua từ khi bắt đầu tháng 11. Fiorentina thậm chí sa thải HLV Beppe Ianchini trong giai đoạn này để mời Cesare Prandelli trở về sân Artemio Franchi.

Sau 3 trận dẫn dắt Fiorentina, Prandelli chỉ biết lắc đầu: "Mục tiêu của Fiorentina giờ là trụ hạng. Chúng ta phải thực tế". 11 năm trước, Fiorentina trong tay Prandelli từng gây sốc cả châu Âu khi đánh bại Liverpool tại Champions League và suýt chút nữa khiến Bayern ôm hận ở vòng knock-out. Đội bóng ấy giờ đây chỉ còn là cái bóng của chính mình tại Serie A với những khoản nợ đầm đìa, đội hình xuống cấp và tinh thần mệt mỏi.

Vậy mà cũng chính đội Fiorentina đó vùi dập Juve tới 3-0. Chuyện gì thực sự đã diễn ra?

juventus anh 2

Juventus chịu thất bại đầu tiên tại Serie A dưới thời Andrea Pirlo. Ảnh: Getty.

Cú đấm của La Viola

Cristiano Ronaldo đã ở đâu khi Juve thảm bại trước Fiorentina? Ronaldo chơi tốt, thậm chí hay nhất đội hình Juventus rạng sáng 23/12, nhưng giờ chuyện đó cũng không đủ để "Bà đầm già" tránh khỏi thất bại đầu tiên tại Serie A dưới thời Andrea Pirlo.

Khi những may mắn và ưu ái của các trọng tài không còn song hành, bộ mặt thật của "Bà đầm già" chính thức bị lật tẩy. Bước ngoặt của trận đấu không nằm ở gáo nước lạnh mà Dusan Vlahovic bên phía Fiorentina dội vào hàng phòng ngự Juve ngay từ phút thứ 3, hay tấm thẻ đỏ của Juan Cuadrado sau đó 15 phút.

Bianconeri đơn giản chơi quá tệ trong suốt 90 phút, và những gì Fiorentina làm chỉ là bồi thêm những cú trời giáng vào thân thể yếu ớt của "Bà đầm già".

juventus anh 3

Fiorentina lần đầu thắng Juve tại Serie A sau 12 năm. Ảnh: Getty.

Leonardo Bonucci, thủ quân của Juventus, đã mắc sai lầm trong cả 3 bàn thua trước Fiorentina. Alex Sandro, người được Pirlo hết mực tin tưởng ở vị trí trung vệ lệch trái, cũng phản bội ông thầy với pha đá phản lưới nhà. Và Cuadrado, người ra sân toàn bộ các trận tại Serie A mùa này cho Juve, tự đẩy mình khỏi trận đấu với pha "ăn chân" thô thiển khi hiệp 1 chưa trôi qua được một nửa thời gian.

Chính Pirlo cũng có thể xem là tự phản bội bản thân với sai lầm trong việc điều chỉnh chiến thuật. Ông rút Aaron Ramsey sau khi Cuadrado bị đuổi để thiết lập lại hàng phòng ngự 3 trung vệ, và bị Fiorentina áp đảo hoàn toàn quân số ở giữa sân, từ đó vỡ kế hoạch làm chủ trận đấu.

Ronaldo rất cố gắng khi đi bóng qua người 8 lần (nhiều nhất trận) và sút 6 lần (cũng nhiều nhất trận), nhưng những nỗ lực đơn lẻ của CR7 không thể giúp Juve rệu rã cả về chiến thuật lẫn tinh thần lật ngược thế cờ.

Trong nháy mắt, những CĐV lại thấy trọn vẹn hình ảnh bĩ cực của Juventus dưới thời Max Allegri và Maurizio Sarri hiện ra dưới thời Pirlo. Đó là Juve chỉ biết trông cậy vào Ronaldo mỗi khi gặp khó khăn. Những trụ cột dày dạn kinh nghiệm nhất sau cùng lại chính là người tạo sức ỳ kéo lùi sự đi lên của đội bóng. Ronaldo không có sự hỗ trợ đáng kể nào từ đồng đội và chịu bất lực nhìn đội nhà bị nhấn chìm.

Với Fiorentina, chiến thắng này chưa giúp La Viola thoát khỏi cuộc đua trụ hạng. Tuy nhiên, đây sẽ là đòn bẩy tâm lý thực sự với đội quân của HLV Prandelli trong chặng tiếp theo của mùa giải. Sự thù hận tích lũy trong suốt 30 năm từ ngày bị Juve cướp mất Roberto Baggio khiến Fiorentina luôn đá với tinh thần chết bỏ khi gặp "Bà đầm già".

Song trong suốt 12 năm, Fiorentina chỉ biết hòa và thua khi gặp Juve tại sào huyệt đối thủ. Lần cuối, La Viola quật ngã được "Bà đầm già" là tháng 3/2008. Người dẫn dắt Fiorentina khi ấy chính là Prandelli. Giờ đây tcựu HLV ĐT Italy tái hiện lại hình ảnh hùng hổ ngày nào của La Viola với cú sốc trước Juve.

Điều gì chờ đón Pirlo

"Tất cả đều khao khát thấy Pirlo thất bại", Chủ tịch Andrea Agnelli nói vào đầu mùa giải. Pirlo khi ấy được theo dõi sát sao bởi báo giới sau luận án được chấm điểm cao thứ nhì lịch sử trung tâm đào tạo HLV Italy. Ở đó, Pirlo nói về thứ bóng đá kiểm soát mình muốn xây dựng và nhiều kế hoạch tham vọng. Ông muốn làm cách mạng tại Juve.

Sau 3 tháng, kế hoạch của Pirlo có thể xem là vẫn chưa thành hình. Juve với yêu cầu pressing liên tục để giành bóng của Pirlo đã nhận 5 thẻ đỏ, nhiều nhất giải đấu tính đến lúc này. Họ cũng hòa 6 trận, bằng với số trận thắng. Sau khi bị hủy kết quả chiến thắng trước Napoli, Juve giờ có 24 điểm, tụt xuống đứng thứ tư trên bảng xếp hạng.

Những vấn đề của Pirlo và Juve giờ cũng rõ ràng hơn. Ronaldo vẫn là đầu tàu của đội bóng với bản lĩnh và chuyên môn vượt trội. Tuy nhiên, các trụ cột giàu kinh nghiệm của Juve lúc này đang khiến đội bóng dậm chân với sự ỳ ạch như Bonucci, Cuadrado.

Trận thua 0-3 trước Fiorentina sẽ khép lại năm 2020 với đầy biến động của Juve. Lần đầu tiên từ năm 2011, Juve mới thua nhiều đến vậy trong một năm dương lịch. Hình ảnh Phó chủ tịch Pavel Nedved bất bình với các quyết định của trọng tài và rời sân sớm cũng có thể xem là biểu tượng cho quyền lực bị lung lay của Bianconeri tại Italy

Những năm trước, Juve là đội bóng thường xuyên nhận được các quyết định ưu ái của trọng tài, và không ít trong số này trực tiếp tác động tới cuộc đua vô địch Serie A. Dẫu vậy, hàng loạt bê bối kiểu vậy đều nhanh chóng đi vào dĩ vãng bởi sự thờ ơ khó hiểu của truyền thông xứ sở mỳ ống.

Tuy nhiên, sự đi xuống về phong độ và có lẽ cả tầm ảnh hưởng khiến những biến số trong các trận cầu của Juve xuất hiện nhiều hơn. Và những cuộc đấu như trận thua trước Fiorentina đang xuất hiện ngày càng nhiều, khi Juve bị trọng tài đẩy vào thế khó với thẻ đỏ ngay từ sớm và không có quả phạt đền nào được đi theo chiều ngược lại.

Sau khi thua Fiorentina, Pirlo thừa nhận Inter và Milan đang là "những ứng viên vô địch". Pirlo không phải mẫu chiến lược gia dùng lời lẽ để chỉ trích đối thủ để tạo sức ép. Dường như chính cựu tiền vệ của Juve cũng hiểu đội bóng của mình đang gặp những vấn đề không dễ để giải quyết trong một sớm một chiều.

Viễn cảnh Juve vô địch lần thứ 10 đang trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Sau 3 tháng, chiếc mặt nạ của "Bà đầm già" dưới thời Pirlo chính thức bị lột bỏ.

juventus anh 4

Highlights Juventus 0-3 Fiorentina: Ronaldo bị từ chối bàn thắng Siêu sao người Bồ Đào Nha đánh đầu tung lưới Fiorentina nhưng không được công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị trong trận thua 0-3 của Juventus ở vòng 14 Serie A.

Pirlo thất vọng khi trận thắng Napoli bị hủy

Huấn luyện viên Andrea Pirlo cho rằng kết quả thắng 3-0 trước Napoli của Juventus bị hủy bỏ là một phán quyết không công bằng.

Ronaldo bất lực trong trận thua 0-3 của Juventus

Siêu sao người Bồ Đào Nha không thể giúp Juve tránh khỏi trận thua Fiorentina ở vòng 14 Serie A rạng sáng 23/12 (giờ Hà Nội).

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm