Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

JP Morgan, UBS dự báo giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng

Đến thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới đã tăng 27% nhờ sự hồi phục của các quỹ ETF và kỳ vọng đợt cắt giảm lãi suất dài hạn của Fed.

Giá vàng thế giới được dự báo sẽ còn tăng. Ảnh: Akos Stiller/Bloomberg.

Theo Reuters, các ngân hàng lớn đang đặt kỳ vọng vào kịch bản vàng sẽ kéo dài đợt tăng giá kỷ lục sang năm 2025.

Động lực chủ yếu là dòng tiền lớn đang đổ vào các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất thêm từ các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà phân tích tại Ngân hàng JP Morgan nhận định nhu cầu mua sắm mạnh mẽ từ Trung Quốc và các ngân hàng trung ương đã hỗ trợ giá vàng trong 2 năm qua.

Tuy nhiên dòng vốn đầu tư, đặc biệt là dòng vốn từ ETF sẽ là chìa khóa cho một đợt tăng giá bền vững hơn nữa của vàng trong chu kỳ cắt giảm lãi suất dài hạn sắp tới của Fed.

Giá vàng thế giới đã tăng gần 570 USD/ounce, tương đương hơn 27% trong 9 tháng qua bằng việc liên tục xác lập các mức kỷ lục mới. Hiện mặt hàng này vẫn đang tiếp tục chinh phục mức đỉnh tiếp theo 2.700 USD/ounce.

"Mặc dù giá vàng đã đạt nhiều mức đỉnh cao trong năm nay và vượt trội hơn hẳn thị trường chứng khoán, nhưng chúng tôi tin rằng tài sản tích lũy này vẫn còn nhiều dư địa để tăng giá trong 6-12 tháng tới", các nhà phân tích tại Ngân hàng UBS cho biết.

Chuyên gia tại UBS nói thêm rằng các yếu tố chính trợ giúp cho đà tăng liên tiếp của vàng là sự hồi sinh của dòng vốn lớn đổ vào các quỹ ETF, điều đã thiếu vắng kể từ tháng 4/2022.

Tuần trước, Fed đã bắt đầu chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ bằng việc cắt giảm lãi suất 0,5% và dự báo sẽ cắt giảm thêm 0,5% nữa vào cuối năm nay. Fed cũng có thể cắt giảm thêm 1% lãi suất nữa vào năm tới.

Vàng thường là khoản đầu tư được ưa chuộng trong môi trường lãi suất thấp và trong thời kỳ bất ổn địa chính trị.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào ngày 5/11 cũng sẽ thúc đẩy giá vàng hơn nữa vì sự biến động tiềm ẩn của thị trường có thể khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Chứng khoán 'bay cao'

Trong ngày dòng tiền nhập cuộc dồi dào, VN-Index nhận được lực đẩy mạnh để tăng lên mốc 1.287 điểm, mốc đóng cửa cao nhất trong vòng hơn 2 tháng qua.

Giá vàng nhẫn lần đầu chạm mốc 82,5 triệu đồng

Mỗi lượng vàng nhẫn được cộng thêm 1 triệu đồng, lên vùng giá cao nhất từ trước đến nay ở 82,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang ở 83,5 triệu đồng.

Giá vàng miếng tăng lên 83,5 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn vượt 81 triệu

Giá vàng miếng SJC hiện đã tăng lên mức 83,5 triệu/lượng, trong khi giá vàng nhẫn cũng chạm mức cao nhất từ trước đến nay khi vượt 81 triệu/lượng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm