Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Juan Mata - cầu thủ chịu khó di chuyển nhất M.U mùa này

HLV Louis Van Gaal có lý do để chê trách hàng công khi Rooney, Van Persie hay Falcao đều không tích cực di chuyển.

Từng bị HLV Jose Mourinho chê là kẻ lười biếng khi chỉ tập trung tấn công mà ít khi lùi về hỗ trợ phòng ngự, Juan Mata phải đến Manchester United (M.U). Tuy nhiên, dưới bàn tay dìu dắt của HLV Van Gaal, phong cách thi đấu của Mata đã thay đổi đáng kể.

Phong cách thi đấu của Juan Mata đang thay đổi rất nhiều dưới bàn tay huấn luyện của HLV Val Gaal.
Phong cách thi đấu của Juan Mata đang thay đổi rất nhiều dưới bàn tay huấn luyện của HLV Val Gaal. Ảnh: Telegraph.

Nếu chỉ tính những cầu thủ ra sân trên 15 trận, Juan Mata đang là cầu thủ tích cực di chuyển nhất của Man Utd mùa này, theo thống kê của Telegraph. Cụ ,tính trung bình mỗi trận (90 phút), Juan Mata di chuyển 11,3 km. Tại Man Utd, chỉ có Ander Herrera tiệm cận Mata (11 km).

Trong top 5 cầu thủ tích cực di chuyển của Man Utd mùa này, tất cả đều thi đấu trong vai trò tiền vệ gồm Fellaini (10,9 km), Carrick (10,58 km) và Blind (10,53 km). Điều đó cho thấy khu trung tuyến của Man Utd đang hoạt động hết sức năng nổ.

Nhưng hàng công của Man Utd lại bị đánh giá thấp ở mức độ cống hiến, khi Rooney, Falcao và Van Persie đều ít di chuyển. Đặc biệt, Van Persie thậm chí chỉ đứng thứ 9 khi đạt mức 9,99 km. Cầu thủ cần mẫn như Antonio Valencia gây ngạc nhiên khi đứng ngoài top 10 với 9,85 km.

Biểu đồ quãng đường di chuyển trung bình mỗi trận của các cầu thủ Man Utd, cột nằm ngang là biểu thị quãng đường di chuyển).
Biểu đồ quãng đường di chuyển trung bình mỗi trận của các cầu thủ Man Utd, cột nằm ngang là biểu thị quãng đường di chuyển).

Nhìn vào biểu đồ này, có lẽ không khó giải thích vì sao có những cầu thủ được HLV Van Gaal đặc biệt tin dùng, lại có những cầu thủ thường bị chiến lược gia người Hà Lan cảnh cáo. Như trường hợp của Van Persie, HLV Van Gaal từng tuyên bố nếu muốn trở lại đội một, Persie phải có màn trình diễn tích cực trong màu áo U21 Man Utd.

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm