Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

John Duerden: 'U23 VN cần thủ chắc rồi tính tiếp'

Thầy trò Toshiya Miura không có nhiều lựa chọn trong trận gặp U23 Jordan diễn ra 20h30 hôm nay, theo đó, đấu pháp thích hợp nhất là phòng ngự số đông để tìm kết quả hòa.

Trao đổi với Zing.vn, John Duerden, cây bút với nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu bóng đá châu Á, phân tích U23 Jordan hoàn toàn nằm ở cửa trên so với U23 Việt Nam trong trận thư hùng của hai đội ở bảng D.

HLV Miura cần tạo ra bức tường phòng ngự vững chắc trước U23 Jordan. Ảnh: Hoài Anh

John Duerden nhận định U23 Jordan thật sự là một đội bóng mạnh khi những cầu thủ trẻ liên tục để lại dấu ấn thời gian gần đây. Họ cũng có sự chuẩn bị cho giải đấu rất tốt. 

Ngoài ra, việc giải U23 châu Á diễn ra trên đất nước Qatar cũng gần với khoảng cách địa lý của Jordan, do đó, đây không khác nào trận đấu trên sân nhà. Đó còn chưa kể U23 Jordan sở hữu nhiều cầu thủ dày dạn kinh nghiệm trong đội hình.

Về phần U23 Việt Nam, cây bút đang sinh sống ở châu Á bình luận chiến thuật hợp lý nhất để khắc chế đối thủ là áp dụng lối chơi phòng ngự số đông bên phần sân nhà và cố gắng giữ sạch lưới sau 45 phút đầu tiên. Càng về cuối trận, U23 Jordan sẽ trở nên nôn nóng, và nếu U23 Việt Nam tạo ra bức tường phòng ngự vững chắc, họ có thể gây bất ngờ nhờ các pha phản công nhanh.

John Duerden tin U23 Việt Nam cần tạo ra bức tường phòng ngự số đông và dùng các đợt phản công nhanh để gây bất ngờ trước U23 Jordan.

Khi được hỏi về điểm mạnh của U23 Jordan, John Duerden phân tích: "U23 Jordan không chỉ có những tiền đạo giỏi, mà còn sở hữu nhiều cầu thủ có thể sắm vai "cỗ máy ghi bàn". Trong các pha tấn công, U23 Jordan triển khai thế trận rất nhanh để đưa bóng lên phía trên. Các cầu thủ thuộc vùng Trung Á cũng sở hữu nền tảng thể lực dồi dào và rất mạnh trong các pha không chiến".

Dù vậy, John Duerden lại chỉ ra U23 Jordan có thể gặp khó khăn mỗi khi đối đầu với các đội bóng có hàng phòng ngự bê tông và đặt xe buýt trước khung thành. Tử huyệt cũng xuất hiện từ đây khi tâm lý quá mải mê tấn công khiến U23 Jordan để thủng lưới sau các pha phản công chớp nhoáng từ đối thủ.

U23 Việt Nam cần giữ sự tập trung cao độ suốt 90 phút sắp tới. Ảnh: Quang Thắng.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, John Duerden rất ấn tượng với các tiền đạo của U23 Việt Nam. Ông cho rằng thầy trò HLV Miura phải chơi gắn kết. Và nếu hàng thủ giữ vững sự tập trung và duy trì ổn định suốt trận, các tiền đạo hoàn toàn có thể tung đòn "hồi mã thương". Nhưng ngược lại, nếu Việt Nam để thủng lưới, hàng công U23 Việt Nam khó làm nên chuyện.

Theo John Duerden, trong trường hợp thua trước U23 Jordan, cơ hội đi tiếp với thầy trò Miura là rất mong manh, bởi lẽ vòng chung kết U23 châu Á là cơ hội để U23 Việt Nam học hỏi và tiếp tục phát triển. Ngoài ra, các cầu thủ của chúng ta rơi vào một bảng đấu đầy khó khăn, và bất kỳ thất bại nào cũng đặt dấu chấm hết cho hy vọng đi tiếp.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm