Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Juergen Klopp và thử thách giải mã Thiago Alcantara

Thiago Alcantara đang trở thành vấn đề với HLV Juergen Klopp khi hàng tiền vệ Liverpool không còn hoạt động hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự.

Thiago Alcantara,  Thiago,  Klopp,  Jurgen Klopp,  Liverpool,  Premier League,  Mohamed Salah anh 1

“Để viết chương tiếp theo, chúng tôi phải tạo ra một câu chuyện mới và cần những nhân tố mới. Một cầu thủ như Thiago thường không ai có thể mua được. Kỹ năng một chạm đáng kinh ngạc, nhãn quan chiến thuật đỉnh cao và chuyền bóng hiệu quả”, HLV Juergen Klopp nói về bản hợp đồng Thiago hồi tháng 9/2020.

“Những con số của cậu ấy ở mùa trước tại Đức rất đặc biệt: cướp bóng nhiều nhất và không ít lần thu hồi bóng. Tuy nhiên, chúng tôi không chơi như Bayern nên sẽ cần thời gian để cậu ấy hoà nhập. Không ai nên mong chờ những điều kì diệu ngay lập tức. Đây là một kế hoạch dài hạn”.

Trước Thiago, cầu thủ trên 26 tuổi duy nhất mà Liverpool mang về dưới thời HLV Klopp là trung vệ Ragnar Klavan với mức giá 4,2 triệu bảng từ Augsburg vào năm 2016. Tập đoàn Fenway Sports Group (FSG) thích đầu tư vào tài năng trẻ hơn nhưng Klopp muốn ký hợp đồng với Thiago, nên họ đã chấp nhận ngoại lệ.

Vấn đề của Thiago

HLV Klopp và trợ lý Pep Lijnders đã nói về việc Liverpool cần “không thể bị bắt bài” sau khi giành chức vô địch Premier League. Họ cảm thấy rằng Thiago sẽ mang đến một chiều hướng mới cho Liverpool, một đội bóng mà thành công đang được xây dựng dựa trên sự sáng tạo từ đôi cánh Trent Alexander-Arnold và Andrew Robertson.

Quan điểm “không chơi như Bayern” của Klopp rất quan trọng. Tại Bayern, Thiago rất thích hợp đá cặp với Joshua Kimmich trong sơ đồ 4-2-3-1. Tiền vệ người Tây Ban Nha chơi lùi sâu, đưa bóng tới chân Philippe Coutinho và Thomas Muller ở khu vực trước vòng cấm.

Ở Liverpool, Klopp vận hành sơ đồ 4-3-3 và cách tổ chức cũng rất khác. Đó là lý do cựu tiền vệ Bayern Munich và Liverpool, Dietmar Hamann, đã đưa ra cảnh báo về Thiago trước khi hợp đồng được ký kết.

“Câu hỏi đặt ra là liệu một cầu thủ như Thiago có vị trí trong đội hình của Liverpool không? Hàng tiền vệ của họ là những ‘công nhân’. Sự sáng tạo của họ tới từ những vị trí khác”, Hamann chia sẻ với The Athletic.

“Trong hầu hết trận đấu, họ tấn công với 5 cầu thủ gồm cặp hậu vệ cánh và 3 tiền đạo. Nhiệm vụ phòng ngự là của hàng tiền vệ và điều đó nghĩa là Liverpool hiếm khi bị bắt bài trong các đợt phản công. Họ không muốn mất đi sự cân bằng đó”.

Thiago Alcantara,  Thiago,  Klopp,  Jurgen Klopp,  Liverpool,  Premier League,  Mohamed Salah anh 2

Tại Liverpool, Thiago không được chơi bóng ở vị trí quen thuộc như ở Bayern. Ảnh: Getty.

Những yếu tố bên ngoài cũng phải được tính đến khi đánh giá tầm ảnh hưởng của Thiago. Chấn thương đầu gối đã khiến mọi thứ trở nên khó khăn hơn rất nhiều khi Thiago đang cố hòa nhập đội bóng mới.

Tiền vệ người Tây Ban Nha cũng không phải là cầu thủ duy nhất chuyển từ Bundesliga sang Premier League cảm thấy khó thích nghi môi trường mới. Câu chuyện tương tự đang diễn ra với Timo Werner và Kai Havertz ở Chelsea vì chơi bóng ở Anh đòi hỏi tốc độ và thể lực nhiều hơn. Tất cả đều đã quen với việc có nhiều thời gian cầm bóng. Bundesliga gần giống với La Liga hơn là Premier League.

Hamann khẳng định: “Tôi không có gì để chỉ trích Thiago vì cậu ấy là cầu thủ rất tài năng. Cậu ấy đã thể hiện điều đó ở Barcelona và Bayern Munich. Nhưng mối quan tâm duy nhất của tôi khi Liverpool ký hợp đồng với cậu ấy là động lực của đội bóng sẽ thay đổi. Và tôi không nghĩ rằng nó đã thay đổi theo hướng tốt hơn”.

Thiago có 100-120 lần chạm bóng mỗi trận và tôi không chắc phong cách của Liverpool có phù hợp với việc sở hữu một cầu thủ với số lần chạm bóng như vậy.

Dietmar Hamann

Thành công của Liverpool dựa trên việc nhanh chóng đưa bóng đến bộ ba tiền đạo Mohamed Salah - Roberto Firmino - Sadio Mane, những cầu thủ mang đến sự nguy hiểm cho khung thành đối phương. Điểm mạnh của Liverpool là khả năng tấn công tốc độ và chỉ cần 2-3 hoặc 4 đường chuyền để tạo ra cơ hội.

“Thiago có 100-120 lần chạm bóng mỗi trận. Tôi không chắc phong cách của Liverpool có phù hợp với việc sở hữu một cầu thủ với số lần chạm bóng như vậy hay không”, Hamann cho biết.

“Tôi sẽ không nói cậu ấy làm chậm mọi thứ, vì điều đó nghe có vẻ hơi quá. Khi có cơ hội để đưa bóng về phía trước, Thiago sẽ làm như vậy. Nhưng cậu ấy thích cầm bóng. Nếu có thể di chuyển ngang và sau đó đưa bóng ngược lại, cậu ấy sẽ làm được”.

Hamann tiếp tục nhấn mạnh: “Mọi người nói Thiago được mua về để khai phá những hàng phòng ngự lùi sâu. Nhưng Liverpool vẫn tạo ra cơ hội trước khi họ ký hợp đồng với cậu ấy. Họ đã quen với việc đối phương chủ động phòng ngự”.

Trận derby Merseyside tại Goodison Park hồi tháng 10/2020, khi Liverpool hòa 2-2 trước Everton, là lần duy nhất mà HLV Klopp có thể chọn Fabinho, Henderson và Thiago ở giữa sân.

Liverpool đã hứng chịu hàng loạt ca chấn thương, trải qua lịch thi đấu khắc nghiệt và các sự kết hợp khác nhau ở hàng tiền vệ cũng dần cạn kiệt. Bản thân Thiago cũng đã được sử dụng cả ở vai trò tiền vệ mỏ neo cũng như nhô cao.

Thiago Alcantara,  Thiago,  Klopp,  Jurgen Klopp,  Liverpool,  Premier League,  Mohamed Salah anh 3

Thiago từng được kỳ vọng mang đến những phương án mới cho hàng công của Liverpool. Ảnh: Getty.

Vai trò tốt nhất của Thiago là gì?

Thiago không phải cầu thủ có thiên hướng phòng ngự. Anh cũng không phải một “số 10” săn bàn hay chuyên gia kiến tạo. Thiago là “số 8” - cầu thủ liên kết giữa hàng thủ và hàng tiền vệ, hàng tiền vệ và hàng tấn công.

Chỉ số phòng ngự của Thiago tại Bayern mùa giải 2019/20 cho thấy anh đặc biệt hiệu quả trong việc thu hồi bóng và đánh chặn. Điều này nói lên khả năng đọc trận đấu của tiền vệ người Tây Ban Nha. Ở Liverpool mùa này, anh phải phòng ngự nhiều hơn và giảm khả năng cầm bóng. Đó là bởi Liverpool thiếu đi sự năng nổ của Fabinho và Henderson ở khu vực giữa sân.

Khi đá tiền vệ phòng ngự, Thiago thực hiện nhiều pha tắc bóng, chặn chuyền, phạm lỗi và tham gia vào nhiều tình huống tranh chấp bóng bổng hơn. Tuy nhiên, việc phải hoạt động phòng ngự nhiều không phải điểm mạnh của Thiago.

Vấn đề là hiệu quả của Thiago trong việc tắc bóng. Tỷ lệ giành chiến thắng ở khía cạnh này của Thiago là 41%, gần thấp nhất trong các giải đấu hàng đầu châu Âu. Mùa trước, tỷ lệ tương tự của Fabinho là 56,8%. Hiệu quả phòng ngự ở hàng tiền vệ Liverpool thay đổi là điều dễ hiểu.

Thiago Alcantara,  Thiago,  Klopp,  Jurgen Klopp,  Liverpool,  Premier League,  Mohamed Salah anh 4

Khả năng chuyền bóng và sự sáng tạo là những phẩm chất đặc biệt của Thiago. Ảnh: Getty.

HLV Klopp và các trợ lý bảo vệ Thiago với lý do rằng anh không tham gia giai đoạn tiền mùa giải vì chấn thương đầu gối. Đến khi anh đảm bảo thể lực và trở lại, thời gian tập luyện tại trung tâm Kirkby đã bị hạn chế rất nhiều cho việc nghỉ ngơi và hồi phục.

Nhiều người cho rằng Thiago đã đến Liverpool vào thời điểm mà cấu trúc của đội bóng bị suy yếu do chấn thương. Sự tự tin của các trụ cột cũng bị giảm do kết quả thi đấu kém cỏi. Anh được ký hợp đồng để chơi bóng phía trước Virgil van Dijk nhưng họ chỉ có 56 phút thi đấu cùng nhau.

Thiago được kỳ vọng giúp Liverpool có thể thay đổi mô hình tấn công bằng cách bổ sung sự sáng tạo ở tuyến tiền vệ. Trước đây, bộ ba tiền vệ Liverpool được giao nhiệm vụ cung cấp bóng bằng cách giành quyền kiểm soát và bọc lót khi cặp hậu vệ cánh tiến về phía trước. Do đó, bất kỳ ai mong đợi Thiago cung cấp nhiều bàn thắng hoặc kiến ​​tạo đều đang kỳ vọng không thực tế.

Tại Liverpool, Thiago đã hoạt động ở vị trí cao hơn. Đó là vai trò mà anh không đảm nhiệm ở Bayern. Bởi chơi cao hơn, anh có ít khoảng trống hơn để phát huy năng lực.

Thiago đã từ chối một bản hợp đồng mới hấp dẫn ở Bayern hồi năm ngoái vì muốn bước ra khỏi vùng an toàn và thử sức mình trong môi trường mới. Các nguồn tin thân cận khẳng định Thiago không hối tiếc và đang tận hưởng cuộc sống dưới thời Klopp tại Liverpool, bất chấp những trở ngại đã xảy ra.

“Bạn không thể đánh giá Thiago sau 10-12 trận đấu. Cậu ấy cần thời gian, phải thích nghi và cải thiện”, Hamann nhận xét, “Rõ ràng, Klopp có kế hoạch cho Thiago. Thiago rất tài năng, có thể sẽ làm cho hàng tiền vệ sáng tạo hơn. Nhưng cậu ấy phải hòa nhập với đội bóng đã. Cho đến nay, điều đó vẫn chưa xảy ra”.

Thiago không thể bị đổ lỗi cho sự sa sút về kết quả của Liverpool. Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha đang phải gánh chịu hậu quả từ những vấn đề ngoài tầm kiểm soát của mình.

Thiago Alcantara,  Thiago,  Klopp,  Jurgen Klopp,  Liverpool,  Premier League,  Mohamed Salah anh 5
'Liverpool xứng đáng nhận chỉ trích' Huấn luyện viên Klopp thừa nhận Liverpool xứng đáng nhận chỉ trích sau những pha bỏ lỡ cơ hội ở trận thua Everton 0-2 tại vòng 25 Ngoại hạng Anh.

Thiago có đủ tầm làm lu mờ Bruno Fernandes?

Trở lại sau chấn thương, Thiago Alcantara được kỳ vọng đưa Liverpool trở lại vị thế dẫn đầu ở cuộc đua vô địch bằng chiến thắng trước Man Utd.

Liverpool chạm mốc 7.000 bàn sau trận thắng Sheffield

Liverpool đánh bại Sheffield 2-0 ở trận đấu thuộc vòng 26 Premier League rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội).

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm