Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Jun Vũ: 'Tôi chưa ở vị trí có thể đòi hỏi cát-xê'

Diễn viên sinh năm 1995 cho biết cô không ngại nói về khuyết điểm của bản thân. Cô cho rằng chính nhờ những lời chê khiến bản thân có động lực vươn lên.

Jun Vu anh 1

Jun Vũ đã có 5 năm theo nghề diễn, tham gia loạt dự án phim như Tháng năm rực rỡ, Người bất tử, Gái già lắm chiêu 3... Mới đây, cô góp mặt trong Chìa khóa trăm tỷ. Nữ diễn viên sinh năm 1995 tự nhận bản thân còn nhiều thiếu sót, chưa đủ sức đảm nhận một vai chính dài hơi. Tuy nhiên, cô khẳng định bản thân vẫn không ngừng phấn đấu để từng bước hoàn thiện kỹ năng, chinh phục vai diễn có sức nặng hơn.

Nhận xét tôi diễn chưa tốt là đúng

- Jun Vũ đóng phim 5 năm qua nhưng đến Chìa khóa trăm tỷ, diễn xuất của chị vẫn bị chê. Chị nghĩ sao?

- Trước đây, tôi không biết cách khám phá và viết thêm câu chuyện cho nhân vật của mình. Kịch bản viết sao, tôi thể hiện nhân vật như thế, không dám đưa ra ý kiến, thêm bớt câu thoại nào. Tôi sợ đưa ý kiến mọi người không nghe. Nhưng khi làm việc với ê-kíp Chìa khóa trăm tỷ, tôi chia sẻ với biên kịch, anh ấy khuyến khích tôi sáng tạo thêm cho nhân vật. Anh nói: Đây là nhân vật của em, hồn của ai nấy giữ. Không ai hiểu nhân vật bằng chính diễn viên đóng.

Từ đó, tôi đã xây dựng thêm đời sống, sở thích cho nhân vật của mình. Chẳng hạn, Hồ Phương có sở thích gì, hay làm gì khi bối rối, món ăn yêu thích. Khi tưởng tượng về đời sống nhân vật, mình càng niềm tin vào vai diễn.

Sau bộ phim này, tôi nhận ra mình còn thiếu rất nhiều. Vì vậy tôi đã đi học thêm về diễn xuất, đài từ. Hy vọng tới bộ phim sau mọi người sẽ thấy sự tiến bộ nhất định của tôi.

Jun Vu anh 2

Jun Vũ cho hay không cảm thấy tự ti khi diễn bên cạnh Thu Trang, Kiều Minh Tuấn.

- Chị có cảm thấy chạnh lòng khi bị nhận xét lép vé so với Thu Trang, Kiều Minh Tuấn?

- Tham gia từng dự án, tôi lại có thêm bài học cho mình. Khi đóng cùng chị Thu Trang, anh Kiều Minh Tuấn tôi không thể nào bằng được họ. Nhân vật của tôi ít đất diễn. Tôi không chạnh lòng bởi bản thân biết mình còn thiếu sót gì.

Tôi không tự ti khi đứng trước họ, ngược lại, thích xem cả hai diễn. Không có set quay, tôi vẫn đến phim trường xem anh chị diễn. Tôi phục anh Kiều Minh Tuấn vì không giây phút nào anh tuột khỏi vai diễn. Kể cả lúc đứng không đôi mắt vẫn biểu cảm. Anh không chỉ suy nghĩ cho nhân vật của anh mà còn nghĩ cho cả người khác.

- Xem lại các vai diễn trong 5 năm qua chị nghĩ gì?

- Tôi xem lại và cũng không thấy mình nổi bật. Hai năm gần đây, tôi đóng Gái già lắm chiêu 3 và 5. Với phần 5, tôi chỉ tham gia một vai khách mời, là quá khứ của cô Lê Khanh và gần như không có thoại. Vì vậy không thể tính đây là tác phẩm của tôi.

Với Gái già lắm chiêu 3, tôi gặp nhiều sự cố. Nhưng dù sao đó chỉ là lý do và thực sự tôi còn thiếu nhiều thứ. Vì vậy tôi thấy đúng khi khán giả nhận xét mình chưa tốt, chưa có điểm nhấn. Tôi phải đi học, trau dồi để mình tốt hơn.

Chưa đủ khả năng để đóng vai chính

- Mới vào nghề Jun Vũ được mời vai chính, sau đó lại chỉ đóng vai phụ, thậm chí không thoại. Chị có nghĩ mình bị thụt lùi?

- Tôi không nghĩ như thế vì những bộ phim gần đây đều là dự án lớn, gây tiếng vang. Mọi người xem lại vai chính đầu tiên sẽ thấy tôi diễn không bằng bây giờ, dù chỉ là vai nhỏ.

Thực ra, khi đóng phim, tôi không quan trọng vai chính hay vai phụ. Với hai vai chính đầu tiên, tôi thấy mình rất non, không thể dẫn dắt được bộ phim. Đó là lý do tôi chấp nhận đóng vai phụ, vai khách mời để học hỏi. Vai chính là người phải có nội lực mạnh, gồng gánh cả bộ phim. Vì vậy nếu không đủ sức, tôi không thể nhận. Ngược lại, nếu nhận vai phụ, tôi có thể "work shop" cho vai diễn nhiều hơn.

Nghĩ lại, tôi nhận hai vai chính đầu tay thực sự là may mắn bởi bản thân không có nhiều kinh nghiệm hay có bất cứ kỹ năng gì liên quan đến điện ảnh. Tôi cũng thấy mình chưa xứng đáng với giải thưởng Cánh diều hay danh hiệu Ngọc nữ màn ảnh.

Thời gian gần đây, tôi đóng vai nhỏ trong các dự án lớn, có ê-kíp chuyên nghiệp và các anh chị giỏi nghề tham gia. Tôi xác định mình đang học nghề là chính và không đặt nặng cát-xê cao. Tôi muốn trở thành một diễn viên thật sự nên sẽ không nề hà bất cứ điều gì.

Jun Vu anh 3

Nữ diễn viên nói không đặt nặng cát-xê khi nhận phim.

- Đưa ra giá cát-xê cao cũng là một cách để diễn viên định vị bản thân?

- Tôi chưa ở mức để có thể đòi hỏi cao. Nếu tôi có khả năng, mọi người đã mời và sẵn sàng trả cát-xê cao. Họ mời vai phụ vì tôi chưa đủ khả năng. Tôi chấp nhận và cũng không cảm thấy chạnh lòng bởi bản thân mình chưa tốt.

Tôi xuất thân tay ngang, không được đào tạo từ trường sân khấu điện ảnh nên thiếu nhiều kỹ năng. Do đó, tôi nghĩ nên chọn các vai nhỏ, vừa sức với mình trước. Đến khi tôi đã có đủ kinh nghiệm, kỹ năng, quay lại đóng vai chính cũng không muộn.

- Chị không đặt nặng tiền bạc nghĩa là thu nhập chính không từ phim ảnh?

- Với diễn viên, cần có vai diễn tốt để duy trì hình ảnh. Từ đó mới có hợp đồng quảng cáo. Và tôi kiếm tiền từ đó. Hiện tại, tôi có thể nhận vai diễn với mức cát-xê thấp miễn là kịch bản, bộ phim thuyết phục mình.

Trong dự án gần đây, một người cầm hợp đồng của tôi và hỏi: Sao cát-xê của em thấp quá vậy? Vì tôi muốn làm việc với ê-kíp nên mọi người đưa sao tôi nhận bấy nhiêu. Bây giờ tôi nghĩ việc trước tiên mình cần nâng cao kỹ năng để đến được với những dự án tốt. Để có thu nhập chính từ phim, mình cần giỏi đã.

- Sau hơn một năm đi học, chị đã tự tin đảm nhận vai chính?

- Tôi chưa dám nói trước vì còn phụ thuộc vào kịch bản. Có vài lần tôi được cast vào vai chính của một số dự án nhưng chưa có duyên, cũng như chưa thực sự cảm được nhân vật.

Tôi chưa bao giờ phải suy nghĩ tại sao mình không đóng chính, phải nhận vai phụ. Những dự án tôi tham gia đều là dự án chất lượng. Điều đó cũng khiến tôi cảm thấy may mắn rồi.

- Từ đâu chị có thể nhìn nhận thẳng thắn yếu điểm của mình?

- Chắc chắn một phần đến từ nhận xét của khán giả. Thời gian đầu đóng phim, tôi nghĩ sao mình may mắn thế, không qua trường lớp đào tạo, vẫn được đóng vai chính, nhận giải thưởng. Tôi đặt câu hỏi: Chả lẽ làm diễn viên dễ như thế? Và điều đó tất nhiên khiến tôi bị chủ quan. Nhưng sau đó, đọc bình luận chê của khán giả khiến tôi bừng tỉnh, sự thật như mình nghĩ. Tôi bắt đầu hiểu rằng bản thân còn thiếu sót gì và cần hoàn thiện.

- Bình luận nào khiến chị bị tổn thương nhất?

- Tôi thường đọc bình luận trên mạng về mình, có nhiều người yêu thích thì cũng có người ghét. Một bình luận tôi nhớ mãi: cô này xinh chỉ khi không mở miệng. Tôi không hiểu mình đã nói gì vô duyên mà người ta đánh giá mình như thế. Tôi nhận ra giọng nói của mình không hay vì chưa từng học qua lớp đài từ. Có thời gian, tôi không dám đùa với mọi người, sợ mình bị vô duyên. Tôi mất khoảng 2 năm sống khép kín. Đến khi học về diễn xuất, đài từ, mình mới bình thường trở lại.

Trước đây, chưa vào showbiz, có lần đọc bình luận tôi khóc. Nhưng tôi nhận ra yếu đuối chỉ làm mình mất cơ hội mà thôi. Người ta chê nhưng mình vẫn có ngày hôm nay, vẫn tiến bộ và bắt đầu nhận được lời khen. Thay vì nghĩ đến lời chê, mình nên tập trung vào bên trong, hoàn thiện bản thân.

Tôi vẫn cảm ơn những góp ý của mọi người. Nhưng mong họ đừng nói nặng quá. Bất cứ ai khi đọc những lời gay gắt cũng dễ tổn thương.

Mục tiêu có vai diễn để đời

- Sau 5 năm đóng phim, Jun Vũ nhìn nhận về vị trí của mình trong nghề thế nào?

- Nếu nói thành công lớn thì tôi chưa đâu. Còn rất nhiều thứ tôi cần đạt được. Nhưng so với trước đây, tôi đã có chút thành quả.

Ở đại học, tôi đi casting TVC thì bị rớt 50 lần mới trúng được một lần. Người ta quay TVC chỉ cần một ngày xong, còn tôi mất hai ngày vì không biết diễn. Nên để được như hiện tại, tôi đã cố gắng và thay đổi rất nhiều.

Trước khi làm người mẫu, tôi chỉ biết cắm đầu chơi game. Mắt lúc nào cũng có quầng thâm. Phim đầu tay, Vẽ đường cho yêu chạy, tôi có 39 kg vì mải chơi game, không biết chăm sóc bản thân. Từ khi vào nghề này, tôi học được cách làm đẹp và lựa chọn những gì hợp với vóc dáng. Nhờ đó tôi cũng được khen đẹp hơn.

- Trong tương quan với các đồng nghiệp thuộc thế hệ Gen Z, chị khác gì với họ?

- Tôi không tự so sánh mình với người khác. Tôi chỉ tập trung xem bản thân mình thiếu gì. Chẳng hạn hiện tại so với khi đóng Chìa khóa trăm tỷ, thoại của tôi đã tốt hơn, diễn xuất và tư duy cũng cải thiện. Cái tôi cần giờ là vai diễn khác biệt để mình nổi bật, thử sức bản thân.

- Chị quan điểm thế nào về sự thành công?

- Ngày xưa, tôi nghĩ thành công chỉ cần được mọi người công nhận là diễn viên. Còn bây giờ, tôi muốn có vai diễn để đời. Hiện tại, tôi đóng vai nhỏ nhưng chuẩn bị kỹ năng để sau này thực hiện được bộ phim dài hơi hơn. Tôi muốn khi nhắc đến Jun Vũ mọi người sẽ nhớ đến vai diễn nào đó. Hiện tại, tôi đặt mục tiêu nhỏ để từng bước thực hiện.

Jun Vũ: 'Tôi đóng phim không vì kiếm tiền' Diễn viên sinh năm 1995 thừa nhận cô còn thiếu kỹ năng diễn xuất. Do đó, Jun Vũ vẫn chăm chỉ học hỏi để hoàn thiện bản thân.

Bích Hằng

Ảnh: Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm