Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Jurgen Klopp tới Liverpool: Bình minh trên thành phố cảng

Trong lịch sử rất hiếm khi Bayern Munich vinh danh một huấn luyện viên của đối thủ. Người khiến đội bóng số một nước Đức phải phá lệ hẳn rất đặc biệt, và đó là Jurgen Klopp.

Chuyện xảy ra cách đây hơn nửa năm, trong lần cuối cùng tham dự Der Klassiker mùa trước. Bayern đã đề nghị được tặng hoa tri ân Jurgen Klopp, nhưng bị chính huấn luyện viên cá tính này từ chối. Con người từng khiến Munich kiêu hùng phải cúi rạp, ngả mũ thán phục ấy nay đã trở thành tân huấn luyện viên trưởng của Liverpool.

Huấn luyện viên Jurgen Klopp ký hợp đồng 3 năm với Liverpool. Ảnh: Sky Sports.

Năm 2008, khi Dortmund mới vừa vượt qua cơn khủng hoảng tài chính tưởng chừng đã giết chết một trong những niềm tự hào của Bundesliga, Jurgen Klopp đã đến và biến đội bóng áo vàng-đen thành đối trọng chống lại Bayern Munich hùng mạnh. Ông đưa Dortmund từ vị thế một đội chiếu dưới bước lên đỉnh cao Bundesliga không chỉ một mà hai lần liến tiếp.

Một tay Klopp đưa Dortmund không dồi dào về tiền bạc lên đỉnh cao tại nước Đức và vươn tầm ra châu Âu. Khi Real Madrid hành quân tới Signal Iduna Park đá trận lượt đi bán kết Champions League 2013, Jose Mourinho đã cười khẩy vào cái gọi là pressing kiểu Klopp. Đáp lại sự kể cả của đối thủ, Klopp lạnh lùng tuyên bố: "Mourinho cứ việc nghiên cứu lối đá của Dortmund, nhưng chắc chắn ông ta sẽ không thể ngăn chặn được chúng tôi ghi bàn và đánh bại họ".

Kết quả ra sao hẳn ai cũng đã rõ. Một người có thể đối đáp ngang ngửa Jose Mourinho rõ ràng là một cá tính thực sự nổi trội. Trong 7 năm ở Signal Iduna Park, Jurgen Klopp không chỉ có công đưa Dortmund trở lại đỉnh cao, mà còn đặt nền móng cho cả một thế hệ cầu thủ hiện tại ở vùng Ruhr. Một tay ông phát hiện đào tạo và ươm mầm tài năng cho những Mario Goetze, Marco Reus.

Nhà cầm quân người Đức được kỳ vọng giúp "Quỷ đỏ" vùng Merseyside tìm lại vị thế của đội bóng giàu thành tích ở xứ sở sương mù. Ảnh: Getty Images.

Hãy nhớ lại cách mà Klopp đối xử với Goetze trong mùa giải chuyên nghiệp đầu tiên của anh. Cựu chiến lược gia Mainz không bao giờ cho Goetze tiếp xúc với truyền thông, tuyệt đối không dành cho cậu học trò cưng những lời có cánh bất chấp những mỹ từ mà báo giới hàng ngày dành cho anh. Ngày qua ngày, Goetze trưởng thành trong vòng tay bao bọc của Klopp. Bề ngoài bụi bặm, cùng cá tính đôi lúc hơi điên khùng không thể che giấu đi một con người trọng tình nghĩa.

Liverpool chắc chắn sẽ được thụ hưởng tất cả những tinh hoa của Klopp trong ít nhất 3 năm tới. "The Kop" hiện chẳng khác nào xác không hồn, còn Klopp lại luôn bùng nổ, và có thừa khả năng truyền lửa cho các học trò. Thử tưởng tượng xem, khi bên ngoài đường piste là một vị thuyền trưởng luôn ăn mặc giản dị, nhưng lúc nào cũng hò hét thúc giục động viên các học trò và sẵn sàng bênh vực họ trong mọi hoàn cảnh, thì hẳn các cầu thủ sẽ luôn chơi bóng với hơn 100% nỗ lực cá nhân.

Liverpool hiện tại chẳng khác nào Dortmund khi Klopp mới tới, một đế chế đã ngủ quên bấy lâu và rồi dưới bàn tay của ông đã trở lại đúng với vị trí vốn thuộc về họ. Chưa biết "Lữ đoàn đỏ" thành công hay thất bại, nhưng trước mắt sự có mặt của Klopp sẽ hạn chế vấn nạn chảy máu chất xám đang có nguy cơ xảy ra ở Anfield.

Khả năng lớn Coutinho sẽ suy nghĩ để ở lại, bởi tương lai sáng lạn của "The Kop" dưới bàn tay của chiến lược gia người Đức. Không chỉ ban lãnh đạo, cầu thủ và cổ động viên, mà những cựu ngôi sao của "The Kop" cũng đều hân hoan chào đón Jurgen Klopp. Huấn luyện viên 48 tuổi này luôn muốn làm việc tại những đội bóng đối xử với nhau như một gia đình, ở Liverpool ông lúc nào cũng được đáp ứng điều kiện này.

Klopp thổ lộ ông rất thích bài hát "You will never walk alone". Tại Anfield, bài hát đó còn có sức sống lớn hơn rất nhiều, bởi nó được cất lên từ chính những người con của đội bóng khai sinh ra ca khúc đó. Liverpool đang là ngọn núi lửa tạm ngủ yên, và Klopp chính là chất kích thích để ngọn núi đó tuôn trào trở lại. Cả Premier League cũng vui vẻ đón chào ông. Sẽ rất thú vị khi được chứng kiến những màn đấu khẩu và so tài của Klopp với Jose Mourinho, Arsene Wenger, Van Gaal, Pellegrini - những bại tướng trước đây của ông.

Jurgen Klopp chào mừng ông đến Liverpool, nơi ông sẽ không bao giờ phải bước đi một mình.

Fan Liverpool chào đón Klopp nồng nhiệt ở Anfield năm 2014

Huấn luyện viên người Đức, Jurgen Klopp từng có trận cầm quân đến sân Anfield khi còn dẫn dắt Dortmund năm 2014.

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm