Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juventus bắt đầu quên Ronaldo

Chiến thắng trước Zenit là trận thứ 6 liên tiếp Juventus ca khúc khải hoàn trên mọi đấu trường. Màn khởi đầu thảm họa đã ở phía sau "Bà đầm già" thành Turin.

Sau chiến thắng 1-0 trước Zenit với bàn duy nhất tới từ cú đánh đầu của Dejan Kulusevski ở phút 86, huấn luyện viên (HLV) Max Allegri bình thản thừa nhận trong phòng họp báo: "Đây là chiến thắng tốt, nhưng theo phong cách tồi".

Với công thức này, Juve đã thắng 4 trận gần nhất cùng tỷ số 1-0. Chuỗi trận gọn gàng này đưa Juve từ vị trí xuống hạng lên thứ 7 ở Serie A với 3 điểm kém hơn đại kình địch Inter Milan. Tại Champions League, Juve toàn thắng và giữ sạch lưới.

Ronaldo anh 1

Juventus đang trở lại bằng những chiến thắng tối thiểu. Ảnh: Reuters.

Sống khỏe khi không có Ronaldo

Khi mới chia tay Ronaldo, Juventus vấp phải sự chỉ trích từ truyền thông với phong độ tệ hại, trong khi CR7 liên tục tỏa sáng trong màu áo MU. Việc Juve ngầm quy trách nhiệm thất bại tại Champions League trong những năm qua cho CR7 thông qua việc gật đầu bán siêu sao này là hành động không được lòng người hâm mộ.

Việc Juve thất bại ngay sau khi Ronaldo ra đi mang màu sắc quả báo với những khán giả ưa thuyết âm mưu hơn là những giá trị thuần thể thao.

Ronaldo anh 2

Juventus bước tiếp sau khi chia tay CR7. Ảnh: Reuters.

Với Juventus, Ronaldo mang tới những giá trị, nhưng cũng để lại không ít hệ quả dù CR7 không chủ đích làm điều đó. Cách đây vài tuần, trong cuộc phỏng vấn với Athletic, trung vệ Leonardo Bonucci thừa nhận thẳng thắn về thời gian Ronaldo tới khoác áo Juventus.

"Ronaldo tạo ảnh hưởng lớn tới toàn đội. Việc chỉ tập luyện với anh ấy thôi cũng giúp chúng tôi nhiều thứ. Nhưng trong vô thức, các cầu thủ khác dần nghĩ chỉ cần sự hiện diện của Ronaldo là đủ để chiến thắng.

Chúng tôi không nỗ lực mỗi ngày như trước, khát khao, sự hy sinh cũng không còn mạnh mẽ. Tôi nghĩ mọi người đều có thể nhìn rõ điều đó trong những năm qua", Bonucci nói.

Nếu chúng tôi chuyền bóng cho Ronaldo, anh ấy sẽ giúp chiến thắng trận đấu. Nhưng Ronaldo cũng cần đội bóng hệt như đội bóng cần anh ấy. Mùa trước, chúng tôi đứng thứ 4 ở Serie A, nhưng lại vô địch Coppa Italy khi cả đội đã chơi như tập thể".

Sau chiến thắng trước Zenit để tạm đẩy lùi những ngày khó khăn, Bonucci tiếp tục thừa nhận sự ra đi của Ronaldo đã thay đổi Juventus. "Bà đầm già" đang lấy lại bộ nhận diện sắt đá và kỷ luật như trong quá khứ.

"Đó là sự thật. Như tất cả đều thấy, Juventus đánh mất mình trong những năm qua. Chúng tôi đá cùng Ronaldo, nhà vô địch vĩ đại, và muốn cậu ấy thi đấu tốt. Cả đội đánh mất quyết tâm để cùng chịu đựng từng trận, vì cho rằng Ronaldo sẽ giải quyết tất cả. HLV Allegri đã làm tốt để đưa Juventus trở lại".

Mùa trước, Juventus giữ sạch lưới 11 trận tại cả Serie A và Champions League. Hàng phòng ngự lỏng lẻo là một trong những nguyên nhân khiến Bianconeri không thể đua tranh danh hiệu ở những đấu trường danh giá nhất.

Bất chấp khởi đầu thảm họa trong mùa giải này, Juve đã giữ sạch lưới 5 trận. Hàng phòng ngự được đổ bê tông bởi những triết lý kiểu Italy cổ điển của Allegri đang là điểm tựa để Juve trở lại. Sau chiến thắng trước Roma hồi cuối tuần trước, Allegri thừa nhận: "Juve cố gắng chơi kiểm soát bóng trong những năm qua và gặp vấn đề. Nhân sự tại Juve chỉ phù hợp chơi phản công".

Alessandro Del Piero nhấn mạnh trên Sky Italy: "Juve đang hồi phục trên mọi khía cạnh. Không để lọt lưới trước khi nghĩ tới chiến thắng là quan điểm cổ điển, nhưng vẫn quan trọng trong bóng đá ngày nay. Nó mang tới nhận thức trong việc phòng ngự, và cả sự yên tâm khi thi đấu".

Với lối đá khắc khổ này, những nhân sự chơi tệ hại dưới thời Maurizio Sarri và Andrea Pirlo như Danilo, Bernardeschi hay cả Adrien Rabiot đều đang thể hiện được vai trò. Federico Chiesa tỏa sáng rực rỡ và chiếm vai trò thủ lĩnh trên hàng công của "Bà đầm già".

Đó là những lý do khiến Juventus hoàn toàn quên được Ronaldo, người ghi hơn 100 bàn trong 3 mùa vừa qua cho "Bà đầm già", nhiều hơn bất kỳ ai.

Hướng đến đại chiến với Inter

Sau 6 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường, Juventus sẽ đối đầu với bài kiểm tra ở cuối tuần này khi tới làm khách trên sân Giuseppe Meazza của kình địch Inter. Khoảng cách giữa hai đội trên bảng xếp hạng giờ là 3 điểm.

Viễn cảnh Juve đánh bại Inter để cân bằng điểm số và tung ra cú đấm đầu tiên trong cuộc đua vô địch là thứ khiến nhiều Juventini thích thú lúc này.

Ronaldo anh 3

HLV Max Allegri đưa những giá trị cũ trở lại Juventus và thu lại kết quả. Ảnh: Reuters.

Mùa trước, Inter đã đánh bại Juve 2-0 trên sân nhà với các pha lập công của Arturo Vidal và Nicolo Barella, trực tiếp đẩy Juve lún sâu vào khủng hoảng và tiến bước dài trong hành trình chinh phục Scudetto. Lúc này, Nerazzurri không có sự ổn định như trong quá khứ.

Sự ra đi của Antonio Conte, Romelu Lukaku và Achraf Hakimi khiến Inter sa sút đáng kể. Họ thua Lazio vào cuối tuần trước dù ghi bàn dẫn trước. Tại Champions League, Inter thắng Sheriff 3-1 để có 3 điểm đầu tiên tại sân chơi châu Âu trong mùa giải này.

Song đó tiếp tục là trận đấu Inter để thủng lưới. Đó là lần thứ 8 không thể bảo toàn mành lưới dù mùa giải mới đi qua 10 trận. Lối chơi thiên về tấn công của Inter được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trước Juve được xây dựng để đá phản công dưới thời Allegri.

Trung vệ huyền thoại của Inter, Giuseppe Bergomi, cũng nhấn mạnh điều này trên Sky Italy. "Inter đã tấn công tốt trước Sheriff, nhưng những khoảng trống họ bỏ lại ở hàng phòng ngự sẽ mang tới hiểm họa khôn lường trước Chiesa, Morata hay Cuadrado", Bergomi nhấn mạnh.

Juventus trong 2 mùa giải trước đã chủ động thay đổi công thức chiến thắng khi đưa Sarri và Pirlo, những HLV ưa bóng đá tấn công, lên ghế huấn luyện. Họ muốn "Bà đầm già" mang bộ nhận diện mới, hấp dẫn, bóng bẩy và thị trường hơn, để vươn lên cạnh tranh với Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich hay các CLB Anh trong thị phần thương mại.

Song khi kế hoạch đổ bể với những thất bại liên tiếp tại Champions League, Juve đã sửa sai khi đưa Allegri trở lại Turin, chấp nhận làm lại từ đầu với bộ nhận diện cổ điển kiểu Italy.

Tính đến lúc này, Allegri đang làm tốt khi đưa Juve trở lại với hình ảnh xù xì và kỷ luật. Giờ chỉ cần đánh bại Inter tại Serie A vào cuối tuần này, Juve có thể tự khẳng định họ đã quên hoàn toàn Ronaldo cùng những ảnh hưởng siêu sao Bồ Đào Nha để lại ở Turin.

Ronaldo anh 4

Juventus không quá vượt trội trước Zenit nhưng thu lại kết quả tối đa. Đồ họa: Minh Phúc.

Cú đánh đầu ngược giúp Juventus hạ Zenit Dejan Kulusevski ghi bàn duy nhất giúp đội bóng của huấn luyện viên Max Allegri dẫn đầu bảng H sau loạt trận thứ ba vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Juventus thăng hoa với trận thắng thứ 6 liên tiếp

Thầy trò HLV Max Allegri đánh bại chủ nhà Zenit 1-0 ở vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm